Sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII

Chủ Nhật, 20/09/2020, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

 

Theo kế hoạch, từ ngày 23 đến 25/9, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên Báo BR-VT có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về công tác chuẩn bị Đại hội. Ông Nguyễn Văn Xinh cho biết: 

- Đại hội diễn ra trong 3 ngày, từ 23 đến 25/9. Trong đó, phiên trù bị khai mạc lúc 8 giờ 00 phút ngày 23/9. Đại hội chính thức khai mạc lúc 8 giờ 00 phút ngày 24/9. Tổng số đại biểu được triệu tập tham dự Đại hội là 347, trong đó có 40 đại biểu đương nhiên, 307 đại biểu được bầu từ các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất chọn chủ đề của Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc; nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của Nhân dân; tiếp tục phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao”. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng thống nhất phương châm Đại hội là: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Phát triển”. 

* Công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đến thời điểm này như thế nào, thưa ông? 

- Đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đã cơ bản hoàn tất. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội được thực hiện đúng tiến độ. Các đơn vị, địa phương chú trọng công tác tuyên truyền sinh động, tạo khí thế phấn khởi, được các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, đảng viên quan tâm, thông qua các hoạt động: triển lãm; phát hành các ấn phẩm sách ảnh, kỷ yếu; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; tuyên truyền trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng khác. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ Đại hội được bảo đảm chu đáo, trang trí hội trường Đại hội trang trọng; an ninh trật tự ổn định, an toàn. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân thực hiện nghiêm, hiệu quả việc phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 trước, trong và sau Đại hội.

Việc chuẩn bị văn kiện trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 được tiến hành công phu, trách nhiệm và đã đón nhận sự quan tâm, đóng góp ý kiến của nhiều cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Cụ thể, đã có 2.872 lượt ý kiến góp ý vào Dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tổ chức 23 hội thảo lấy ý kiến đóng góp, xây dựng dự thảo văn kiện, đồng thời tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các bộ, ban, ngành Trung ương vào văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy.

* Ông có thể cho biết những thông tin cơ bản về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội?

- Công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 26-HD/TBCTW của Ban Tổ chức Trung ương. Đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thực hiện xong các quy trình về công tác nhân sự theo quy định; đồng thời đã gửi hồ sơ giới thiệu nhân sự tái cử chức danh Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025; nhân sự tái cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Ủy viên chính thức, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Đề án nhân sự cấp ủy, Đề án nhân sự Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đề án nhân sự Đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng để báo cáo và xin ý kiến phê duyệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

* Tiêu chuẩn của nhân sự được giới thiệu để Đại hội bầu tham gia cấp ủy là gì, thưa ông?

- Nhân sự giới thiệu tại Đại hội để bầu tham gia cấp ủy phải bảo đảm các yêu cầu về tiêu chuẩn chung như: tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, quốc gia, dân tộc và Nhân dân, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng. Ứng viên cũng phải có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Song song đó, nhân sự tham gia cấp ủy còn phải có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo; có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và theo quy định của Đảng, Nhà nước; trình độ tin học, ngoại ngữ cần thiết và phù hợp; đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm tuổi theo quy định. Cơ cấu nhân sự phải bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đối với những địa bàn, lĩnh vực quan trọng; không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; phấn đấu tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ theo quy định.

Những người không đủ thời gian công tác để tiếp tục tham gia Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới đều được giải quyết chế độ, chính sách theo nguyện vọng cá nhân và bảo đảm đúng quy định. Đến nay, không có trường hợp nào thắc mắc, khiếu nại.

Có thể nói, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội đã hoàn tất. Tôi tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ diễn ra thành công, đúng kế hoạch đã đề ra.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đã cơ bản hoàn tất. Trong ảnh: Một tiết mục văn nghệ trong chương trình tổng duyệt ngày 18/9. Ảnh: AN NHIÊN
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đã cơ bản hoàn tất. Trong ảnh: Một tiết mục văn nghệ trong chương trình tổng duyệt ngày 18/9. Ảnh: AN NHIÊN

NGUYỄN ĐỨC

(Thực hiện)

 
;
.