.

Kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, cung ứng điện

Cập nhật: 18:23, 17/03/2024 (GMT+7)

Để bảo đảm cung ứng điện năm 2024, nhất là các tháng cao điểm mùa khô, Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra các đơn vị phát điện.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, phụ tải quốc gia tăng khoảng 10,7% (đạt 51,8 tỷ kWh) so với cùng kỳ năm 2023 (miền Bắc tăng 9,9%, miền Nam 12,7%, miền Trung 8,7%).

Cục Điều tiết Điện lực khuyến cáo, để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho hệ thống điện quốc gia trong thời gian tới, các nhà máy điện cần lưu ý về nguồn nước (đối với thủy điện), công tác sửa chữa, cung cấp nhiên liệu (than, khí với nhiệt điện)... Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, duy trì chương trình điều chỉnh phụ tải.

Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra các đơn vị phát điện liên quan đến việc thực hiện chào giá và vận hành theo các nghĩa vụ bao tiêu khí mà Bộ Công Thương đã phê duyệt tại Kế hoạch năm 2024 (trừ nhà máy điện BOT).

Các đơn vị phát điện phải chủ động báo cáo, cung cấp thông tin khả thi, có tính chính xác về tình hình vận hành tổ máy, nguyên nhân sự cố, thời gian khắc phục, tồn kho than, dự kiến tiến độ và kế hoạch nhập than để có cơ sở lập kế hoạch vận hành cho các tháng còn lại trong năm 2024.

Các đơn vị phát điện tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhà máy sẵn sàng phát điện nhưng thiếu nhiên liệu không phát đủ công suất. Đồng thời, có giải pháp bảo đảm vận hành công suất ổn định thấp nhất, thời gian khởi động tổ máy, tăng giảm tải đúng quy định trong hợp đồng mua bán điện.

QUANG VINH

.
.
.