.

Từ tháng 3/2024: Dự án 5 tỷ USD chính thức vận hành thương mại

Cập nhật: 18:36, 29/02/2024 (GMT+7)

* Đóng góp ngân sách 150 triệu USD/năm

Đó là dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn do Tập đoàn SCG (Thái Lan) làm chủ đầu tư. Trước đó, tháng 12/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đã cùng lãnh đạo Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn nhấn nút vận hành thử nghiệm toàn bộ dự án, sản xuất hạt nhựa polyolefin cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tham quan Nhà máy sản xuất Tổ hợp hóa dầu Long Sơn sau khi nhấn nút vận hành thử nghiệm toàn bộ dự án ngày 25/12/2023.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tham quan Nhà máy sản xuất Tổ hợp hóa dầu Long Sơn sau khi nhấn nút vận hành thử nghiệm toàn bộ dự án ngày 25/12/2023.

Hơn 150 triệu USD/năm vào ngân sách

Thông tin từ Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) - chủ  đầu tư dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn, công ty thành viên của tập đoàn SCG cho biết, đến nay công tác chuẩn bị cho lễ khánh thành, chính thức đưa vào vận hành thương mại dự án đã được DN cơ bản hoàn tất, sẵn sàng thực hiện trong tháng 3 tới, bảo đảm đúng tiến độ như kế hoạch đề ra.

Hiện tại, trong nhà máy sản xuất của tổ hợp này, hàng tấn hạt nhựa trắng tinh đã “ra lò”. Tất cả công đoạn, quy trình sản xuất của nhà máy được sử dụng công nghệ hiện đại và tự động. Ngay cả khâu đầu ra, đóng gói cũng được thực hiện bằng máy móc. Lãnh đạo LSP chia sẻ, đây là một tổ hợp hóa dầu có quy mô lớn và khá phức tạp, do đó LSP đang sử dụng đội ngũ lao động chất lượng cao lên đến gần 1.000 người, trong đó phần lớn là người Việt.

Tính đến thời điểm này, LSP vẫn là một trong những DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Việt Nam và DN dẫn đầu vốn FDI tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây cũng là tổ hợp hóa dầu tích hợp hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam. Tổ hợp bao gồm các nhà máy polyolefin, cụm cảng - bồn bể chuyên dụng và nhà máy tiện ích trung tâm.

Toàn cảnh Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.
Toàn cảnh Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Ông Kulachet Dharachandra, Tổng Giám đốc LSP cho biết, LSP có tổng công suất thiết kế 1,4 triệu tấn hạt nhựa olefin/năm. Đây là nguyên liệu đầu vào để sản xuất nhiều sản phẩm nhựa dùng trong đời sống, sinh hoạt như chai, lọ, ống, bình nhiên liệu, màng bọc, nắp chai, phụ tùng ô tô, máy giặt, lưới công nghiệp…

Trong quá trình xây dựng dự án (giai đoạn 2018-2023), DN đã đóng góp 140 triệu USD tiền thuế. Từ năm 2024, khi chính thức đi vào vận hành thương mại, DN sẽ đạt mức doanh thu khoảng 1,5 tỷ USD, đóng góp cho ngân sách khoảng 150 triệu USD mỗi năm. Quan trọng hơn, khi đưa vào khai thác, tổ hợp hóa dầu tích hợp này sẽ tạo ra sức lan tỏa lớn cho sự phát triển ngành công nghiệp hóa dầu, các ngành công nghiệp hạ nguồn và các ngành dịch vụ khác của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mong trở thành công dân tốt của xã đảo Long Sơn

Xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) những năm gần đây sôi động hẳn lên kể từ khi dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn được triển khai.

Lao động LSP kiểm tra trên công trường Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.
Lao động LSP kiểm tra trên công trường Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Lãnh đạo SCG cho biết, dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn được cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 7/2008. Ban đầu, dự án có nhiều cổ đông góp vốn nhưng các đối tác được thay đổi nhiều lần theo thời gian. Đến tháng 6/2018, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đã trở thành dự án 100% vốn đầu tư của DN Thái Lan, sau khi Tập đoàn SCG ký thỏa thuận mua lại 29% cổ phần của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam). Tổng mức đầu tư của dự án được tăng lên hơn 5 tỷ USD, thay vì 3,7 tỷ USD ban đầu.

Trước khi mua lại cổ phần của Petrovietnam, tháng 2/2018, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn được khởi công xây dựng. Lãnh đạo LSP chia sẻ, “để có được một tổ hợp hóa dầu như ngày hôm nay, chúng tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ của chính quyền địa phương dành cho SCG và dự án”. Trong quá trình triển khai xây dựng dự án, dù có nhiều sự thay đổi về các văn bản pháp luật liên quan, nhưng các sở, ban, ngành vẫn luôn đồng hành và hướng dẫn cách thức thực hiện chi tiết, tổ chức tham vấn cộng đồng, góp phần đôn đốc giúp cho dự án nhận được sự phê duyệt từ cấp trung ương đến địa phương.

Chính vì thế, khi được triển khai dự án tại xã đảo Long Sơn, LSP mong muốn trở thành công dân tốt của vùng đất này. LSP đã hiện thực hóa những cam kết của mình với nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu giúp cộng đồng. Ông Kulachet Dharachandra chia sẻ, “LSP cam kết trở thành một DN công dân tốt hơn cả việc tạo ra lợi nhuận. Công ty không chỉ nỗ lực đồng hành với cộng đồng địa phương mà còn cùng nhau học hỏi và phát triển”.

LSP đã và đang sát cánh làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để phân bổ số tiền hơn 75 tỷ đồng cho các chương trình phát triển xã hội tại địa phương, đặc biệt là ở xã Long Sơn, trong đó có công tác phòng chống COVID-19, giáo dục, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường, an toàn cộng đồng và sinh kế cho người dân.

Bài, ảnh: HÀ AN

.
.
.