.

Cấp số tạm để quản lý tàu cá 3 không

Cập nhật: 18:03, 23/02/2024 (GMT+7)

Để thực hiện tốt công tác đón Đoàn Ủy ban châu Âu qua thanh tra lần thứ 5 (dự kiến tháng 4/2024) và triển khai các giải pháp gỡ “thẻ vàng” IUU,  UBND tỉnh đã ra Quyết định số 426/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch quản lý tạm thời đối với tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép) trên địa bàn.

Tàu cá
Tàu cá "3 không" được xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) cấp số tạm để quản lý đang neo đậu ở cảng Bến Lội.

1.095 tàu cá “3 không”

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, tổng số tàu cá “3 không” trên địa bàn tỉnh là 1.095 tàu. Trong đó, chiếm số lượng nhiều nhất là tàu có chiều dài từ 6m đến dưới 12m: 1.030 tàu; ít nhất là tàu từ 15m trở lên với 8 tàu.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại thông báo số 539/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 25/12/2023 đối với các tàu cá “3 không” đang hoạt động tạm thời, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 426/QĐ-UBND ngày 15/2 ban hành Kế hoạch quản lý, cấp số tạm thời đối với tàu cá “3 không” trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với các phương tiện khai thác hải sản dưới 6m, UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương cấp xã tổng kiểm tra, rà soát, thống kê và tổ chức quản lý theo thẩm quyền được quy định tại Luật Thủy sản. Đồng thời, tổ chức việc cấp số tạm tàu cá theo từng địa phương. Cụ thể hai chữ số đầu tiên sẽ là các chữ cái viết tắt tên của các địa phương cấp xã, thị trấn. Ví dụ, xã Phước Tỉnh là PT, xã Bình Châu là BC…Tiếp theo là các chữ số (2 hoặc 3 chữ số địa phương tự thống nhất quản lý) và cuối cùng là 2 chữ cái viết tắt: TS.

Phương tiện đánh bắt hải sản dưới 6m ở TT.Long Hải (huyện Long Điền)  sẽ được UBND thị trấn cấp số tạm để quản lý.
Phương tiện đánh bắt hải sản dưới 6m ở TT.Long Hải (huyện Long Điền) sẽ được UBND thị trấn cấp số tạm để quản lý.

Đối với tàu cá từ 6m trở lên, Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai cấp số tạm cho tàu cá “3 không”. Cụ thể, hai chữ đầu tiên là các chữ cái viết tắt tên tỉnh: BV; năm chữ số tiếp theo từ số 01001 đến số 09999; hai chữ cuối gồm 02 chữ viết tắt: TS. Giữa các nhóm được phân cách bởi dấu "-" và số “0” được đặt làm số đầu tiên của dãy 5 chữ số nhằm để nhận dạng tàu cá “3 không”.

Theo đó, dãy 5 số được quy định cho từng huyện, thành phố, thị xã như sau: Huyện Xuyên Mộc từ 01001 - 02200, huyện Đất Đỏ từ 02201 - 03400, huyện Long Điền từ 03401 - 04500, TP.Vũng Tàu từ 04501 - 05600, TP.Bà Rịa từ 05601 - 06700, huyện Châu Đức từ s06701 - 07800, TX.Phú Mỹ từ 07801 - 08900 và huyện Côn Đảo từ 08901 - 09999.

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện đánh, vẽ số tạm cho tàu cá “3 không” từ 6m trở lên phải hoàn thành trước ngày 28/2 và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (thông qua Sở NN-PTNT) trước ngày 5/3.

