Triệt phá đường dây bán người qua Trung Quốc

Thứ Ba, 31/07/2018, 18:47 [GMT+7]
In bài này
.

Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an tỉnh BR-VT cho biết, cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Công (SN 1988, ngụ TP. Hà Nội), Trần Thị Kim Cúc (SN 1967) và Lê Thị Kim Ngọc (SN 1990, cùng trú huyện Long Điền) để tiếp tục điều tra về hành vi mua bán người.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 1 giờ 45 phút ngày 9-5-2018, lực lượng Phòng PC45-Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C45)-Bộ Công an và Đồn Công an Sân bay Nội Bài bắt quả tang đối tượng Vũ Văn Công đang thực hiện hành vi tiếp nhận 3 phụ nữ: Ph.Th.Ng (SN 1986, trú tại huyện Châu Đức), V.Ch.M (SN 1965, quê Bình Thuận) và Ph.Th.L (SN 1971, trú tại TP.Vũng Tàu) để giao sang Trung Quốc nhằm hưởng lợi về vật chất.

Qua điều tra của cơ quan công an được biết, Trần Thị Kim Cúc và con gái là Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (SN 1990, đang sinh sống tại Trung Quốc) muốn thu lợi bất chính nên đã tìm cách dụ dỗ các cô gái, phụ nữ Việt Nam khó khăn về kinh tế để tiếp cận, hứa hẹn về cuộc sống giàu sang, sung túc nhằm lừa bán họ qua Trung Quốc. Khi những người phụ nữ Việt Nam đồng ý, Cúc và Hạnh nhắn thông tin nhân thân lai lịch cho Công đặt vé máy bay đưa người quan biên giới. Hạnh chuyển tiền về cho Công và Cúc để lo chi phí đi lại. Mỗi người phụ nữ mà Hạnh bán được thì Công được Hạnh cho từ 5 đến 17 triệu đồng. Hạnh còn thường xuyên gửi tiền về cho Cúc mỗi lần từ 3 - 7 triệu đồng. 

Tại cơ quan công an, Cúc khai nhận do biết chị Ph.H.Ng. có ý định sang Trung Quốc để lấy chồng, nên Cúc tiếp cận rủ rê, lôi kéo chị Ng. để bán cho đàn ông Trung Quốc làm vợ nhằm hưởng lợi. Các đối tượng hứa hẹn với chị Ng. khi sang Trung Quốc lấy chồng không chỉ được hưởng cuộc sống sung túc mà còn được nhận 85 triệu đồng tiền mặt. Để làm tin, chúng đưa trước cho chị Ng. 5 triệu đồng. Theo đó, Cúc đã đưa thông tin về nhân thân lai lịch, số điện thoại và nickname Zalo của chị Ng. cho Hạnh và Công để liên lạc đưa chị Ng. qua Trung Quốc.

Với 2 người phụ nữ Ph.Th.L và V.Ch.M, trước đó cùng thi hành hình phạt tù với Nguyễn Thị Ngọc Hạnh tại trại giam Z30D (tỉnh Bình Thuận), nên quen biết. Năm 2017 Hạnh ra tù trước và sang Trung Quốc lấy chồng. Sau khi ra tù vào đầu tháng 5-2018, chị Ph.Th.L và V.Ch.M liên lạc với Hạnh và kể về cuộc sống khó khăn của mình tại Việt Nam. Vì vậy, Hạnh đã “ra tay nghĩa hiệp” hứa đưa chị L. và M. qua Trung Quốc lấy chồng để có được cuộc sống sung túc, không phải lao động vất vả như ở Việt Nam. Khi 2 “con mồi” đã cắn câu, Hạnh nhắn thông tin chị L. và M. để Cúc và Công ở Việt Nam lo thủ tục đưa họ qua Trung Quốc. Tuy nhiên, Công chưa kịp thực hiện hành vi chuyển giao đối với chị Ph.H.Ng, Ph. Th.L và V.Ch.M. qua Trung Quốc cho Hạnh thì đã bị lực lượng công an bắt quả tang tại Sân bay Nội Bài.

Quá trình đấu tranh, khai thác mở rộng, Cơ quan CSĐT xác định, trong năm 2017, Công cùng với Lê Thị Kim Ngọc (SN 1990, trú tại huyện Long Điền) đã tổ chức tuyển mộ, tiếp nhận và chuyển giao 2 phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc để bán nhằm hưởng lợi. Cụ thể, vào tháng 4-2017, chị Phan Th.Th.Th. (SN 1990, quê Tây Ninh) nợ tiền của Ngọc và không có khả năng chi trả, nên Ngọc đã rủ rê và giới thiệu Th. cho Vũ Văn Công để đưa sang Trung Quốc làm việc. Sau đó, Công đưa chị Phan Th.Th.Th qua Trung Quốc, sang nơi đất khách chị Th. bị ép vào nhà thổ bán dâm để lấy tiền trả nợ cho Ngọc. 

Tiếp đó vào tháng 11-2017, Ngọc rủ rê và giới thiệu Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (trước đây là nạn nhân của Ngọc và sau này liên kết với Công và Cúc để đưa người bán sang Trung Quốc) cho Vũ Văn Công để gả bán cho đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ nhằm trả nợ số tiền 80 triệu đồng mà Hạnh nợ Ngọc. Hiện cơ quan Công an Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với cơ quan Công an Trung Quốc để có biện pháp xử lý đối với Nguyễn Thị Ngọc Hạnh.

Theo một điều tra viên Phòng PC45- Công an tỉnh, tội phạm mua bán người thường là những người có tiền án, tiền sự về hành vi này, thậm chí còn là nạn nhân bị mua bán trước đó. Sau khi được giải cứu hoặc trốn thoát về nước, các đối tượng này vì hám lợi mà tìm cách móc nối với đường dây mua bán người ra nước ngoài dưới hình thức “xuất khẩu lao động”, nhưng thực chất bán làm vợ hoặc đưa vào các động mại dâm ở nước ngoài như Trung Quốc, Malaysia, Campuchia... Vì vậy, khi có người rủ đi làm ăn xa hoặc đi làm việc nhẹ, lương cao, lấy chồng giàu sang thì chị em phụ nữ phải hết sức cảnh giác không để bị mắc bẫy. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, hội phụ nữ các cấp cần chủ động nắm bắt hoàn cảnh của những phụ nữ khó khăn để động viên, hỗ trợ họ cải thiện điều kiện cuộc sống tại quê nhà, giúp chị em tránh nguy cơ trở thành “con mồi” của tội phạm mua bán người.

Bài, ảnh:  PHƯỚC AN

 

;
.