Những sản vật nổi tiếng của Bà Rịa - Vũng Tàu - Kỳ 2: Giàu lên từ bưởi

Thứ Ba, 01/10/2019, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2015, bưởi da xanh Sông Xoài đã được cấp bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Việc được bảo hộ về nhãn hiệu đã giúp quảng bá loại nông sản độc đáo của tỉnh tới thị trường trong và ngoài nước. 

Bưởi da xanh Sông Xoài ngày càng được nhiều người ưa chuộng.
Bưởi da xanh Sông Xoài ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

Vừa thu hoạch xong vụ bưởi chính (từ tháng 5 đến tháng 8), 2,4ha bưởi của ông Hồ Hoàng Kha (ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) cũng bắt đầu đậu hoa và trái cho vụ trái mùa. Dẫn chúng tôi tham quan vườn, ông Kha cho biết, từ sau Tết đến tháng 4 âm lịch, bưởi rất được giá bởi không phải vụ chính. “Dù mới chỉ đậu trái, nhưng thương lái đã đến tận vườn đặt hàng. Với lượng quả trung bình 200 quả/cây, vụ bưởi trái mùa tôi sẽ thu về trên 1 tỷ đồng”, ông Kha nhẩm tính. Ông Kha khoe vừa mới hoàn thành căn nhà 5 tỷ đồng trong năm 2019 nhờ thu nhập từ trồng bưởi.

Năm 2015, bưởi da xanh Sông Xoài được cấp bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Theo những người trồng bưởi, việc được bảo hộ về nhãn hiệu đã giúp quảng bá loại nông sản độc đáo của tỉnh tới thị trường trong và ngoài nước. Ông Phạm Anh Ta (ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) cho biết, trước năm 2015, cây bưởi được người dân trồng tại Sông Xoài khá nhiều. Giá bán tăng dần nhưng chưa cao. Từ năm 2015, sau khi được nhà nước chứng nhận nhãn hiệu tập thể, giá bán luôn duy trì ở mức 45-50 ngàn đồng/kg. 2ha bưởi của ông cho thu nhập mỗi năm trên dưới 3 tỷ đồng.

Đến xã Sông Xoài hôm nay, có thể thấy diện mạo nông thôn đã khang trang, giàu đẹp hơn. Bên những vườn bưởi trĩu quả chờ vụ tết, nhà cửa người dân được xây mới ngày càng nhiều, ô tô ra vào tấp nập. Theo ông Nguyễn Văn Bút, Chủ tịch UBND xã Sông Xoài, Bưởi da xanh Sông Xoài hiện đã có thương hiệu, chất lượng quả ngon không thua kém gì những vùng trồng bưởi truyền thống cả nước. “Chúng tôi đang vận động người dân mở rộng diện tích và tuân thủ quy trình, kỹ thuật trồng để giữ vững thương hiệu bưởi da xanh Sông Xoài”, ông Bút nói.

Theo các nhà vườn trồng bưởi da xanh, hiện nay với mô hình VietGAP, nông dân quen dần với hình thức ghi chép trong sản xuất, sử dụng phân, thuốc theo đúng thời gian, liều lượng nhằm đảm bảo an toàn cho sản phẩm sau khi thu hoạch. Hiện nay, sản phẩm bưởi da xanh Sông Xoài đã đạt được 4 tiêu chí theo tiêu chuẩn VietGAP đề ra gồm: tiêu chuẩn về kỹ thuật sản xuất; an toàn thực phẩm; môi trường làm việc an toàn; truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ông Hồ Văn Kiệt, Giám đốc HTX bưởi da xanh Sông Xoài cho biết, hiện HTX nhận được nhiều đơn đặt hàng từ một số nhà bán lẻ trực tiếp và các nước Nhật, Hàn Quốc, Mỹ… nhưng do sản lượng còn ít (bình quân mỗi năm HTX chỉ đạt hơn 400 tấn bưởi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP) nên chưa dám ký. HTX đang có kế hoạch mở rộng số lượng thành viên sản xuất bưởi VietGAP để nâng tổng diện tích trồng bưởi theo chuẩn an toàn lên cao hơn nữa. Dự kiến từ nay đến năm 2020, HTX bưởi da xanh Sông Xoài sẽ phát triển diện tích trồng bưởi lên 250ha. Khi đó, sản lượng bưởi của HTX mới đủ cung cấp cho thị trường.

Thông tin từ Phòng NN-PTNT TX. Phú Mỹ cho biết, thời gian qua địa phương đang xây dựng thương hiệu cho bưởi da xanh Sông Xoài. Dự kiến đến năm 2020, toàn thị xã sẽ trồng mới và thâm canh 400ha bưởi theo quy trình VietGAP để từng bước đưa bưởi da xanh của địa phương vươn ra thị trường nước ngoài. Xác định được hướng đi này, bên cạnh việc thành lập HTX và Hội quán Bưởi da xanh Sông Xoài, TX. Phú Mỹ còn xây dựng văn phòng làm việc và kho chứa, thiết kế logo, bảng hiệu; hỗ trợ người dân kỹ thuật trồng bưởi đạt năng suất, chất lượng cao; đồng thời hỗ trợ vốn cho xã viên HTX mở rộng diện tích bưởi da xanh, nhằm tạo ra nguồn hàng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính như hệ thống siêu thị và thị trường nước ngoài.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.