.

Thu ngân sách qua Kho bạc Nhà nước đạt hơn 89,5 ngàn tỷ đồng

Cập nhật: 18:43, 05/01/2024 (GMT+7)

Chiều 5/1, Kho bạc Nhà nước Bà Rịa-Vũng Tàu (KBNN) tổ chức hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: VÂN ANH
Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: VÂN ANH

95% tổ chức và cá nhân hài lòng sự phục vụ của KBNN

Thông tin tại hội nghị, ông Trần Xuân Khánh, Giám đốc KBNN Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, năm 2023 đơn vị đã triển khai có hiệu quả và đạt kết quả tích cực trong công tác quản lý thu, chi quỹ NSNN; góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 

KBNN đã triển khai đến các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện khảo sát trên Trang thông tin dịch vụ công của KBNN về mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của KBNN. Qua 2 đợt khảo sát cho thấy, hơn 95% tổ chức và cá nhân hài lòng sự phục vụ của KBNN.

Tính đến hết năm 2023, tổng thu ngân sách trên địa bàn qua KBNN hơn 89,5 ngàn tỷ đồng, đạt 102,5% so với dự toán trung ương giao và đạt 101% so với dự toán địa phương xây dựng.

Song song đó, KBNN cũng thực hiện việc quản lý chi NSNN chặt chẽ theo quy định của pháp luật, bảo đảm việc kiểm soát chi nhanh chóng, kịp thời nhất là giải ngân cho các dự án trọng điểm của tỉnh như: đường 991B; đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận 994; cầu Phước An; Dự án thành phần 3-Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1... Tổng chi NSNN trên địa bàn qua KBNN năm 2023 gần  25,7 ngàn tỷ đồng, đạt 74,8% so với dự toán được giao đầu năm và bổ sung trong năm, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, qua công tác kiểm soát chi, KBNN đã phát hiện các khoản chi chưa đảm bảo đầy đủ hồ sơ thanh toán theo quy định, đơn vị đã thực hiện tạm từ chối thanh toán 1.096 khoản chi, với số tiền gần 2.103 tỷ đồng.

Dịp này, Bà Trịnh Thị Loan, Phó Giám đốc KBNN Bà Rịa-Vũng Tàu được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Phòng Thanh tra, kiểm tra KBNN Bà Rịa-Vũng Tàu được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục theo dõi sát tình hình thu, chi; tồn quỹ ngân sách

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Ngọc Khánh nhấn mạnh: Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện các nghị quyết của Đảng, Chính phủ về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2021-2025), Kế hoạch tài chính quốc gia, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tình kinh tế- xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Những kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của KBNN, trong đó đáng chú ý là đã thực hiện hiệu quả công tác tham mưu, thông tin báo cáo kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong tỉnh thực hiện quản lý Quỹ NSNN và các quỹ tài chính Nhà nước trên địa bàn an toàn, hiệu quả. Kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc, tham mưu các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh; đôn đốc kịp thời, thu hồi các khoản tạm ứng đến hạn, quá hạn, nâng cao hiệu quả giải ngân qua KBNN…

Năm 2024, tỉnh đề ra mục tiêu tổng thu ngân sách trên địa bàn khoảng 88.600 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách nội địa 42.000 tỷ đồng; phấn đấu thu hút 2 tỷ USD và 20.650 tỷ đồng đầu tư của các DN trong và ngoài nước;

Đây là những nhiệm vụ rất khó khăn, đòi hỏi phải phấn đấu quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm. Với vai trò và nhiệm vụ rất quan trọng là Quản lý quỹ NSNN, đảm bảo thu-chi ngân sách hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, để bảo đảm thực hiện thành công kế hoạch trong năm 2024, KBNN Bà Rịa-Vũng Tàu cần bám sát mục tiêu, yêu cầu của KBNN, của tỉnh, xây dựng cụ thể kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trong năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị KBNN Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy mạnh chuyển đổi số; cải cách hành chính, thủ tục hành chính công khai, minh bạch, lấy khách hàng là trung tâm phục vụ; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ; nâng cao chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức, các đơn vị sử dụng ngân sách đối với sự phục vụ của các đơn vị KBNN trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh đề án thanh toán không dùng tiền mặt của hệ thống KBNN, của tỉnh; thực hiện hạch toán, quyết toán thu, chi NSNN và báo cáo tài chính Nhà nước tỉnh kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
.
.
.