Đói thuốc, nhiều con nghiện lao vào trộm cắp

Thứ Sáu, 03/08/2018, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 500 vụ vi phạm pháp luật hình sự về trật tự an toàn xã hội. Theo thống kê, tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản chiếm hơn 51% số vụ phạm pháp hình sự, trong đó có rất nhiều trường hợp đối tượng là người nghiện, vì muốn có tiền sử dụng ma túy nên dẫn đến hành vi phạm tội.

Trong thời gian qua, tình trạng người nghiện ma túy gây ra các vụ án trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản diễn ra phức tạp, đặc biệt là tại các đô thị. Ngày 2-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Phú Mỹ cho biết, đơn vị đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án trộm cắp tài sản Vương Xuân Hải (33 tuổi, trú tại xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) thực hiện để chuyển cơ quan chức năng truy tố trước pháp luật. Theo điều tra của cơ quan công an, Hải là đối tượng nghiện ma túy và không có việc làm. Để có tiền sử dụng ma túy, Hải sa vào con đường trộm cắp. Khoảng 9 giờ ngày 10-6, tại xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ, trong lúc đang “đói thuốc”, Hải phát hiện chiếc xe máy dựng tại quán nước của ông Trần Xuân Thành không có người trông giữ, Hải đã lấy trộm chiếc xe này và chạy đến khu vực ngã tư An Sương - TP. Hồ Chí Minh bán cho một đối tượng nghiện ma túy với giá 5 triệu đồng. Theo thỏa thuận, Hải nhận 2 triệu đồng tiền mặt, số tiền còn lại được quy đổi thành ma túy mang về sử dụng. Ngày 17-6, Hải bị cơ quan công an bắt giữ khi đang trên đường đi trộm cắp tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Vũng Tàu cũng vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng Nguyễn Quốc Cường (19 tuổi, trú tại phường 7), Nguyễn Văn Hạnh (28 tuổi, trú tại phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) và Trương Phi (29 tuổi, trú tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.

Theo hồ sơ, cả 3 đối tượng này đều nghiện ma túy, không có việc làm, để có tiền sử dụng ma túy và tiêu xài cá nhân, chúng đã gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Trong tháng 7 vừa qua, Cường cùng Phi đã lấy trộm chiếc xe máy của anh Đặng Minh Duy (trú tại phường 10, TP. Vũng Tàu) khi anh Duy dựng xe máy ở khu nhà trọ trên đường Hàn Thuyên. Trước đó, vào một buổi tối cuối tháng 6 - 2018, Hạnh đến rủ Cường đi trộm cắp tài sản. Cả hai đi bộ đến đường Trần Xuân Độ - phường 5, thì phát hiện chiếc xe máy đang dựng bên cạnh một ngôi nhà, Cường đứng bên ngoài cảnh giới để Hạnh vào dắt xe rồi cùng nhau tẩu thoát. Mở rộng điều tra, đối tượng Cường khai nhận còn thực hiện trót lọt một số vụ trộm cắp khác. Số tài sản chiếm đoạt được của bị hại, bọn chúng mang đi bán lấy tiền mua ma túy sử dụng và chơi game.

Để có tiền mua ma túy sử dụng, đối tượng Phạm Văn Phước đã tái phạm tội trộm cắp và bị công an bắt giữ.
Để có tiền mua ma túy sử dụng, đối tượng Phạm Văn Phước đã tái phạm tội trộm cắp và bị công an bắt giữ.

Cũng vì ma túy, những đồng tiền kiếm được từ lao động chân chính không đủ để Phạm Văn Phước (31 tuổi, trú tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) thỏa mãn cơn nghiện. Do vậy, Phước đã tìm đến con đường trộm cắp mà nạn nhân là một người quen của y. Theo cơ quan điều tra, tháng 6-2018, Phước đến làm thuê tại cửa hàng nhôm kính của anh Trịnh Xuân Hiếu (đường Bình Giã, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu). Trong thời gian làm việc ở đây, Phước được chủ tiệm nuôi ăn, ở cùng trong nhà. Khuya ngày 17-6, lợi dụng chủ nhà ngủ say, Phước đã lục soát lấy trộm của anh Hiếu 42 triệu đồng rồi trốn về quê ở Hải Phòng. Toàn bộ số tiền trộm được của nạn nhân, Phước đã mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân. Ngày 25-6, đối tượng đã bị các trinh sát hình sự Công an TP. Vũng Tàu bắt giữ. Phước là đối tượng từng có một tiền án tội trộm cắp tài sản, mặc dù đã được giáo dục, cải tạo nhưng sau khi mãn hạn tù, y tiếp tục tái nghiện ma túy và tái phạm tội trộm cắp.

Một cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, lực lượng cảnh sát hình sự công an thành phố đã phối hợp với công an các phường, xã trên địa bàn và các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Trong 2 tháng gần đây, lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP. Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam 19 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản. Quá trình điều tra, cơ quan công an thu hồi 8 xe máy, 16 triệu đồng và nhiều tài sản có giá trị khác. Điều đáng nói là toàn bộ 19 đối tượng bị bắt giữ đều nghiện ma túy nên đã phạm tội.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh BR-VT có hơn 2.700 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 70% người nghiện đang sống ngoài xã hội. Thời gian qua, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp để quản lý, giáo dục người nghiện nhằm giúp họ từ bỏ ma túy. Tuy nhiên, trên thực tế công tác quản lý người nghiện tại cộng đồng chưa mang lại hiệu quả, số người nghiện vẫn gia tăng và chủ yếu là ở độ tuổi thanh niên. Hàng ngày, mỗi người nghiện cần vài trăm ngàn đồng để mua ma túy sử dụng, nhưng hầu hết họ không có việc làm, không có thu nhập ổn định. Nếu gia đình không có khả năng chu cấp tài chính, rất nhiều con nghiện đã tìm đến con đường phạm tội để có tiền “phê” ma túy.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN

;
.