Giao thông nông thôn xuống cấp: Những con đường "ám ảnh" người đi

Thứ Ba, 08/08/2017, 22:42 [GMT+7]
In bài này
.
Con đường ấp Phú Quý (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) bị sụp lún, tạo hố sâu nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Con đường ấp Phú Quý (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) bị sụp lún, tạo hố sâu nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Hiện nay, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh đã xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Có những con đường khi mưa xuống trở nên sình lầy, người dân mỗi lần đi qua là một lần “ám ảnh”.

NHIỀU TUYẾN ĐƯỜNG XUỐNG CẤP, HƯ HỎNG

Ấp Bàu Sen (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) có 2 tuyến đường Tây Bàu Sen và Đông Bàu Sen. Mỗi con đường dài khoảng 3-4km nối ra trung tâm xã, nhiều đoạn đã vỡ từng mảng, trồi lên, sụt xuống tạo thành hố sâu, lởm chởm. Nhiều năm qua, con đường này đã gây rất nhiều khó khăn cho người dân nơi đây.

Ông Lê Minh Cường, Trưởng ấp Bàu Sen cho biết, người dân trong vùng ai cũng ngại mỗi khi phải đi ra đường vì đường nhiều ổ gà, quá xóc, nhiều chỗ nước mưa đọng thành vũng lớn. Người dân đã nhiều lần phản ánh tại các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh. Tuy nhiên do nguồn kinh phí bố trí cho việc duy tu, sửa chữa đường còn hạn chế nên đã gần chục năm nay, đoạn đường này vẫn chưa được nâng cấp.

Bà Nguyễn Thị Vân (tổ 3, ấp Bàu Sen) cho biết, hơn 10 năm nay, đoạn đường Đông Bàu Sen đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện giao thông va quệt khi tránh ổ gà, ổ voi. Tháng 2-2017, bà Vân bị té xe khi tránh ổ gà và bị va quệt vào người đi ngược chiều. Hậu quả là bà bị tai nạn gãy xương hàm, dập mũi phải điều trị 1 tháng tại Bệnh viện Bà Rịa.

Tại huyện Châu Đức, không chỉ ở xã Xà Bang mà nhiều tuyến đường như: Đường số 49 nối 2 thôn Quảng Thành 1 và thôn Trung Nghĩa (xã Nghĩa Thành) dẫn đến khu Gò Rùa và xã Châu Pha (huyện Tân Thành), đường liên xã Cù Bị - Sông Xoài, đường liên thôn Cù Bị - Chòi Đồng, đường Cống Cây Me nối Đá Bạc với xã Long Tân (huyện Đất Đỏ)… cũng xuống cấp nghiêm trọng. 

Sợ trượt ngã, người dân không dám chạy xe qua đường Cống Cây Me nối xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) với xã Long Tân (huyện Đất Đỏ). Ảnh: TRÀ NGÂN
Sợ trượt ngã, người dân không dám chạy xe qua đường Cống Cây Me nối xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) với xã Long Tân (huyện Đất Đỏ). Ảnh: TRÀ NGÂN

Tại huyện Tân Thành, địa phương tập trung các KCN, xe tải, xe container chở hàng hóa thường xuyên ra vào đã khiến cho nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng. Theo thống kê của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Thành, toàn huyện hiện có 35 tuyến đường giao thông nông thôn hư hỏng cần được đầu tư sửa chữa tại một số xã như: Tân Hải, Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tân Hòa, Phước Hòa, Hắc Dịch, Châu Pha. Đặc biệt, hiện nay nhiều tuyến đường như: đường cảng nội địa Đức Hạnh (xã Tân Phước), đường vào ấp Phú Thạnh (xã Mỹ Xuân), tuyến đường Châu Pha 10, thôn Tân Ro; Châu Pha 16, Châu Pha 18 - thôn Tân Ninh - Tân Long, Châu Pha 19 - thôn Tân Long (xã Châu Pha)… đang bị hư hỏng trầm trọng, mặt đường lún sụt tạo thành các hố sâu, lớp đá cấp phối hầu như không còn, chỉ trơ đất đỏ, mưa thì ngập nước, sình lầy, nắng thì bụi. Tình trạng đường giao thông nông thôn tại các khu vực này bị hư hỏng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, vấn đề này luôn “nóng” diễn đàn tiếp xúc cử tri nhiều năm qua.

Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân khiến cho đường GTNT xuống cấp khá nhanh là do các phương tiện quá tải hoạt động nhiều, nhất là tại các địa phương có xe tải chở đất, cát, đá đi qua. Ông Nguyễn Đoài (thôn Phước An, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) cho biết, đường Cống Cây Me nối Đá Bạc với xã Long Tân (huyện Đất Đỏ) chỉ cho phép xe có trọng tải 8 tấn lưu thông. Nhưng khi làm công trình hồ Long Tân, hàng ngày xe chở vật liệu xây dựng trọng tải gấp 2-3 lần lưu thông, khiến mặt đường bị cày nát.

Tương tự, đường vào ấp Phú Thạnh (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành), chỉ cho phép xe có trọng tải dưới 8 tấn lưu thông, nhưng xe tải chở đất, cát chạy qua đây, xe nào cũng chở tới hàng chục tấn, khiến đường sớm bị “băm nát”.

Người dân chặn xe chở cát, đá quá tải ở cảng Đức Hạnh (huyện Tân Thành).
Người dân chặn xe chở cát, đá quá tải ở cảng Đức Hạnh (huyện Tân Thành).

THIẾU VỐN ĐỂ DUY TU, SỬA CHỮA

Ông Nghiêm Viết Hùng, Chuyên viên Phòng Kế hoạch Tài chính (Sở GT-VT) cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 3.000km đường giao thông, trong đó Sở GT-VT quản lý hơn 700km, còn lại là giao các địa phương trong tỉnh quản lý. Hàng năm, sở đều có kế hoạch bố trí vốn để đầu tư sửa chữa, cải tạo những tuyến đường hư hỏng. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu đầu tư sửa chữa các tuyến đường GTNT lớn nhưng ngân sách bố trí có hạn, do vậy Sở GT-VT mới chỉ ưu tiên duy tu sửa chữa những tuyến đường trọng yếu bị xuống cấp, hư hỏng.

Hàng năm, các địa phương đều bố trí ngân sách để duy tu, sửa chữa, tuy nhiên cũng do nguồn vốn hạn hẹp nên chỉ đáp ứng được từ 30-40% so với nhu cầu. Chẳng hạn như tại huyện Châu Đức, theo ông Ngô Văn Luận, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Đức, trên địa bàn huyện có 286km đường GTNT cần phải sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên năm 2017, huyện chỉ phê duyệt bổ sung nguồn vốn xây dựng nông thôn mới 93 tỷ đồng thực hiện 54km đường giao thông tại 4 xã Nghĩa Thành, Bình Giã, Bình Trung, Láng Lớn; nguồn vốn tín dụng 50 tỷ đồng thực hiện hơn 50km tại 5 xã Sơn Bình, Đá Bạc, Suối Rao, Kim Long và Quảng Thành.

Còn tại huyện Xuyên Mộc, ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết: Hiện nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn một số xã như: Hòa Hiệp, Xuyên Mộc, Hòa Bình… bị xuống cấp, hư hỏng nặng. UBND huyện Xuyên Mộc đã trình UBND tỉnh bố trí nguồn vốn hơn 75 tỷ đồng để duy tu, nâng cấp 45km đường GTNT. Còn huyện Tân Thành, Phòng Kinh tế - Hạ tầng cũng đã lập danh mục 35 tuyến đường cần đầu tư, nâng cấp, sửa chữa để trình xin bố trí vốn trong năm 2018.

Ngoài lý do thiếu vốn, Sở GT-VT cho rằng việc lập quy hoạch, quản lý điều hành, bảo trì đường tại các địa phương còn yếu. Để nâng cao hiệu quả quản lý, bảo trì các tuyến đường GTNT, các địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tăng cường công tác quản lý quy hoạch phát triển GTNT gắn với xây dựng nông thôn mới; ban hành chính sách xã hội hóa phù hợp thu hút sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân, thành phần kinh tế; duy trì các biện pháp bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế hoạt động của phương tiện quá khổ, quá tải.   

Từ năm 2014 đến nay, nguồn vốn tỉnh bố trí cho Sở GT-VT để thực hiện công tác duy tu, sửa chữa đường bộ là gần 600 tỷ đồng. Cụ thể: năm 2014 là 97 tỷ đồng, 2015  là 116 tỷ đồng, 2016 hơn 176 tỷ đồng và 2017 là 201 tỷ đồng. Sở GT-VT đã ưu tiên thực hiện duy tu, sửa chữa những tuyến đường trọng yếu, bảo đảm an toàn giao thông và tránh hư hỏng nặng hạ tầng giao thông hiện hữu. 

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN, ĐINH HÙNG

;
.