MÌ LÊ GIA KÝ: ĂN LÀ GHIỀN...

Thứ Hai, 06/07/2020, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Tuy mới ra mắt làng ẩm thực Vũng Tàu chưa đầy nửa năm nay nhưng tiệm mì Lê Gia Ký (số 6, Lý Tự Trọng, TP. Vũng Tàu) đã được thực khách ưa chuộng món mì Hoa nhớ tên. Sợi mì mảnh mai, mùi nước dùng nhè nhẹ, vị khá thanh đạm, khiến thực khách nhớ mãi.

Anh Lê Quốc Việt Hoàng chuẩn bị món mì hoành thánh xá xíu phục vụ thực khách.
Anh Lê Quốc Việt Hoàng chuẩn bị món mì hoành thánh xá xíu phục vụ thực khách.

7 giờ sáng, tiệm mì Lê Gia Ký nhộn nhịp khách vào ra. Phía trong, đầu bếp Lê Quốc Việt Hoàng, kiêm chủ tiệm tay thoăn thoắt trụng mì. Chừng 1 phút sau, vắt mì được cho gọn gàng vào tô, thêm vài miếng thịt xá xíu đỏ au, vài ba miếng hoành thánh chiên giòn vàng ươm, thêm xà lách và lá hẹ xanh, miếng gan hay miếng lòng non béo ngậy. Sau đó, mì được chan nước dùng đang sôi sùng sục. Chính thứ nước dùng ngọt thanh này liên kết các vị trong tô mì lại với nhau, tạo nên hương vị độc đáo riêng chỉ có trong ẩm thực của người Hoa.

Theo anh Hoàng, ngoài hương vị của các nguyên vật liệu và gia vị, nét độc đáo chính là sợi mì, được nhập về từ cơ sở chuyên làm mì của người Hoa ở TP. Hồ Chí Minh. Sợi mì làm thủ công hoàn toàn, với nguyên liệu chính là trứng, bột mì và nước tro đặc biệt. Chính thứ nước này làm cho sợi mì dai, giòn và dễ kéo. Sau khi được nhào thật kỹ, bột được cho nghỉ để nở và cán mỏng, sau đó cắt thành sợi và chia thành từng vắt nhỏ. Thêm vào đó, mì phải nhúng vào nước thật sôi sau đó trụng qua nước lạnh rồi tiếp tục nhúng vào nước nóng lần 2, để giữ cho sợi mì có độ giòn dai.

Tô mỳ hoành thánh xá xíu tại Lê Gia Ký
Tô mì hoành thánh xá xíu tại Lê Gia Ký.

Món ăn “ghi điểm” nhất với thực khách tại tiệm mì Lê Gia Ký là mì hoành thánh xá xíu. Thịt được luộc cùng với xương heo làm nước dùng, sau đó mới đem ướp gia vị rồi làm ra thịt thành phẩm. Nhờ cách làm này mà miếng thịt vừa mềm vừa thơm. Món mì hoành thánh xá xíu ngoài mì nước thì món được khá nhiều thực khách yêu thích là mì khô xá xíu sốt dầu hào. Mỗi tô gồm hai vắt mì thịt xá xíu, tóp mỡ dầu tỏi phi, lá hẹ, xà lách và nước sốt dầu hào bí truyền, cùng một chén nước dùng. Thực khách có thể thêm chút sa tế nhà làm nếu thích ăn cay, chút giấm đỏ chua dịu và trộn thật đều, tô mì dễ dàng thu hút thực khác sành điệu.

Sự tinh tế trong ẩm thực người Hoa có nhiều nét tương đồng với ẩm thực Việt Nam, đó là sử dụng nhiều gia vị nhưng vẫn lưu giữ hương vị nguyên bản của từng món ăn. Thực đơn ở Lê Gia Ký là những món ăn  có chút biến tấu nhẹ nhàng trong cách chế biến giữa ẩm thực Hoa với Hồng Kông và các nước trong khu vực. Những tô mì tươi, sợi mì dai, mảnh mai cùng vị thanh béo “lạ” của nước lèo cùng giá cả hợp lý, đã chinh phục được những khách hàng dù là khó tính nhất.

Anh Lê Quốc Việt Hoàng hướng dẫn nhân viên chế biến món mì hoành thánh xá xíu.
Anh Lê Quốc Việt Hoàng hướng dẫn nhân viên chế biến món mì hoành thánh xá xíu.

Ghé quán thưởng thức món mì hoành thánh xá xíu sáng đầu tuần, anh Nguyễn Hữu Huy (34, Lý Tự Trọng, TP.Vũng Tàu): “Ở Vũng Tàu có nhiều quán mì của người Hoa. Nhưng những món ăn ở Lê Gia Ký được chế biến tinh tế, phù hợp với khẩu vị. Khi ăn, cảm nhận được độ ngọt nhưng không béo của nước dùng, độ dai nhưng mềm của sợi mì… Lê Gia Lý là địa chỉ quen thuộc của gia đình tôi mỗi khi muốn thưởng thức ẩm thực Hoa. Đây cũng là một điểm hẹn hấp dẫn, góp phần làm phong phú thêm cho ẩm thực của Vũng Tàu”.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.