Những nhạc sĩ tài hoa và duyên tình với xứ biển: Thiên Toàn - vẹn một tấm tình quê

Thứ Năm, 16/04/2020, 21:24 [GMT+7]
In bài này
.

Nhạc sĩ Hoàng Lương - Dạt dào tình yêu "Xuân phố biển"

Trong suốt chặng đường gần 40 năm cống hiến cho nghệ thuật âm nhạc, nhạc sĩ Thiên Toàn đã viết khá nhiều ca khúc như lời tự tình với quê hương nơi mình sinh ra và trưởng thành. Trong đó, ca khúc “Bà Rịa - Vũng Tàu trong trái tim ta” là một nhạc phẩm thể hiện tất cả tình yêu của người nhạc sĩ dành cho xứ biển thân thương.

Nhạc sĩ Thiên Toàn.
Nhạc sĩ Thiên Toàn.

Vậy là đã 45 năm trôi qua, kể từ ngày 1/5/1975, cậu bé 10 tuổi Huỳnh Thiên Toàn (SN 1965 - nay là nhạc sĩ Thiên Toàn) độc tấu đàn Mandoline bài “Tiểu đoàn 307” tại Thị Đoàn TX.Vũng Tàu trong buổi mít tinh chào mừng ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. “Đó là lần đầu tiên tôi biễu diễn âm nhạc trước công chúng và nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt. Khoảnh khắc đó theo tôi suốt quãng thời gian sau này trong sự nghiệp sáng tác, biễu diễn âm nhạc của mình”, nhạc sĩ Thiên Toàn chia sẻ.

Nhạc sĩ Thiên Toàn sinh ra và lớn lên tại thành phố biển Vũng Tàu. Từ lúc nhỏ, ông đã được cha mình là nhạc sĩ truyền dạy nhạc lý, kỹ thuật sử dụng một số nhạc cụ. Sau này, khi trở thành nhạc công của Đoàn Ca múa nhạc chuyên nghiệp Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo năm 1983, ông có dịp được học hỏi thêm các loại nhạc cụ khác, kỹ thuật sáng tác và biễu diễn âm nhạc của nhiều nhạc sĩ giỏi từ nhiều miền đất nước. Nhờ vậy, nhạc sĩ Thiên Toàn có thể sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ như Guitar, Mandolin, Organ, Piano, Ukulele, trống Jazz… Đặc biệt, ông là một tay chơi Guitar Lead rất giỏi tại Vũng Tàu vào thập niên 80.

Sau khi cùng Đoàn Ca múa nhạc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo tham dự Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp tại TP.Hải Phòng (1985), ông được mời về chơi Guitar Lead cho Ban nhạc Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh. Thời điểm đó, ông được giới nhạc sĩ xếp hạng vào 10 cây Guitar Lead hàng đầu Việt Nam.

Năm 1988, ông về nhận nhiệm vụ Phó Đoàn Ca múa nhạc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo. Lúc này, ngoài công việc lãnh đạo đoàn, ông còn thường đi biễu diễn với đàn Organ, Piano và bắt đầu sáng tác ca khúc. Đến nay, nhạc sĩ Thiên Toàn đã sáng tác hơn 100 ca khúc và soạn nhiều bài độc tấu đàn Organ và Piano.

 Đáng chú ý, nhân sự kiện chuẩn bị đón chào Thiên niên kỷ mới, nhạc sĩ Thiên Toàn sáng tác nhạc phẩm “Thế giới năm 2000”. Ca khúc với giai điệu sôi động nhanh chóng được lan tỏa, công chúng yêu thích đón nhận qua giọng hát rất đặc biệt của nữ ca sĩ Phương Thanh. Ca khúc được Bộ VH-TT tặng bằng khen công nhận là 1 trong 10 ca khúc hay nhất chào Thiên niên kỷ mới. 

Nhưng nhắc đến nhạc sĩ Thiên Toàn không thể không nói đến những bài hát dành cho quê hương, mà sáng nhất trong đó là tác phẩm “Bà Rịa - Vũng Tàu trong trái tim ta” bằng những ca từ chứa đựng tình cảm tha thiết, nhưng tiết tấu nhanh, giai điệu vui tươi sôi động, rộn ràng đầy sức sống: 

Ta đi bên nhau trên đường phố biển

Nghe gió lao xao nghe sóng rì rào…

Nghe trong tim ta vang nhịp sống trẻ

Câu hát vang lên vui với bạn bè…

Nghiêng đôi vai chung xây dựng quê nhà

Bà Rịa - Vũng Tàu trong trái tim ta.

Ca khúc “Bà Rịa - Vũng Tàu trong trái tim ta” từng được các nhóm “Tam ca áo trắng”, “5 dòng kẻ”, “Mắt ngọc” biễu diễn trên nhiều sân khấu, được người dân BR-VT và công chúng khắp nơi yêu thích. Ca khúc cũng được Đài PT-TH tỉnh dùng làm nhạc hiệu suốt 10 năm liền. Năm 2001, ca khúc đoạt Giải B (không có giải A) do Hội Văn học Việt Nam trao tặng.

Nhạc sĩ Thiên Toàn hiện là Ủy viên BCH Hội VHNT tỉnh BR-VT - Trưởng Ban Âm nhạc; Phó Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh BR-VT. Một số nhạc phẩm viết về quê hương BR-VT tiêu biểu, được công chúng yêu thích, như: “Bà Rịa - Vũng Tàu trong trái tim ta”, “Vũng Tàu mùa Xuân về”, “Tự hào thanh niên Bà Rịa - Vũng Tàu”, “Sẽ mãi không quên Bà Rịa - Vũng Tàu”…

Với mong ước truyền lửa đam mê âm nhạc cho người trẻ, từ năm 1992, nhạc sĩ Thiên Toàn đã mở lớp dạy nhạc. Hiện có 2 lớp nhạc đều mang tên con gái đầu của ông “Thiên Lý” tại 104, Lý Thường Kiệt, Phường 1 và 72, Lê Lai, Phường 3, TP.Vũng Tàu. Đến nay, 2 cơ sở này đã đào tạo cho hàng trăm học viên, nhiều em đã trở thành nhạc công tại các đoàn nghệ thuật, nhạc công tự do, sinh hoạt tại các CLB âm nhạc khắp nơi.

GIA BẢO

>>>  Nhạc sĩ Hoàng Lương - Dạt dào tình yêu "Xuân phố biển"

 
;
.