Những đường hoa vạn người mê: "Chưa từng thấy đường hoa giấy đẹp như ở Vũng Tàu"

Thứ Ba, 25/02/2020, 20:54 [GMT+7]
In bài này
.

Trên con đường 3/2 vào Vũng Tàu, du khách phương xa không thể rời mắt trước vẻ đẹp rực rỡ, đủ sắc màu của hàng hoa giấy kéo dài cả chục cây số. “Chưa thấy ở đâu, hoa giấy lại đẹp như ở Vũng Tàu”, một du khách xuýt xoa. 

Tuyến đường 3/2, TP.Vũng Tàu với hàng hoa giấy đa sắc màu  trải dài gần 10km.
Tuyến đường 3/2, TP.Vũng Tàu với hàng hoa giấy đa sắc màu trải dài gần 10km.

Là cửa ngõ của thành phố, không giống như những tuyến đường chật chội xe cộ, đường 3/2 thông thoáng và rộng rãi với những cây hoa giấy đủ màu trắng, đỏ, tím, hồng khoe sắc. Hoa được trồng ở giữa dải phân cách của đường một chiều và xen kẽ giữa những cây dương được cắt tỉa tỉ mỉ, tạo dáng đẹp mắt. Nền xanh của cây dương đã tạo thêm điểm nhấn cho hoa giấy khoe sắc rực rỡ. Chính vì vậy, con đường 3/2 mang đậm nét đặc trưng của thành phố biển, khiến cho du khách không khỏi trầm trồ, khen ngợi. Nhiều người thậm chí còn tranh thủ “check - in” lưu kỷ niệm đẹp.

Chị Nguyễn Thị Mộng Thu (ngụ quận 3, TP.Hồ Chí Minh) đang dừng xe ô tô ven đường 3/2 chụp hình cùng hàng hoa giấy, cho biết, mỗi khi tới Vũng Tàu để tham quan, nghỉ dưỡng vào mỗi dịp Xuân - Hè, gia đình chị luôn phải chạy xe vào đường 3/2 chỉ để được nhìn ngắm những hàng hoa giấy. “Tôi cảm nhận được cảnh quan tuyệt sắc, môi trường trong lành cũng như sự tươi mới, tràn đầy sức sống của thành phố biển qua hàng cây này”, chị Mộng Thu nói. Còn anh Nguyễn Viết Khoa, du khách đến từ tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Có dịp đi ngang qua cung đường hoa giấy của TP.Vũng Tàu, tôi lại tấp xe vào ven đường, dừng lại vài phút để chụp hình”.

Hoa giấy có tên khoa học Bougainvillea, là loại dây leo dạng có gai, mọc cao từ 1 đến 10m. Hoa thường có các màu trắng, hồng, tím, tía, đỏ, cam, vàng. Chính vì sự đa màu nên được nhiều người ưa thích. Hiện nay, hoa giấy đang được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, từ các vườn sân cảnh gia đình đến các khuôn viên nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trường học. Tuy nhiên, để có hàng hoa giấy đẹp tập trung, độc đáo và trải dài thì chỉ có ở tuyến đường 3/2, TP.Vũng Tàu.

Cách đây 10 năm, ở dải phân cách đường 3/2 chỉ trồng một loại cây dương. Loài cây này có màu xanh ngắt, chịu nắng chịu gió, dù được cắt tỉa tạo dáng nhưng vẫn chưa đẹp mắt, đơn điệu. Vì vậy, sau một thời gian nghiên cứu, Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu (đơn vị quản lý, trồng và chăm sóc hoa, cây xanh của thành phố) đã triển khai trồng cây hoa giấy vì gần như nở hoa quanh năm, nhưng rực rỡ và nhất là suốt thời gian tiết trời Xuân - Hè. Cây hoa giấy chịu nắng tốt, tiết kiệm nước tưới, dễ trồng, dễ chăm sóc. Tuy hoa giấy không có mùi hương như các loài hoa khác, nhưng bù lại đủ màu sắc, nở thành từng chùm trông rất đẹp mắt. Hàng hoa giấy trên tuyến đường 3/2 có chiều dài gần 10km, với khoảng gần 120 ngàn cây. 

Theo ông Hoàng Văn Thao, Phó Giám đốc Công ty CP phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu, cây hoa giấy cần cắt tỉa đúng cách để kích thích nở hoa và giữ dáng cây đẹp; phải tránh tưới nước quá nhiều vì điều này cản trở sự ra hoa, hoặc dễ gây thối rễ, hủy hoại cây; cũng không nên bón phân và cắt tỉa cành, nhánh thường xuyên vì cây sẽ ra lá nhiều, dẫn đến hoa ít. Mỗi khi cây hoa giấy vươn cao, có thể ép vào trụ tạo dáng hình nấm, hoặc ghém và ép xuống thấp chỉ cách mặt đất từ 30-50cm để tạo nên bồn hoa. “Việc chăm chút cho hệ thống thảm xanh, cây cảnh của thành phố, đặc biệt là các tuyến đường chính 3/2, 2/9 và 30/4 dẫn vào thành phố luôn được đơn vị quan tâm, góp phần xây dựng hình ảnh xanh - sạch - đẹp của thành phố biển trong lòng du khách gần xa. Qua đó, mỗi khi nhắc đến Vũng Tàu, chắc ai cũng sẽ nhớ đến hàng hoa giấy rực rỡ đầy sắc màu trên đường 3/2”, ông Hoàng Văn Thao nhận định.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

 
;
.