.

Khẩn trương gỡ khó cho doanh nghiệp trong KCN Mỹ Xuân A2

Cập nhật: 19:33, 03/01/2024 (GMT+7)

Chiều tối 3/1, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc thực hiện quy định pháp luật của Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC), chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ.

Chủ đầu tư nợ gần 15,4 tỷ đồng tiền nước

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, vừa qua, đơn vị nhận được nhiều văn bản phản ánh của DN, TX.Phú Mỹ về việc thực hiện quy định pháp luật của FIDC. Trong đó, một vấn đề nổi cộm là ngày 15/12 vừa qua, KCN này mất nước đột ngột gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các DN.

Về nội dung này, theo báo cáo của Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ, tính đến ngày 21/12, FIDC chưa thanh toán số tiền nước còn nợ gần 11,2 tỷ đồng. Đến ngày 22/12, khi chốt chỉ số đồng hồ để tính tiền nước tháng 12/2023 thì phát sinh thêm công nợ là 4,2 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm báo cáo thì FIDC còn nợ tiền nước gần 15,4 tỷ đồng. Điều này khiến Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và phải thực hiện cắt nước, giảm áp lực nước trong 2 ngày 15/12 và 21/12.

Đại diện Ban quản lý các KCN báo cáo tại cuộc họp.
Đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Cùng với đó, các DN cũng có các văn bản trình bày và kiến nghị về một số nội dung liên quan. Cụ thể, tháng 11/2023, FIDC cung cấp cho các DN hợp đồng xử lý nước thải và hợp đồng thu phí quản lý khu công nghiệp mới, với đơn giá tăng rất cao. Cụ thể, phí xử lý nước thải tăng từ 5.208 đồng/m3 lên 15.300 đồng/m3 (tăng 194%). Trong khi đó, hợp đồng thuê đất giữa doanh nghiệp và chủ đầu tư (có hiệu lực đến năm 2051) quy định chỉ tăng tối đa không quá 15% trong 2 năm.

Đến ngày 6/11, FIDC ban hành Quy chế hoạt động kinh doanh KCN Mỹ Xuân A2 mà không gửi bản dự thảo đến các DN trong KCN để lấy ý kiến đóng góp; không gửi lấy ý kiến của cơ quan quản lý Nhà nước và có nhiều nội dung không phù hợp. Cụ thể, FIDC cung cấp nhiều dịch vụ như xử lý nước thải, hút hầm cầu, xử lý rác thải, nhà ăn, trung tâm y tế, cung ứng nhân lực, trung tâm hội nghị, ngân hàng ... và yêu cầu các doanh nghiệp, nhà đầu tư bắt buộc phải thuê FIDC là đơn vị đầu mối thực hiện, thu phí theo quy định.

Nếu DN xây dựng cảnh quan cây xanh trong khuôn viên phải xin phép FIDC và phải được FIDC cấp “Giấy chứng nhận kiểm tra cảnh quan của KCN Mỹ Xuân A2” mới được thực hiện.

FIDC cũng yêu cầu DN phải trả phí test mẫu nước thải cho bên thứ 3 nếu doanh nghiệp không đồng ý với kết quả của FIDC, DN phải trả phí mẫu test nước thải cho bên thứ 3 và FIDC sai biệt quá 15% hoặc nếu DN không ký lên mẫu nước thải thì phải trả thêm cho FIDC các khoản: 1 triệu đồng cho nhân công đi lấy lại mẫu, 1 triệu đồng để gửi mẫu đi Quatest 3 và 5% tổng chi phí trên cho FIDC.

Trong các văn bản, các DN cũng đề nghị làm rõ việc tuân thủ quy định đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Theo đó, tại các cuộc họp giữa FIDC với các DN thứ cấp, thường có 2 cá nhân được giới thiệu là “ông Phillip Bình và TS. Dương” không rõ vị trí, nhiệm vụ tại FIDC.

Hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp

Cũng theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN, hiện trong KCN Mỹ Xuân A2 có 41 doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động với gần 11 ngàn lao động, ở nhiều lĩnh vực như: dệt may, thuộc da, linh kiện điện tử, gia công cơ khí, bao bì, hạt nhựa, may mặc, thiết bị y tế, thiết bị gia dụng. Hầu hết doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với chủ đầu tư có các quốc tịch: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Samoa, Brunei, Singapore, Mỹ.

Hiện một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề sau đại dịch COVID-19, vừa mới “khởi sắc” từ đầu năm 2023. Do đó, nếu sự việc này ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh đang gấp rút thực hiện đơn hàng giao Tết sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành liên quan đã làm rõ và nhận định, một số hành vi của FIDC có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Công Vinh khẳng định, quan điểm của tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng lẫn đầu tư thứ cấp trong KCN. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, với trách nhiệm được giao theo quy định, Ban Quản lý các KCN phải làm việc với FIDC để nghe “nhiều chiều”, nắm bắt tình hình hoạt động, tâm tư và những khó khăn của doanh nghiệp để báo cáo UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Ban Quản lý các KCN phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung liên quan đến tính chất, hành vi của FIDC theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời xử lý, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư hạ tầng KCN và nhà đầu tư thứ cấp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu cơ quan liên quan làm việc với Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ bảo đảm nguồn nước các doanh nghiệp thứ cấp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: QUANG VINH

 

 

.
.
.