Ngày thứ 2 xét xử vụ án liên quan đến dự án Metropolitan (TP. Vũng Tàu): Các bị cáo đều phủ nhận tội trạng

Thứ Tư, 18/07/2018, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18-7, TAND tỉnh tiếp tục ngày làm việc thứ 2 phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án Metropolitan (TP.Vũng Tàu) do Công ty CP Địa ốc An Khang (Công ty An Khang) làm chủ đầu tư.

Bị cáo Ngô Thị Minh Phượng (bên phải) tại phiên xét xử.
Bị cáo Ngô Thị Minh Phượng (bên phải) tại phiên xét xử.

Tại tòa, bị cáo Ngô Thị Minh Phượng (Chủ tịch HĐQT Công ty An Khang) trình bày: Sau khi bị cáo được tại ngoại, đã tiến hành làm việc với 287 khách hàng tham gia góp vốn vào Công ty An Khang. Đến nay, có 211 hợp đồng đã thanh  lý và khách hàng đã nhận lại tiền, 62 người hiện đang chờ nhận đất nền, 14 người chưa đồng ý do đang đòi nhận tiền lãi phát sinh và một số khách hàng không liên lạc được.

Bị cáo Phượng cho rằng, cáo trạng truy tố không đúng bản chất sự việc. Trước khi ký kết hợp đồng huy động vốn với khách hàng, công ty đã tiến hành xong một số thủ tục pháp lý: Được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, xin thỏa thuận địa điểm, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của TP.Vũng Tàu, có báo cáo đánh giá tác động môi trường…Bị cáo Phượng thừa nhận, quá trình triển khai dự án còn thiếu một số thủ tục hành chính và huy động vốn sớm hơn quy định, nhưng không lừa đảo như cáo trạng truy tố. Sau khi được phê duyệt quy hoạch 1/500, Công ty tổ chức lễ động thổ dự án, quảng cáo công khai tới khách hàng là cũng đúng với quy định. “Nguyện vọng của bị cáo là được tiếp tục thực hiện dự án để trả lại quyền lợi cho khách hàng”, bị cáo Phượng nói.

Trong phần xét hỏi bị cáo Vũ Quốc Tuấn, nguyên Trưởng Phòng TN-MT, trình bày trước tòa, bị cáo Tuấn thừa nhận việc làm như cáo trạng đã nêu. Tuy nhiên, trong cáo trạng quy kết, gắn việc làm của bị cáo với các dấu hiệu vi phạm của hợp đồng góp vốn trong vụ án lừa đảo là không đúng. Bị cáo Tuấn thừa nhận đã phê duyệt phiếu đề xuất của bị cáo Nguyễn Trung Quốc (nguyên cán bộ Phòng TN-MT). “Sau khi thấy hồ sơ đầy đủ, đã ký tờ trình của phòng TN&MT, chuyển cho UBND TP chuyển mục đích sử dụng đất”, bị cáo Tuấn nói.

Các bị cáo Phan Hòa Bình (nguyên Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu), Nguyễn Trung Quốc (nguyên cán bộ Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu), Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu) phạm tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai thì đều cho rằng mình bị truy tố oan sai, việc thẩm định, trình hồ sơ và ký các quyết định là thực thi nhiệm vụ theo quyền hạn.

Tin, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.