Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất 2020

Chủ Nhật, 15/11/2020, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

 

Chỉ còn hơn một tháng nữa là hết thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2020 theo Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên,  đến thời điểm này, vẫn còn những tổ chức, cá nhân boăn khoăn về thủ tục làm hồ sơ. Nhằm làm rõ hơn, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.


* Phóng viên: Chính sách được giảm tiền thuê đất năm 2020 cụ thể là như thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Minh Cường: Để tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất năm 2020 cho các đối tượng bị ảnh hưởng. Chính sách giảm tiền thuê đất phải nộp nằm trong 13 nhóm giải pháp của Chính phủ ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ. Đây là giải pháp hỗ trợ trực tiếp cho người nộp thuế - NNT (hay nộp tiền thuê đất hằng năm), cho NNT có thể tiết kiệm được 15% chi phí dùng để chi cho tiền thuê đất. Qua đó, phần nào giúp cho người dân, DN giảm tải được phần chi phí, cơ cấu nguồn lực tài chính để chi cho các hạng mục quan trọng khác như: tiền lương trả cho người lao động, nguyên vật liệu, công cụ, dụng cụ… phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

* Đề nghị ông cho biết rõ hơn đối tượng nào được áp dụng chính sách giảm tiền thuê đất?

- Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg áp dụng cho các đối tượng, gồm: DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền đất hàng năm phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 15 ngày trở lên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (gọi chung là người thuê đất). Về mức giảm tiền thuê đất, người thuê đất được giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 và không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2020, tiền chậm nộp (nếu có). Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất có nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh khác nhau nhưng chỉ ngừng một hoạt động sản xuất kinh doanh tại khu đất, thửa đất đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp.

* Vậy trình tự, thủ tục giảm tiền thuê đất được thực hiện như thế nào, thưa ông?  

- Người thuê đất nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất (bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác) cho cơ quan Thuế, các đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật kể từ thời điểm Quyết định này có hiệu lực thi hành (10/8/2020) đến hết ngày 31/12/2020. Trường hợp nộp hồ sơ từ ngày 1/1/2021 trở về sau thì không được giảm tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định này.

Hồ sơ  gồm có Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất (theo mẫu tại Quyết định), chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin và đề nghị của mình, đảm bảo đúng đối tượng được giảm theo quy định; Bản sao Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành Quyết định giảm tiền thuê đất theo đúng quy định pháp luật về tiền thuê đất. Trường hợp người thuê đất đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định của Quyết định này nhưng sau đó phát hiện qua thanh tra, kiểm tra việc người thuê đất không thuộc trường hợp được giảm tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định này thì người thuê đất phải hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền thuê đất đã được giảm và tiền chậm nộp tính trên số tiền được giảm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Ngược lại, trường hợp người thuê đất đã nộp tiền thuê đất của năm 2020 mà sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định và quyết định giảm tiền thuê đất có phát sinh thừa tiền thuê đất thì được trừ số tiền đã nộp thừa vào tiền thuê đất của kỳ sau hoặc năm tiếp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan. Trường hợp không còn kỳ phải nộp tiền thuê đất tiếp theo thì thực hiện bù trừ hoặc hoàn trả số tiền nộp thừa theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan.

* Đến thời điểm này, đã có bao nhiêu hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất nộp về Cục Thuế, thưa ông?

- Tính đến thời điểm 11/11/2020, Cục Thuế nhận được 17 hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, trong đó đã ra quyết định giảm 5 hồ sơ với số tiền hơn 97 triệu đồng, 4 hồ sơ không đủ điều kiện giảm và 8 hồ sơ đang xử lý.

Tôi xin nhấn mạnh, đến hết ngày 31/12/2020 là hết thời hạn để nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất. Do đó, NNT cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục để được hưởng quyền lợi bởi điều kiện và hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất không phải là khó thực hiện. Quá thời hạn này sẽ không được xem xét và xem như bỏ lỡ cơ hội.

* Xin cảm ơn ông!

THU THẢO 

(Thực hiện)

;
.