"Lá phổi xanh" của vùng Đông Nam Bộ

Chủ Nhật, 29/03/2020, 22:41 [GMT+7]
In bài này
.

Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) được ví như “lá phổi xanh” của cả vùng Đông Nam Bộ. Không những thế, ở đây còn có hệ thống suối khoáng nóng vô cùng đặc biệt. Nằm giữa khu rừng nguyên sinh, Suối khoáng nóng Bình Châu có hơn 70 điểm phun nước lộ thiên cùng lượng bùn khoáng dồi dào.

Du khách luộc trứng bằng nước nóng tự nhiên tại  Bình Châu Hot Spring Resort.  Ảnh: MỸ LƯƠNG
Du khách luộc trứng bằng nước nóng tự nhiên tại Bình Châu Hot Spring Resort.

Người dân địa phương vẫn truyền tai nhau truyền thuyết thú vị: Ngày xưa, nơi này là vùng rừng núi hoang vu, có đôi vợ chồng tiều phu không biết từ đâu đến sống bằng nghề săn bắn. Hàng ngày, người chồng đi tìm kiếm thú rừng, người vợ ở nhà nấu cơm dệt vải. Một hôm, chồng mải săn thú lạc vào rừng sâu trong khi trời ngày càng tối dần không biết đường về nên phải nghỉ lại trong rừng. Vợ ở nhà nấu sẵn một nồi nước sôi chờ chồng mang thú rừng về làm thức ăn, chờ mãi không thấy chồng về, người vợ hờn dỗi đổ nồi nước sôi xuống đất. Dòng nước loang tới đâu, khói bốc hơi ngùn ngụt lên tới đó và biến thành một hồ nước sôi khổng lồ. Người vợ hoảng hốt bỏ nhà ra hòn đảo nhỏ cạnh cửa biển Lagi sinh sống (nay thuộc huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận). Người đời gọi người vợ ấy là bà Chúa nước sôi. Hòn đảo ấy bây giờ có tên là Hòn Bà, còn hồ nước sôi đó bây giờ là suối nước nóng Bình Châu, cứ tuôn trào vô tận mãi cho đến ngày nay.

Truyền thuyết là vậy, nhưng trên thực tế nguồn nước khoáng nóng Bình Châu được hình thành bằng nước các vùng hồ trên núi trong rừng nguyên sinh. Nước từ rừng chảy theo các vết nứt, thấm sâu xuống lòng đất ở độ sâu hơn 3.000m và được đốt nóng. Dưới áp suất mạnh của vùng đất nơi đây, nước nóng được đẩy lên mặt đất và tạo thành một dòng suối nóng. Suối nước nóng Bình Châu được bác sĩ người Pháp Albert Sallet phát hiện trong chuyến đi khảo sát y khoa miền Đông Nam Bộ năm 1928. Nơi đây là một bàu nước sôi với hơn 70 điểm phun nước lộ thiên, chảy len lỏi qua các gốc cây tràm, tọa lạc trong khu rừng cấm nguyên sinh của quốc gia có diện tích khoảng 7ha. Suối khoáng nóng Bình Châu đã được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) bình chọn là 1 trong 65 KDL sinh thái bền vững của 47 quốc gia trên toàn cầu…

Bao bọc xung quanh suối nước nóng Bình Châu là Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu. Nằm trong hệ thống các khu rừng đặc dụng của Việt Nam, Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu được công nhận theo Quyết định số 194/CT ngày 9/8/1986 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ). Đây là khu rừng nguyên sinh ven biển duy nhất còn lại tương đối nguyên vẹn của Việt Nam. Nơi đây có tiềm năng du lịch rất lớn với nhiều dạng địa hình gồm cả đồi, núi, suối, hồ, biển và rừng. Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu phần lớn là rừng cây họ dầu ven biển. Với diện tích 11.293ha, rừng Bình Châu - Phước Bửu có thảm thực vật nguyên sinh vô cùng phong phú, gồm: 113 họ, 408 chi, 661 loài, trong đó có nhiều loài rất quý hiếm như: Cẩm lai Bà Rịa, gõ đỏ, gõ mật, kơ nia, giáng hương, bình linh nghệ, sơn đào...

Du khách ngâm chân nước khoáng nóng tại Bình Châu Hot Spring Resort. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Du khách ngâm chân nước khoáng nóng tại Bình Châu Hot Spring Resort. 

Động vật cũng rất đa dạng, có 70 họ, 29 bộ, 178 loài, trong đó 106 loài chim, 43 loài bò sát, 12 loài lưỡng cư, 51 loài thú… Kết quả khảo sát, điều tra về tài nguyên động vật rừng đã xác định có 325 loài có xương sống thuộc các lớp ếch nhái, bò sát, chim và thú (chiếm 91% các loài động vật trong toàn tỉnh BR-VT). Hiện nay, có nhiều loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới như: Gà lôi vằn, bồ câu nâu, cú lợn rừng, yến núi... Khu bảo tồn Bình Châu - Phước Bửu được ví như “lá phổi xanh” của vùng Đông Nam Bộ, hội tụ các lợi thế đa dạng sinh thái hiếm nơi nào có được. Vì thế, nơi đây là địa chỉ thích hợp cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường, tham quan du lịch.

Trong Khu bảo tồn Bình Châu - Phước Bửu còn có khoảng 43km sông - hồ - suối có nước quanh năm, diện tích mặt nước thay đổi theo mùa. Do nằm ven theo bờ biển nên Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu đang phát triển khu dịch vụ và du lịch ven biển. Chạy dọc theo phía Nam của Khu bảo tồn thiên nhiên có 17km bờ biển, mực nước thoai thoải, bãi cát sạch, mịn, bằng phẳng, thích hợp hình thành nên các bãi tắm tự nhiên. Hiện nay, nơi đây đã thu hút hơn 40 công ty, DN trong và ngoài nước đến đầu tư và phát triển với nhiều loại hình du lịch, hứa hẹn trong tương lai đây sẽ là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

MINH HƯƠNG

 
;
.