Xe container dừng, đỗ bát nháo vì không có bãi đậu

Chủ Nhật, 05/03/2017, 22:32 [GMT+7]
In bài này
.
Hàng chục xe container xếp hàng đậu dưới lòng đường ở tuyến đường vào KCN Phú Mỹ (huyện Tân Thành). Ảnh chụp trước cổng Công ty Tôn Hoa Sen Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ).
Hàng chục xe container xếp hàng đậu dưới lòng đường vào KCN Phú Mỹ (huyện Tân Thành). Ảnh chụp trước cổng Công ty Tôn Hoa Sen Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ).

Không có các bãi đậu xe container, tại đường vào các khu công nghiệp (KCN), luôn xuất hiện tình trạng xe tải, xe container dừng, đỗ lộn xộn hoặc xếp hàng dài trên đường chờ bốc hàng, gây ách tắc và mất an toàn giao thông.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 9 KCN và 17 cảng biển đang hoạt động, phần lớn tập trung ở huyện Tân Thành, lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa bằng xe container lớn, tuy nhiên, ở các KCN hiện nay do chưa có bãi, điểm đậu cho xe container. Để thuận tiện cho việc lấy hàng và đáp ứng được yêu cầu của DN, các tài xế container buộc phải chiếm dụng mặt đường để đậu xe. Vì vậy, tại các tuyến đường vào các KCN thường xuyên xảy ra cảnh ùn ứ, mất ATGT.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các đường vào KCN Phú Mỹ và KCN Mỹ Xuân A (huyện Tân Thành), luôn có hàng chục xe container, xe đầu kéo nằm chờ lấy hàng. Quan sát phía trước cổng của Công ty Tôn Hoa Sen Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ) vào thời điểm gần trưa, phóng viên ghi nhận gần 20 chiếc xe container xếp hàng dài hai bên đường. Các tài xế xe tải, container cho biết, họ phải đến đây từ sáng sớm để chờ bốc hàng. Sau khi đăng ký xong, tài xế xếp hàng chờ gọi tên. “Có khi chúng tôi phải chờ cả buổi sáng mới được vào bốc hàng. Nhiều lúc cảm thấy ái ngại khi đậu xe trên đường lâu, gây cản trở giao thông. Nhưng do phía trước cổng các DN không có điểm đỗ xe nên chúng tôi đành phải đậu trên đường”, anh Nguyễn Văn Hùng, một tài xế lái xe đầu kéo đang chờ lấy hàng trước cổng của Công ty Tôn Hoa Sen, Phú Mỹ cho biết.

Trung tá Trần Văn Hoàn, Phó Trưởng Công an huyện Tân Thành cũng thừa nhận, tình trạng các xe chở hàng đậu lấn chiếm lòng, lề đường ở các KCN diễn ra khá phổ biến trong thời gian qua, gây nên tình trạng lộn xộn, tắc nghẽn, mất trật tự ATGT ở các tuyến đường KCN. Lực lượng CSGT của huyện cũng thường xuyên tuần tra kiểm soát ở các tuyến đường này để xử lý nhưng tình trạng vẫn không có nhiều chuyển biến. Nguyên nhân là thiếu các điểm, bãi đậu đỗ xe. Đề nghị ngành GT-VT quy hoạch các bãi đỗ xe trong KCN để giải quyết tình trạng trên. “Việc xử lý các trường hợp vi phạm của lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn, do nhiều tài xế lái xe không hợp tác, một số trường hợp thấy bóng dáng CSGT là khóa cabin xe, cố thủ bên trong hoặc bỏ đi nơi khác. Để xử lý một trường hợp, nhiều khi lực lượng CSGT phải mất cả buổi mới xong”, Trung tá Trần Văn Hoàn chia sẻ.

Không có bãi đậu xe, hầu hết tại các KCN xe vận tải container đều đậu đỗ chiếm dụng mặt đường. Ảnh chụp gần KCN Phú Mỹ (huyện Tân Thành)
Không có bãi đậu xe, hầu hết tại các KCN xe vận tải container đều chiếm dụng mặt đường để đậu, đỗ. 
Ảnh chụp gần KCN Phú Mỹ (huyện Tân Thành). Ảnh: TRÚC GIANG

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Thọ, Chủ tịch Hiệp Hội vận tải Hàng hóa tỉnh cho biết, giải quyết vấn đề đậu đỗ xe ở các KCN hiện nay khá nan giải. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng các bãi đậu xe tập trung ở các KCN, nhưng theo Hiệp hội Vận tải, giải pháp này là không khả thi. “Bãi đậu xe tập trung chỉ phát huy hiệu quả sau khi xe container chở hàng xong và về nghỉ ngơi, còn khi xe đi bốc hàng thì rất khó. Do đó, chúng tôi đề nghị để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN vận tải hàng hóa có chỗ đậu xe chờ lấy hàng trong các KCN, ngành chức năng cần bố trí cho tài xế đậu xe theo ngày chẵn, lẻ”, ông Trần Ngọc Thọ kiến nghị.

Ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GT-VT cho biết, kết cấu hạ tầng GT-VT trong các KCN phải tuân thủ các quy định, quy chuẩn về GT-VT và đảm bảo ATGT, đảm bảo kết nối đồng bộ với các hệ thống cơ sở hạ tầng khác. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông đường bộ ở các KCN hiện nay chưa hợp lý, thiếu đồng bộ, đặc biệt là thiếu thiết kế các chỗ đậu xe vận tải nên mới dẫn tới những bất cập như trên. “Trước mắt, các DN vận tải kiến nghị Sở GT-VT cho đậu, đỗ xe ở các bãi đất trống trong các KCN và Sở đang xem xét giải quyết. Về lâu dài, tỉnh có chủ trương xây dựng bãi đậu xe các KCN, nhưng hiện tại vẫn chưa thể nói trước được hiệu quả của các bãi xe kiểu này”, ông Dương Viết Tri cho hay.

Bài, ảnh: TRẦN ANH

;
.