Ẩn họa từ xe chở hàng cồng kềnh

Chủ Nhật, 10/09/2017, 20:47 [GMT+7]
In bài này
.
Xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng (khu phố Tân Hạnh, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành). 
Xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng (khu phố Tân Hạnh, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành). 

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại nhiều địa phương liên quan đến phương tiện xe tự chế, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh. Trên địa bàn BR-VT, tuy chưa có sự cố nghiêm trọng nào do xe tự chế, xe thô sơ gây ra, nhưng các loại xe này vẫn thường xuyên chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Khoảng 17 giờ ngày 31-8 vừa qua, xe xích lô chở theo một số tấm tôn lưu thông trên Quốc lộ 10 (đoạn qua xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn, Ninh Bình), khi quay đầu đã va chạm với xe máy, khiến tôn cứa vào động mạch người đàn ông điều khiển xe máy. Do mất nhiều máu nên nạn nhân đã tử vong sau đó. Tương tự, ngày 12-5, tại vòng xoay Ngã Sáu (quận 10, TP.Hồ Chí Minh), xe ba gác chở tôn cồng kềnh dài hơn 10m đã tông vào 2 xe máy rồi lao vào trụ đèn tín hiệu giao thông, khiến tôn cứa vào 2 người, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại tỉnh BR-VT, mặc dù chưa ghi nhận tai nạn nghiêm trọng nào liên quan đến loại phương tiện thô sơ chở hàng cồng kềnh. Tuy nhiên, qua khảo sát tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nhất là tại TP.Vũng Tàu và TP.Bà Rịa, vẫn xảy ra tình trạng xe ba gác máy, xe 3 bánh xuất xứ Trung Quốc chở hàng quá khổ, hàng cồng kềnh, chủ yếu là các mặt hàng vật liệu xây dựng như tôn, sắt ống, sắt cây… lưu thông trên phố đông người. Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng xe máy để tự vận chuyển các tấm tôn, thanh sắt dài lưu thông trên các tuyến đường đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến, dễ bắt gặp tại những tuyến đường có các cửa hàng bán vật liệu xây dựng như đường Huyền Trân Công Chúa, Bình Giã, 30 tháng 4, (TP.Vũng Tàu), Cách Mạng Tháng Tám (TP.Bà Rịa)… Chị Nguyễn Thị Thảo (ngụ phường 10, TP.Vũng Tàu) chia sẻ: “Khi lưu thông gặp những chiếc xe chở sắt, tôn vượt quá thùng xe, hay xe ba gác máy chở ống nhôm, sắt dài nhưng không có biện pháp che chắn, tôi luôn phải dè chừng để tránh, vì các loại xe chở hàng như vậy có thể gây ra tai nạn cho người đi đường bất cứ lúc nào”.

Xe tải nhỏ chở sắt dài lưu thông trên đường Huyền Trân Công Chúa (phường 8, TP.Vũng Tàu). 
Xe tải nhỏ chở sắt dài lưu thông trên đường Huyền Trân Công Chúa (phường 8, TP.Vũng Tàu). 

Thiếu tá Nguyễn Xuân Tân, Đội phó Đội CSGT TP.Vũng Tàu cho biết, nếu phát hiện xe lôi, xe tự chế không bảo đảm an toàn lưu thông trên đường, lực lượng công an sẽ bắt giữ, tịch thu. Đối với xe ô tô tải chở hàng cồng kềnh, nếu chở hàng có chiều dài vượt chiều dài thùng xe 10% thì sẽ bị xử phạt 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Riêng đối với xe mô tô 3 bánh Trung Quốc, nếu chở hàng cồng kềnh, vượt quy định sẽ bị xử phạt từ 300 - 400 ngàn đồng, nếu gây tai nạn sẽ tước giấy phép lái xe 2 - 4 tháng. Trong 8 tháng đầu năm 2017, lực lượng Công an TP.Vũng Tàu đã tăng cường tuần tra ở các tuyến đường chính, tuyến phố có nhiều cửa hàng mua bán vật liệu xây dựng, tuyến đường gần chợ và đã bắt giữ, tịch thu 91 xe “mù” không đèn, không biển số, 42 xe ba gác tự chế, 24 xe tự chế kéo moóc, đồng thời xử phạt 85 trường hợp với số tiền 34 triệu đồng.

Theo Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, trong thời gian tới, lực lượng CSGT tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường  tuần tra phát hiện, kiên quyết xử lý xe kéo, xe máy, xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh, các trường hợp xe ôtô chở hàng quá khổ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 530 xe mô tô 3 bánh đang lưu hành và 13 xe cơ giới 3 bánh đã đăng ký, cấp biển số. Hầu hết các xe mô tô 3 bánh Trung Quốc hiện đang lưu hành trên địa bàn tỉnh đều được đăng ký biển số tại tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Chủ trương của tỉnh BR-VT là không đăng ký cấp biển số xe mô tô 3 bánh Trung Quốc. Đối với các xe cơ giới 3 bánh đã được đăng ký gắn biển số hợp lệ, tùy vào điều kiện thực tế và yêu cầu bảo đảm ATGT của địa phương, tới đây sẽ đình chỉ không cho phép tham gia lưu thông trên các tuyến tỉnh lộ, địa bàn dân cư có mật độ giao thông cao trong khu vực nội thành, nội thị.

Bài, ảnh: KHÁNH AN

;
.