Những sản vật nổi tiếng của Bà Rịa - Vũng Tàu: Nức tiếng nhãn xuồng cơm vàng

Kỳ 2: Xây dựng thương hiệu nhãn xuồng "Made in Bà Rịa - Vũng Tàu"

Chủ Nhật, 22/09/2019, 21:14 [GMT+7]
In bài này
.

Từ những cây đầu dòng, đến nay nhãn xuồng cơm vàng được xem là đặc sản nổi tiếng đầu tiên của BR-VT với diện tích trồng khoảng 700ha, sản lượng hàng năm đạt gần 5.000 tấn. Ngành nông nghiệp cũng đã xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn xuồng “Made in Bà Rịa - Vũng Tàu”, đưa loại trái cây đặc biệt ngon ngọt này vươn xa.

Bà con xã viên HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Nhân Tâm (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc)  thu hoạch nhãn.
Bà con xã viên HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Nhân Tâm (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) thu hoạch nhãn.

TRỒNG THEO HƯỚNG VIETGAP

Không chỉ trồng theo phương pháp truyền thống, nhiều hộ dân còn kiên trì quy trình trồng nhãn xuồng cơm vàng theo tiêu chuẩn VietGAP để xây dựng thương hiệu cho trái nhãn xuồng “Made in Bà Rịa - Vũng Tàu”. Nhiều năm qua, HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Nhân Tâm (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) được xem như là đơn vị tiên phong trong việc trồng nhãn xuồng cơm vàng theo quy trình VietGAP. Đến nay, HTX có gần 7ha nhãn xuồng cơm vàng, năng suất bình quân đạt 9 tấn/ha. Ông Lê Văn Tường, một trong những xã viên HTX cho biết:  Hiện nay, 2,4ha đất trồng nhãn xuồng cơm vàng của ông trung bình đạt năng suất 10 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lãi khoảng 700 triệu đồng. Ông dự kiến sẽ mở rộng diện tích trồng nhãn xuồng cơm vàng theo tiêu chuẩn VietGap lên 3,4ha.

Ông Phan Thế Hoành, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Nhân Tâm cho biết, HTX hiện có gần 7ha nhãn xuồng cơm vàng của 14 hộ trồng. Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đòi hỏi kỹ thuật đầu tư cao nhưng bù lại sức khỏe của người chăm sóc cây cũng như người tiêu dùng sẽ an toàn. Đồng thời, góp phần xây dựng thương hiệu nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu bền vững. Từ năm 2008, nhãn xuồng cơm vàng của HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Nhân Tâm đã được trồng theo quy trình VietGAP với 3,6ha. Từ đó, sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng VietGAP của HTX được tiêu thụ nhiều nơi, tại các siêu thị với giá 50.000 đồng/kg.

QUY HOẠCH VÙNG TRỒNG CHUYÊN CANH

Hiện nay, nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu đã nổi tiếng tại các nước trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan. Từ năm 2016, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH-CN đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa “nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu”. Đầu năm 2019, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00070 cho sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu. Đánh giá của Cục Sở hữu trí tuệ cho thấy, chất lượng đặc thù của nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu có được là nhờ điều kiện tự nhiên thích hợp với quá trình sinh trưởng của cây nhãn. Bên cạnh đó, những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình canh tác của người dân địa phương cũng góp phần tạo nên chất lượng và danh tiếng của nhãn xuồng cơm vàng. Đặc biệt, trong quá trình chăm sóc, người dân đã tùy vào từng giai đoạn phát triển của cây mà bón phân cho phù hợp, giúp cho cây phát triển và tạo ra sản phẩm có chất lượng thơm ngon, mẫu mã đẹp. Đây là kỹ thuật canh tác tạo ra đặc thù cho nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu làm cho sản phẩm ngày càng có vị thế trên thị trường.

Với đặc thù về điều kiện tự nhiên nên nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu khác biệt hẳn so với nhãn xuồng cơm vàng của khu vực khác: quả có dạng hình chiếc xuồng, hai bên vai nhô lên, cao hơn cuống; màu quả vàng da bò, nhẵn. Quả có trọng lượng từ 16-25g, đường kính quả từ 2,8-3,4cm, có mùi thơm nhẹ, vị ngọt, không chua và không chát. Cùi quả màu vàng tươi ở giữa cuống, lan dần xuống màu trắng ngà, cùi quả dai, giòn và ráo, độ dày cùi từ 5,5-6,2mm. Tỷ lệ phần ăn được của nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu cao, từ 60-70%.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Sở đang lập đề án quy hoạch 2.000ha đất cát ven biển tại các địa phương trên để trồng nhãn xuồng cơm vàng. Đồng thời từng bước hình thành vùng trồng chuyên chuyên canh tại các xã: Tóc Tiên, Châu Pha (TX. Phú Mỹ); Phước Long Thọ, Phước Hội, Long Mỹ, Lộc An (huyện Đất Đỏ); Phước Thuận, Hòa Hiệp, Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) và các phường: 11, 12 (TP. Vũng Tàu). Ngoài ra, Trung tâm Giống cây ăn quả miền Đông Nam Bộ đã phối hợp với Sở KH-CN thực hiện đề tài “Xây dựng quy trình sản xuất nhãn xuồng cơm vàng theo tiêu chuẩn GAP”. Đề tài này thành công sẽ chuyển giao cho ngành nông nghiệp nhân rộng cho người trồng nhãn xuồng cơm vàng trên địa bàn tỉnh, nhằm có được vùng sản xuất nguyên liệu bền vững và chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính.  

Bài, ảnh: MINH TÂM

;
.