Ngăn chặn tình trạng khai báo gian dối để xin cấp lại GPLX

Chủ Nhật, 12/07/2020, 20:37 [GMT+7]
In bài này
.

Theo quy định, trong thời gian bị tước giấy phép lái xe (GPLX) do vi phạm luật giao thông, người vi phạm sẽ không được học, sát hạch để cấp lại GPLX. Vậy, cơ quan chức năng có giải pháp gì để phòng ngừa những trường hợp đang bị tước GPLX nhưng lại khai báo gian dối để xin đi học, sát hạch cấp lại GPLX. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Dương Viết Tri, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GT-VT xung quanh vấn đề này. 

 •Phóng viên: Thưa ông, cơ quan chức năng có biện pháp gì để phát hiện, ngăn chặn những tài xế đang bị tước GPLX nhưng lại khai báo gian dối như: mất GPLX, chưa có GPLX để xin cấp mới, cấp lại GPLX?

- Ông Dương Viết Tri: Để phát hiện các trường hợp khai báo gian dối hoặc sử dụng giấy tờ giả, lực lượng chức năng sẽ dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để xác minh.

Theo đó, lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương khi xử phạt vi phạm giao thông có trách nhiệm nhập toàn bộ dữ liệu lên hệ thống quản lý của Cục CSGT (Bộ Công an). Hệ thống này được liên kết với một số cơ quan liên quan, trong đó có Sở GT-VT các địa phương. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ kiểm soát được những tài xế đã bị tạm giữ GPLX, tránh việc người vi phạm khai báo gian dối. Ngoài ra, Cục CSGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) và cơ quan chức năng địa phương cũng chia sẻ dữ liệu về GPLX để thống nhất việc quản lý và xử lý vi phạm.

•Người khai báo gian dối sẽ bị xử lý ra sao, thưa ông?

-Tại Điểm g, Khoản 3, Điều 37, Nghị định 100 quy định, người nào khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch mới, cấp lại GPLX, sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, tại Khoản 14, Điều 33, Thông tư 12/2017 của Bộ GT-VT cũng quy định, người nào tẩy xóa thông tin trên GPLX, có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới GPLX sẽ không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm.

Ngoài ra, nếu làm giả hoặc sử dụng GPLX hay giấy tờ giả khác liên quan đến việc lái xe thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm giả, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Theo Điều 341, Bộ luật Hình sự, người phạm tội danh trên có thể bị phạt tiền tối đa 100 triệu, phạt cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù lên đến 7 năm.

Thi sát hạch lái xe tại Trung tâm Dạy nghề lái xe tỉnh BR-VT.
Thi sát hạch lái xe tại Trung tâm Dạy nghề lái xe tỉnh BR-VT.

•Trong trường hợp bị mất GPLX thì việc xin cấp lại trong thời gian bao lâu, thưa ông?

-Tài xế bị mất GPLX nếu có nhu cầu cấp lại thì sẽ phải học và sát hạch như trường hợp cấp GPLX lần đầu. Tại Khoản 6, Điều 36, Thông tư 12/2017 của Bộ GT-VT quy định, thời gian cấp GPLX chậm nhất không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch. Cơ quan cấp lại GPLX cho các trường hợp bị mất phải gửi thông báo hủy giấy phép lái xe cũ tới các cơ quan liên quan.

•Xin cảm ơn ông!

TRÍ NHÂN

(Thực hiện)

 
;
.