Phổ biến tình trạng chạy xe sai làn đường

Chủ Nhật, 14/05/2017, 22:25 [GMT+7]
In bài này
.
Trên Quốc lộ 51, trong đoạn đường chưa tới 50m đã có đến 5 chiếc xe máy không tuân thủ vạch kẻ đường chạy vào làn đường dành cho ô tô.
Trên Quốc lộ 51, trong đoạn đường chưa tới 50m đã có đến 3 chiếc xe máy không tuân thủ vạch kẻ đường chạy vào làn đường dành cho ô tô.

Do ý thức của người tham gia giao thông kém, cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp không bảo đảm an toàn, nên số vụ tai nạn giao thông (TNGT) do lỗi điều khiển phương tiện không đi đúng phần đường, làn đường quy định cho từng loại xe cơ giới xảy ra khá phổ biến.

TAI NẠN DO ĐI SAI PHẦN ĐƯỜNG CHIẾM KHOẢNG 13%

Quan sát tại đường Võ Nguyên Giáp (TP.Vũng Tàu), chỉ trong vòng 30 phút, phóng viên ghi nhận hàng chục người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường, nhiều trường hợp chạy quá tốc độ giới hạn của đoạn đường này (từ Xí nghiệp Chế biến hải sản Phước Cơ đến đầu cầu Cỏ May giới hạn 60 km/giờ). Tương tự, trên tuyến Quốc lộ 51 (đoạn qua huyện Tân Thành), dù vạch kẻ đường đã phân rõ các làn đường dành cho các phương tiện, nhưng tình trạng xe máy đi vào làn ô tô, hay ô tô lấn làn xe máy vẫn luôn diễn ra.

Thực tế trên hoàn toàn phù hợp với những con số thống kê từ Ban ATGT tỉnh.  Cụ thể, theo Ban ATGT tỉnh, quý I-2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 157 vụ TNGT, làm chết 58 người và bị thương 162 người. Trong đó, nguyên nhân do lỗi không đi đúng phần đường quy định chiếm hơn 13%. Còn trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 828 vụ TNGT, làm 261 người chết và bị thương 961 người, trong đó lỗi điều khiển xe không đúng phần đường quy định 106 vụ, chiếm 12,8%. Từ đầu năm 2016 đến đầu tháng 5-2017, lực lượng CSGT tỉnh đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hơn 8.600 trường hợp điều khiển phương tiện không đi đúng phần đường quy định.

CẦN NÂNG CẤP HẠ TẦNG GIAO THÔNG

Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng PC67 nhận định, tình trạng đi sai phần đường, làn đường hiện nay tại các tuyến vẫn còn khá phổ biến, tập trung chủ yếu là ở Quốc lộ 51. Ngoài nguyên nhân chính do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, thì cơ sở hạ tầng giao thông cũng là một vấn đề đang lưu ý. Cụ thể, tại một số tuyến đường, phần đường dành cho xe mô tô khá hẹp, nhiều ổ voi, ổ gà, vạch kẻ đường mờ; tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán kinh doanh ở nhiều nơi… gây cản trở lưu thông của người điều khiển mô tô, xe gắn máy khiến họ chạy lấn sang phần đường dành cho ô tô.

Ông Nguyễn Túc, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông, Sở GT-VT cũng ghi nhận một số tuyến đường trọng điểm của tỉnh hạ tầng giao thông vẫn chưa bảo đảm, luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ra TNGT. Cụ thể như đoạn qua thị trấn Phú Mỹ và xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành), mật độ phương tiên lưu thông khá đông, Sở GT-VT đang kiến nghị với Bộ GT-VT, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cấp bách lắp đặt giải phân cách cứng giữa làn xe ô tô và xe mô tô gắn máy nhằm giảm thiểu TNGT. Đối với các biển hướng dẫn về tốc độ và phân làn, Sở GT-VT cũng đang bổ sung các biển báo để hướng dẫn phương tiện. Ngoài ra, Sở GT-VT cũng đề nghị đơn vị chủ đầu tư Quốc lộ 51 theo hình thức BOT là Công ty BVEC sớm san lấp các ổ gà, sửa chữa hư hỏng mặt đường; nạo vét, khai thông cống rãnh; sơn sửa, bổ sung vạch kẻ phân định làn đường.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.