Chi cục Thủy sản đã lập danh sách 1.095 tàu cá “3 không” gửi về cho từng địa phương, có họ tên chủ tàu và số tạm cấp cho từng tàu cá đầy đủ.
Cùng với đó, Chi cục cũng sẽ cử cán bộ, nhân viên xuống từng địa phương, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành thực hiện, cùng trao đổi, bàn giải pháp tháo gỡ nếu có vấn đề phát sinh. Sau khi Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT có hiệu lực thi hành, chúng tôi sẽ tham mưu Sở NN-PTNT tổ chức đăng ký và quản lý theo quy định pháp luật. 
Ông Nguyễn Hữu Thi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh

Ngư dân vui mừng

Thực hiện Quyết định 426 của UBND tỉnh, Sở NN-PTNT và các địa phương ráo riết lên kế hoạch và tổ chức thực hiện việc cấp số tạm cho tàu cá “3 không”.

Tại huyện Long Điền, ngày 21/1, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 1860/KH-UBND triển khai thực hiện quản lý tạm thời đối với tàu cá “3 không”. Huyện có 108 tàu cá “3 không” có chiều dài trên 6m. UBND huyện yêu cầu UBND 3 xã, thị trấn có biển phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh và các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh nắm rõ thực trạng từng trường hợp, bổ sung thông tin dữ liệu vào tờ khai đăng ký tàu cá và Phụ lục danh sách tàu cá “3 không”. Sau đó, các địa phương thực hiện đánh, vẽ số tạm cho tàu cá.  

Ngoài ra, huyện Long Điền cũng có 386 phương tiện là thuyền, thúng, đò đánh cá có chiều dài dưới 6m đang hoạt động đánh bắt hải sản đi về trong ngày ở vùng biển ven bờ. UBND huyện cũng yêu cầu 3 địa phương có biển là TT.Long Hải, xã Phước Tỉnh và xã Phước Hưng thực hiện cấp số tạm cho các phương tiện này.

Ngư dân Trần Đức Bình có đò máy dài 4,5m đánh bắt cá ven bờ ở KP.Hải Sơn (TT.Long Hải) trở về sau chuyến biển sáng 22/2 hồ hởi khi nghe thông tin đò sắp được cấp số tạm. “Tôi đi biển hơn 20 năm, từ thúng lên đò đều không có số hiệu. Nay biết đò nhà mình sắp được cấp số tôi rất mừng, càng yên tâm đi biển làm ăn”, ông Bình cười nói.

Tàu cá
Tàu cá "3 không" neo đậu ở cảng Lộc An (huyện Đất Đỏ).

Tại huyện Đất Đỏ, ngư dân cũng đang náo nức trước thông tin ghe sắp được cấp số tạm. Bà Trương Thị Thanh Tuyền (KP.Hải Trung, TT.Phước Hải) có tàu đánh cá dài 14m, mua từ hơn 10 năm trước ở Bình Định theo hình thức sang tay, không có giấy tờ nên không thể đăng ký tàu cá. “Tôi đã mấy lần quay lại Bình Định để tìm người bán hoàn thiện giấy tờ nhưng không tìm được. Tàu không có giấy phép khai thác nên chỉ hoạt động tạm thời đánh bắt gần bờ đi về trong ngày và trình báo cơ quan chức năng đầy đủ. Nay nghe tàu sắp được cấp số tạm, tôi thực sự rất mừng, cảm giác như nhà được cấp sổ tạm trú, được địa phương công nhận làm chúng tôi càng yên tâm bám biển mưu sinh”, bà Tuyền nói.

Huyện Xuyên Mộc là địa phương có số lượng tàu cá “3 không” nhiều nhất tỉnh với 487 tàu; trong đó, tập trung ở xã Bình Châu là 442 tàu. Ông Đặng Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, mặc dù số lượng tàu cá “3 không” nhiều nhưng xã không lúng túng, do trước đó địa phương đã thực hiện công tác này, các tàu cá không có giấy tờ, không đủ điều kiện đăng ký đều được xã cấp số tạm để quản lý. “Từng có kinh nghiệm nên dù số lượng nhiều, chúng tôi sẽ thực hiện đúng tiến độ mà UBND tỉnh đề ra”, ông Quân nói.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

 
.
.
.