Chấn chỉnh hoạt động vận tải bằng container

Chủ Nhật, 29/10/2017, 17:32 [GMT+7]
In bài này
.
Xe đầu kéo có kích thước lớn, thùng container cao, thân xe dài, chạy tốc độ nhanh dễ gây tai nạn.
Xe đầu kéo có kích thước lớn, thùng container cao, thân xe dài, chạy tốc độ nhanh dễ gây tai nạn.

Phương tiện chạy quá tốc độ, chưa xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, không truyền dữ liệu hoạt động, không đóng BHYT, BHXH cho lái xe… là những vi phạm phổ biến tại một số DN kinh doanh vận tải bằng container trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thanh Danh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho biết, Đoàn Thanh tra Sở GT-VT vừa thanh tra 9 DN kinh doanh vận tải bằng container trên địa bàn huyện Tân Thành, gồm: Công ty TNHH Vận tải Trung Việt, Công CP Tiếp vận Tân cảng Vũng Tàu, Công ty TNHH TM-DVVT Tân Phú, Công TNHH ĐT-TM-DV vận tải Minh Long, Công ty TNHH Thương mại thép Lê Khánh, Công ty TNHH Hoàng Phước, Công ty CP CNG Việt Nam - Chi nhánh Phú Mỹ, Công ty TNHH  An Phú Khang và Công ty TNHH DV vận tải Minh Bảo… với tổng cộng 235 phương tiện. 

Qua thanh tra cho thấy, một số đơn vị chưa thực hiện đủ các yêu cầu về hoạt động kinh doanh vận tải. Đáng chú ý là Công ty TNHH TM-DV vận tải Tân Phú có xe 72C-083.96 vi phạm tốc độ 7 lần trong tháng 5-2017; Công ty TNHH Hoàng Phước ngoài các lỗi như chưa xây dựng kế hoạch bảo dưỡng phương tiện, không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, còn có xe 50LD-073.52 vi phạm tốc độ 7 lần trong tháng 7-2017. Công ty TNHH DV vận tải Minh Bảo chưa tập huấn nghiệp vụ và các quy định pháp luật về hoạt động vận tải theo quy định; không bố trí người theo dõi, tổng hợp các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT)…

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) - Công an tỉnh, hầu hết các vụ TNGT liên quan đến xe container đều để lại hậu quả nghiêm trọng. Mặc dù vậy, vẫn phổ biến tình trạng lái xe container chạy với tốc độ cao, vào cua không quan sát, vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, lái xe sau khi sử dụng rượu, bia…

Từ đầu năm 2017 đến nay, đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng do xe container gây ra. Điển hình như vào trưa 31-3, tại ngã ba cảng Cái Mép, thuộc địa phận xã Tân Phước (huyện Tân Thành), chiếc xe đầu kéo mang biển số 72C-088.93 kéo theo rơ moóc 40 feet 72R-011.27 của Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An chuyển hướng vào cảng Cái Mép thì va chạm với xe máy mang biển số 72X3-2123 khiến 2 người đi trên xe máy tử vong tại chỗ. “Mỗi lần chạy xe trên quốc lộ 51, tôi sợ nhất là đi gần xe đầu kéo container. Bởi, phương tiện này kích thước lớn, thùng container cao, thân xe dài, chạy tốc độ nhanh dễ gây tai nạn”, ông Nguyễn Văn Hải (ngụ thôn Phước Tấn, xã Tân Hòa, huyện Tân Thành) chia sẻ.

Theo Sở GT-VT, nguyên nhân dẫn đến các tồn tại trong kinh doanh vận tải bằng container là do một số DN chưa thực sự quan tâm, chú trọng trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ công tác quản lý, theo dõi hoạt động của phương tiện thông qua dữ liệu từ thiết bị GSHT; nhiều quy định về an toàn được thực hiện một cách đối phó, chủ yếu chỉ để hợp thức hóa hồ sơ để được cấp phù hiệu hoạt động. Thêm vào đó, bộ phận quản lý, theo dõi ATGT cũng chưa thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, dẫn đến xảy ra nhiều trường hợp vi phạm; chưa nắm bắt, báo cáo kịp thời các văn bản theo yêu cầu của cơ quan quản lý và công tác báo cáo định kỳ hàng tháng về hoạt động kinh doanh; chưa theo dõi thường xuyên hoạt động của phương tiện thông qua thiết bị GSHT…

Ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, Sở GT-VT đã giao cho các bộ phận chuyên môn trực thuộc yêu cầu và hỗ trợ các DN khắc phục các tồn tại. Nếu DN nào không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.