Những sản vật nổi tiếng của Bà Rịa - Vũng Tàu - Kỳ 2: Xây dựng thương hiệu cho thanh long Bông Trang

Thứ Ba, 24/09/2019, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Với những ưu điểm vượt trội, thanh long Bông Trang đang được địa phương cũng như cơ quan chức năng hướng tới xây dựng thương hiệu để tạo thuận lợi cho việc xâm nhập các thị trường tiềm năng.

Thu hoạch thanh long tại vườn ông Nguyễn Văn Ba  (xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc).
Thu hoạch thanh long tại vườn ông Nguyễn Văn Ba (xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc).

TĂNG NĂNG SUẤT

Ngày nay, nhờ sử dụng ánh sáng nhân tạo, người trồng thanh long có thể thu hoạch quả quanh năm. Mùa nắng tới cũng là lúc mảnh đất Bông Trang lại rợp một màu hoa trắng, báo hiệu mùa quả nghịch vụ bắt đầu.

Trước đây, người trồng thanh long ở Bông Trang thu hoạch được 1 vụ thì hiện nay ngoài vụ chính, bà con nông dân đã biết áp dụng khoa học  kỹ thuật để cho thanh long ra trái nghịch vụ, nâng sản lượng gấp 2-3 lần bằng cách chong đèn. Trước mỗi vụ chong đèn tức là sau khi vụ mùa kết thúc, người trồng thanh long sẽ chăm sóc, bón phân nhằm giúp cho cây phục hồi sinh trưởng, tăng cường quá trình tích lũy dinh dưỡng chuẩn bị đợt hình thành hoa vụ kế tiếp.

Theo ông Mai Văn Tiết (ấp Trang Định, xã Bông Trang), sau khi thu hoạch xong thanh long chính vụ, các nhà vườn sẽ chuẩn bị chong đèn cho vụ nghịch mùa thanh long. Về kỹ thuật chong đèn, cứ cách mặt đất từ 0,5-0,6m, bóng đèn được chăng giữa 2 cây để kích thích ra hoa và quả. Khoảng cách chong đèn cần chính xác để bảo đảm ánh sáng tán đều xung quanh cây, mỗi dây trên cây đều nhận đủ lượng ánh sáng nhất định. Đèn sẽ được chong liên tục 10-15 đêm thì thanh long bắt đầu ra hoa, sau khi cắt lứa quả này, tập trung bồi dưỡng cho cây khỏe lại, khoảng 1 tháng sau, tiếp tục chong đèn lứa mới, cứ thế kéo dài cho đến tháng 3 âm lịch thì bước sang chăm sóc thanh long chính vụ. Với cách điều chỉnh mùa vụ như thế, mỗi năm, ngoài vụ chính, thanh long ít nhất cũng cho thêm vài lứa quả.

Thông thường, thanh long vụ nghịch sẽ cho hiệu quả và năng suất cao hơn chính vụ, bởi khi ánh sáng phát tán, các dây trên 1 trụ đều nhận được đủ, do đó tỷ lệ đậu quả đạt rất cao. Quả thanh long trái vụ cũng lớn nhanh hơn so với chính vụ. Ngoài ra do vụ nghịch của thanh long là mùa nắng, trong khi chính vụ là mùa mưa nên trái thanh long vụ nghịch luôn ngon, ngọt hơn chính vụ.

Theo những hộ trồng thanh long tại Bông Trang, so với nhiều loại cây trồng khác, thanh long có năng suất rất cao, bình quân khoảng 20 tấn/ha/năm, nếu thâm canh tốt, có thể đạt 40-50 tấn/ha/năm. Hiện nay, nhiều hộ dân trồng thanh long trên địa bàn xã Bông Trang đang dần thay thế đèn dây tóc như trước đây sang loại đèn Compact hoặc đèn Led chuyên dụng cho vườn thanh long, nhằm tiết kiệm chi phí. Gia đình anh Trần Hữu Hoài Ân (ấp Trang Nghiêm, xã Bông Trang) hiện có 500 trụ thanh long, sử dụng đèn chong tương đương với số cây (500 bóng đèn). Với việc chong đèn nghịch mùa, sản lượng thanh long tăng 15-20% so với chính vụ. Với 500 trụ thanh long như hiện nay, giá thị trường hiện nay dao động từ 15-17 ngàn/đồng/kg, gia đình anh thu về khoảng 120 triệu đồng/vụ.

HƯỚNG TỚI VIETGAP

Từ năm 2009, dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGAP được thực hiện thí điểm ở xã Bông Trang trên diện tích 2ha với 5 hộ nông dân tham gia. Các hộ được hỗ trợ hơn 30% tổng chi phí, được hướng dẫn kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGAP. Ông Mai Văn Tiết cho biết, trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP cho năng suất cao, ít sâu bệnh, quả đẹp, ngọt và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người. Ngoài ra, chi phí cũng giảm 20-30% do giảm lượng thuốc sâu và phân bón. Được hướng dẫn và làm đúng kỹ thuật, người nông dân không phải bón phân chuồng và phân hóa học tràn lan, thuốc trừ sâu bệnh chủ yếu người dân tự chế từ tỏi, ớt, dầu ăn... Do vậy, quả thanh long rất an toàn cho người sử dụng. Năng suất 1 trụ thanh long cho từ 30-50kg, với giá bán gấp đôi thanh long thường.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Bông Trang cho biết: Bông Trang là một trong những địa phương trồng thanh long lâu năm của tỉnh và thanh long trở thành loại trái cây chủ lực của kinh tế địa phương. Hiện nay, UBND xã đã có chủ trương quy hoạch chuyên canh cây thanh long, đồng thời vận động các hộ áp dụng quy trình chăm sóc khoa học, giảm thiểu sử dụng chất kích thích, dư lượng thuốc BVTV. Đồng thời, xã Bông Trang cũng đã thành lập HTX thanh long Bông Trang, đây là bước đầu để tiến hành xây dựng thương hiệu, đăng ký cấp nhãn hiệu sản phẩm cho trái thanh long Bông Trang. UBND xã cũng phối hợp cùng sở, ban, ngành hỗ trợ bà con xây dựng hệ thống thủy lợi, điện, áp dụng khoa học kỹ thuật, vốn để người nông dân yên tâm sản xuất, đồng thời định hướng trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, đưa sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng, trường học và xa hơn là hướng tới thị trường xuất khẩu.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

 
;
.