KHÁM PHÁ CÁC CÔNG TRÌNH HỒ THỦY LỢI

KỲ 1: Hồ Tầm Bó - Dòng nước mát cho những mùa trái ngọt

Thứ Tư, 16/12/2020, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm trên địa phận ấp Công Thành, xã Quảng Thành, Tầm Bó là hồ nhân tạo lớn nhất của huyện Châu Đức. Hồ có vai trò đặc biệt quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của huyện.

Một góc dự án Nhà máy điện mặt trời được xây dựng trên mặt hồ Tầm Bó.
Một góc dự án Nhà máy điện mặt trời được xây dựng trên mặt hồ Tầm Bó.

Dẫn chúng tôi tham quan hồ Tầm Bó, ông Lê Ngọc Quyết, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thành cho biết, với địa hình đồi núi, trước đây xã Quảng Thành là địa phương khó khăn về nguồn nước, đặc biệt là việc dự trữ nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hồ Tầm Bó được xây dựng với mục đích phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho xã Quảng Thành. Ngoài ra, do nằm ở phía thượng nguồn, hồ Tầm Bó cũng là nơi cung cấp nước sản xuất cho các xã hạ lưu như Bình Trung, Bình Giã và Xuân Sơn.  

Hồ được xây dựng trên suối Tầm Bó, là vùng có lượng mưa lớn hàng năm. Hồ được bao bọc bởi các ngọn núi thấp có độ cao 150-170m. Công trình được xây dựng năm 1995, hoàn thành năm 1997. Diện tích công trình 136ha, bao gồm lòng hồ, đập đất, tràn xả lũ, cống lấy nước và khu nhà quản lý. Mặt hồ có diện tích khoảng 66ha, dung tích chứa gần 6 triệu m3 nước. “Hồ Tầm Bó là công trình chứa nước có vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, xã hội của nhiều địa phương tại huyện Châu Đức. Hàng năm, hồ cung cấp nước tưới cho 750ha, trong đó 310ha lúa Đông Xuân, 200ha tưới hỗ trợ lúa Hè Thu, vụ Mùa và 110ha hoa màu, 130ha cây công nghiệp của các xã Xà Bang, Quảng Thành, Bình Giã, TT. Ngãi Giao…”, ông Lê Ngọc Quyết cho biết thêm.

Bao quanh lòng hồ là những rừng cao su bạt ngàn xanh mát, những vườn cây ăn trái trĩu quả. Đường dẫn vào hồ thuận tiện cho xe cộ di chuyển, nên thu hút nhiều du khách và người dân địa phương đến dã ngoại, cắm trại, câu cá, thưởng ngoạn cảnh quan, hóng mát. 

Ông Trần Quang Toản (ấp Công Thành, xã Quảng Thành), một người dân sống cạnh hồ Tầm Bó cho biết: “Những năm qua, nhờ nguồn nước ngọt của hồ Tầm Bó mà nông dân không phải lo lắng nguồn tưới. Sản xuất nông nghiệp từ trồng cây ăn quả, rau màu, cây công nghiệp, tới nuôi cá cũng thuận lợi hơn nên cuộc sống người dân cũng khấm khá hơn”.

Từ năm 2011, hồ Tầm Bó là nơi được huyện Châu Đức chọn làm địa điểm tổ chức lễ hội đua ghe truyền thống vào các dịp lễ, Tết, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, với mục đích khuyến khích người dân rèn luyện thể chất, thắt chặt tình đoàn kết toàn dân trong xây dựng nông thôn mới. Hoạt động thể thao đậm nét dân gian này mỗi lần tổ chức đã thu hút gần 200 tay chèo của 9 đội đua, đến từ các thôn, ấp của xã Quảng Thành. Các đội tranh tài ở 3 nội dung: đua Cúng, đua Tiền và đua Phá. Mỗi lần tổ chức, lễ hội thu hút hàng ngàn người dân đến xem, cổ vũ. 

Hiện nay, nhờ vị trí địa lý thuận lợi, số giờ nắng cao, đồng thời để tăng hiệu quả sử dụng mặt nước, dự án Nhà máy điện mặt trời hồ Tầm Bó do Công ty TNHH Đầu tư Năng lượng Tự nhiên DTD và Công ty TNHH Phát triển Năng lượng CY làm chủ đầu tư đã được xây dựng tại hồ Tầm Bó. Với ưu điểm nổi bật là không chiếm đất đai sản xuất, không gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng đến vận hành hồ, dự án có diện tích sử dụng là 33,6ha, công suất 35MWp, tổng mức đầu tư 732 tỷ đồng. Khi đưa vào hoạt động, sản lượng điện sản xuất bình quân hàng năm khoảng 52.123 MWh/năm sẽ góp phần không nhỏ vào việc bổ sung nguồn điện cho việc sinh hoạt và sản xuất của người dân huyện Châu Đức.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

 

;
.