ẨM THỰC BA MIỀN HỘI TỤ

Kỳ 19: Thơm ngon bánh canh cá lóc

Thứ Hai, 30/11/2020, 20:29 [GMT+7]
In bài này
.

Nói đến bánh canh cá lóc, tại Vũng Tàu, có một quán nhỏ, được nhiều người nhìn nhận là “tám lạng, nửa cân” với các hàng quán ở Châu Đức - vốn được biết đến là vùng đất nổi tiếng nhất về món ngon này.

Món bánh canh cá lóc được nhiều người ưa thích.
Món bánh canh cá lóc được nhiều người ưa thích.

Quán có tên O Lan (54, Huyền Trân Công Chúa). Chỉ nghe tên quán, cũng biết ngay xuất xứ của quán từ vùng Trung Trung bộ. Ở ngoài miền Trung, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị vẫn thường gọi người con gái từ tuổi trưởng thành trở lên bằng O. Chính xác thì chủ quán bánh canh cá lóc O Lan là chị Nguyễn Thị Lan, người gốc Quảng Trị.

Chị Lan cho biết: “Người Quảng Trị ăn bánh canh quanh năm, cũng như người Hà Nội ăn phở vậy. Mùa nào ăn bánh canh cá lóc cũng thấy ngon. Chính vì vậy, quán của O Lan cũng mở cả ngày từ sáng sớm đến 9 giờ tối”.

Để chế biến bánh canh, nguyên liệu chính là cá lóc và bột gạo. Cá lóc được làm sạch, hấp chín tới, để nguội cho thịt săn, rồi lóc thịt ra khỏi xương. Thịt cá sau đó được ướp với củ nén phi (hành hoa). “Muốn có tô bánh canh ngon, đậm đà thì cá lóc phải chọn loại chắc thịt. Phần xương cá sau khi tách ra được giã nhuyễn rồi chắt lấy nước và đun lên làm nước dùng”, chị Lan chia sẻ bí quyết, “Bột làm bánh canh được xay từ gạo ngon, nhào thật kỹ đến khi đạt độ dai cần thiết. Bánh canh được cắt thành sợi dài, vuông vức chứ không dạng tròn như bún. Khi khách đến, bánh canh mới được nấu, gần chín thì cho cá vào”.

Những ai khoái khẩu với bánh canh cá lóc, thường không thể bỏ qua món đầu lòng. Phần đầu cá lóc thường có nhiều thịt bám trong xương và liền với bộ lòng cá, nên khách ăn vẫn quen gọi là “đầu lòng”. Cách làm đầu lòng cũng tương tự như một tô bánh canh bình thường, chỉ có khác là phần đầu lòng được cho vào một tô riêng, thuận tiện cho người ăn. Vì đây được coi là phần đặc biệt của cá lóc, nên thường sẽ hết trước. Muốn ăn đầu lòng, thực khách phải đến sớm.

“Bánh canh cá lóc ngon hay không nhờ vào kinh nghiệm của đầu bếp trong việc chọn thời điểm thả sợi bánh canh vào nước dùng, cốt sao không quá chín, cũng không quá sống”, chị Lan nói thêm.

“Nguyên liệu của món bánh canh cá lóc tuy đơn giản nhưng để làm ra được tô bánh canh cá lóc hoàn chỉnh, đúng và đủ vị thì lại phụ thuộc vào sự khéo léo cũng như bí quyết riêng của từng người, cũng như từng quán. Tuy vậy, tô bánh canh cá lóc đúng chuẩn phải đạt được những yêu cầu như sợi bánh mềm, dai, thịt cá béo bùi, vàng ươm cùng nước dùng đậm đà nhưng vẫn giữ được vị ngọt thanh, nồng nàn, hăng hắc của củ nén”.

Anh Lê Hữu Lộc (quê Quảng Trị, ngụ phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) cho hay: “Bánh canh cá lóc làm từ bột gạo ngon dai, thơm ngon bổ dưỡng. Ngon nhất là đầu cá lóc, với bao tử dai chấm nước mắm ớt. Người Quảng Trị coi bánh canh cá lóc là đặc sản. Và thật tuyệt khi ở Vũng Tàu đã có quán với cách chế biến mang đầy đủ hương vị của quê hương”.

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG

;
.