Hải đăng Vũng Tàu - biểu tượng trăm năm của thành phố biển

Thứ Năm, 05/12/2019, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Hải đăng Vũng Tàu tọa lạc trên đỉnh núi Nhỏ (núi Tao Phùng), thuộc phường 2, TP.Vũng Tàu. Hơn 100 năm qua, ngọn hải đăng này là hình ảnh quá quen thuộc, thân thương trong lòng người dân địa phương, được xem là biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu, là một trong những điểm đến tham quan của du khách gần xa.

Ngọn hải đăng Vũng Tàu trên đỉnh núi Nhỏ được xây dựng có kiểu dáng, mỹ thuật kiến trúc cổ điển được xem là biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu hơn 100 năm qua.
Ngọn hải đăng Vũng Tàu trên đỉnh núi Nhỏ được xây dựng có kiểu dáng, mỹ thuật kiến trúc cổ điển được xem là biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu hơn 100 năm qua.

Từ đường Hạ Long (Bãi Trước, TP.Vũng Tàu) du khách rẽ vào đường Hải Đăng để đi lên tham quan ngọn hải đăng Vũng Tàu nằm trên đỉnh núi Nhỏ. Theo đường trải nhựa dài gần 3km uốn quanh triền núi rợp bóng cây sẽ lên đến hải đăng Vũng Tàu. Công trình hoa tiêu hàng hải này được người Pháp xây dựng vào năm 1862 nhằm mục đích chỉ đường, báo hiệu cho các tàu thuyền qua lại và nằm ở độ cao là 149m so với mực nước biển. Đến năm 1910, người Pháp xây lại ngọn hải đăng và tăng độ cao từ 149m lên đến 193m.

Hơn 100 năm qua, hải đăng Vũng Tàu vẫn giữ nguyên kiểu dáng, mỹ thuật kiến trúc cổ điển. Toàn bộ khuôn viên của hải đăng rộng 3.407m2 bao gồm: tháp hải đăng, nhà quản lý và một số công trình khác liên quan trong lĩnh vực hàng hải. Kiến trúc tháp hải đăng Vũng Tàu hình trụ cao 18m, đường kính 3m và được sơn màu trắng. Bên trong tháp có cầu thang dẫn đến hệ thống đèn chiếu sáng, bên ngoài tháp có ban công để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố biển Vũng Tàu xinh đẹp.

Anh Trần Văn Hưng, Trạm trưởng hải đăng Vũng Tàu cho biết, hải đăng có hệ thống lăng kính đồ sộ, bóng đèn sợi đốt lên tới 172V-1.000W; 2 thấu kính thủy tinh dày 300mm, thiết kế kiểu đèn lồng có chu vi đường tròn 3,2m, phân thành 1 mặt tối 2 mặt sáng tạo ra ánh sáng chớp 2 nhịp, chu kỳ 12 giây, tầm chiếu xa 23 hải lý (43km) vào ban đêm. “Biên chế trạm có 6 cán bộ, công nhân viên, chia làm 8 ca trực. Nhiệm vụ của mọi người là làm công tác vệ sinh bảo dưỡng, lau chùi thiết bị của hệ thống chiếu sáng trước khi vận hành. Mặc dù gia đình anh em của trạm ở thành phố, nhưng mỗi người chỉ về nhà 1 ngày/tuần, thời gian còn lại phải ăn ở, sinh hoạt tại ngọn hải đăng để bảo đảm cho đèn hoạt động 24/24 giờ”, anh Hưng cho hay.

Hải đăng Vũng Tàu có tọa độ địa dư 10o20’02.6”N-107o04’39.7”E, là ngọn đèn biển giúp tàu hàng thương mại quốc tế, tàu thuyền đánh cá của ngư dân làm mốc định vị khi lưu thông qua vùng biển BR-VT, xác định hướng ra vào vịnh Gành Rái để lưu thông trong vùng nội thủy các cảng cá, cảng thương mại, cảng dầu khí, cảng chuyên dùng dọc theo tuyến sông Dinh và sông Thị Vải.

Hơn 100 năm qua, hải đăng Vũng Tàu là người bạn tin cậy và luôn đồng hành của những người làm nghề đánh bắt hải sản. “Với những phương tiện gặp sự cố về thiết bị định vị, mất phương hướng giữa đêm trên biển, thì ánh sáng nhấp nháy của ngọn hải đăng thực sự là một điểm tựa, một vị cứu tinh dẫn lối cho những con thuyền rẽ sóng về bến an toàn”, ngư dân Võ Ngọc Thiên (phường 5, TP. Vũng Tàu) bày tỏ.

Ngoài giá trị về chức năng hoa tiêu của ngành hàng hải, hải đăng Vũng Tàu còn là một điểm đến thu hút du khách tham quan. Đặc biệt, đường lên ngọn hải đăng rất đẹp, có nhiều cây rừng chen lẫn hoa sứ, hoa cỏ may, các loài hoa dại hai bên đường. Từ chân núi lên khoảng 300m, du khách sẽ bắt gặp một hàng 5 cây bông gòn, chiều cao từ 15-20m, tán cây rộng 10-15m nối tiếp nhau bên sườn núi. Vào những ngày cuối tháng 3, hàng cây bông gòn bung trái nở hoa trắng xóa và bay phất phơ trong gió, tạo thành những bông hoa tuyết chấm phá giữa màu xanh của bầu trời và núi rừng, trở thành bối cảnh lãng mạn, tuyệt đẹp cho du khách chụp hình lưu niệm.

Anh Trần Văn Hưng cho biết, với nét kiến trúc cổ kính của hải đăng cùng với cảnh quan thiên nhiên hữu tình, không khí thoáng mát, ngọn hải đăng Vũng Tàu là điểm check-in kỳ thú, mỗi năm đón gần cả triệu lượt khách trong và ngoài tỉnh lên tham quan. “Đến với ngọn hải đăng Vũng Tàu cảm giác rất thoải mái, được đón nhận luồng gió mát từ biển thổi lên mát rượi làm tan biến bao mệt mỏi đường xa, lại còn ngắm toàn cảnh thành phố biển Vũng Tàu xinh đẹp thật là thú vị!”, chị Lê Thị Thúy, du khách đến từ quận 10, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Đã từ lâu, ngọn hải đăng trên đỉnh núi Nhỏ được xem là biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu. Hình ảnh ngọn hải đăng quét những luồng ánh sáng cực mạnh vào không gian bầu trời đêm đã trở thành ký ức luôn hiện hữu trong tâm trí của người dân Vũng Tàu; hình ảnh này được dùng làm biểu tượng logo cho thương hiệu của nhiều DN đang hoạt động trên địa bàn thành phố; ngọn hải đăng cũng được thể hiện trên những vật lưu niệm (tranh sơn mài, móc khóa, ảnh nghệ thuật…) để du khách mua về làm kỷ niệm cho chuyến thăm thành phố biển Vũng Tàu xinh đẹp.

 Bài, ảnh: SA HUỲNH

 
;
.