.

KCN Mỹ Xuân A2 (TX.Phú Mỹ): Ngưng cấp nước nếu chủ đầu tư không thanh toán

Cập nhật: 17:23, 31/01/2024 (GMT+7)

Công ty TNHH Phát triển quốc tế Formosa (FIDC), chủ đầu tư hạ tầng KCN Mỹ Xuân A2 đang nợ Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ (PhuMy Wasuco) hàng chục tỷ đồng tiền nước. Nếu FIDC vẫn tiếp tục không thanh toán, PhuMy Wasuco sẽ buộc phải giảm lưu lượng, thậm chí ngưng cấp nước vào KCN.

Chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 đang nợ đơn vị cung cấp nước hơn 18,6 tỷ đồng.  Trong ảnh: Đường vào KCN Mỹ Xuân A2.
Chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 đang nợ đơn vị cung cấp nước hơn 18,6 tỷ đồng. Trong ảnh: Đường vào KCN Mỹ Xuân A2.

Nợ hơn 18,6 tỷ đồng tiền nước

KCN Mỹ Xuân A2 hiện có 33 nhà đầu tư thứ cấp sử dụng nước sạch do PhuMy Wasuco cung cấp thông qua hợp đồng với chủ đầu tư hạ tầng FIDC. Tuy nhiên, từ tháng 6/2023, việc thanh toán tiền nước của FIDC chậm lại. Đặc biệt, từ tháng 9/2023 đến nay, FIDC thanh toán rất ít. Tính đến ngày 26/1/2024, FIDC chưa thanh toán cho PhuMy Wasuco 5 tháng với tổng số tiền lên đến hơn 18,6 tỷ đồng.

“Theo hợp đồng đã ký, chúng tôi có quyền tạm ngưng cấp nước ngay khi FIDC vi phạm nghĩa vụ thanh toán tháng đầu tiên. Tuy nhiên, suốt 5 tháng qua, PhuMy Wasuco vẫn tiếp tục cấp nước để duy trì hoạt động sản xuất cho các DN thứ cấp trong KCN”, đại diện PhuMy Wasuco chia sẻ.

Theo tính toán của đơn vị cấp nước, mỗi ngày PhuMy Wasuco phải “rót” hơn 150 triệu đồng cho KCN Mỹ Xuân A2 nhưng không được FIDC thanh toán. “Tình trạng nợ tiền nước kéo dài khiến công ty không đủ nguồn lực để duy trì sản xuất”, một lãnh đạo PhuMy Wasuco nói.

Phumy Wasuco đang gặp nhiều khó khăn do FIDC nợ hơn 18,6 tỷ đồng tiền nước. Trong ảnh: Trụ sở văn phòng FIDC.
Phumy Wasuco đang gặp nhiều khó khăn do FIDC nợ hơn 18,6 tỷ đồng tiền nước. Trong ảnh: Trụ sở văn phòng FIDC.

Trong khi đó, các DN thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2 cũng trong tình thế “đứng ngồi không yên”. Đại diện một DN thứ cấp cho biết, đang sử dụng khoảng 300m3 nước/ngày để phục vụ cho sinh hoạt cho gần 1.000 người lao động và một phần cho hoạt động sản xuất của nhà máy. “Khi đi vào hoạt động tại KCN Mỹ Xuân A2, chúng tôi phải ký hợp đồng mua nước từ FIDC và hàng tháng vẫn thanh toán tiền nước đều đặn cho chủ đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên, FIDC không thanh toán cho PhuMy Wasuco. Nếu bị cắt nước thì các DN thứ cấp như chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả về sản xuất, kinh doanh lẫn việc giữ chân người lao động”, đại diện một DN trong KCN Mỹ Xuân A2 bày tỏ lo lắng.

Theo báo cáo BQL các KCN gửi UBND tỉnh, đã có 19 DN kiến nghị FIDC về việc bị ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh, với nhiều nội dung như: FIDC ban hành quy định phí thu gom xử lý chất thải 400 ngàn đồng/m3 và cấm xe thu gom chất thải vào KCN; xử lý nước bị tràn (kể cả nước sạch) bằng xe hút với đơn giá 800 ngàn đồng/m3; tăng giá xử lý nước thải và phí quản lý lên đến 194% là trái với thỏa thuận trong hợp đồng thuê đất là chỉ tăng tối đa 15%/2 năm.

Đặc biệt, các DN thứ cấp đang bị ảnh hưởng trong việc sử dụng nước khi vẫn đóng tiền nước đầy đủ cho FIDC nhưng đơn vị này không thanh toán cho nhà cung cấp nước, dẫn đến nguy cơ bị giảm lưu lượng hoặc ngừng cung cấp nước. Điều này có thể gây hệ lụy, tác động dẫn đến thiệt hại về kinh tế cho DN đang hoạt động trong KCN Mỹ Xuân A2; ảnh hưởng đến khả năng thu hút đầu tư của Bà Rịa-Vũng Tàu và nhất là ảnh hưởng đến công ăn việc làm của khoảng 11 ngàn lao động đang làm việc tại đây.

Trước thông báo ngừng cấp nước của PhuMy Wasuco, chúng tôi rất lo lắng. Nguyện vọng của chúng tôi là được ký hợp đồng cung cấp nước trực tiếp với PhuMy Wasuco để bảo đảm cho DN yên tâm sản xuất, an toàn trong kinh doanh và bảo toàn lao động.
Đại diện một DN thứ cấp khác trong KCN Mỹ Xuân A2

Không thể tiếp tục “gồng”

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, việc cấp nước cho KCN Mỹ Xuân A2 đã bị hạn chế 2 lần vào ngày 15 và 21/12/2023 do FIDC nợ 13,8 tỷ đồng tiền nước. BQL các KCN tỉnh đã tổ chức nhiều buổi làm việc với FIDC nhưng không hiệu quả. Thay vì thanh toán nợ, DN tiếp tục nợ tiền nước kéo dài kèm phát sinh mới. 

UBND tỉnh cũng đã có nhiều cuộc họp chỉ đạo BQL các KCN tỉnh làm việc cùng FIDC để giải quyết các vướng mắc, thanh toán công nợ. Ngày 4/1/2024, Tỉnh ủy đã có công văn số 7763-CV/TU chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý dứt điểm vụ FIDC nợ tiền nước như báo chí đã phản ánh. Đến nay, số nợ cũ của FIDC không những không được thanh toán mà còn phát sinh hơn 5 tỷ đồng, dẫn đến vượt sức chịu đựng của PhuMy Wasuco. 

Trước thông tin giảm áp lực và tiến tới ngưng cung cấp nước, nhiều DN thứ cấp trong KCN lo lắng bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và giữ chân người lao động. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại một DN thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2.
Trước thông tin giảm áp lực và tiến tới ngưng cung cấp nước, nhiều DN thứ cấp trong KCN lo lắng bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và giữ chân người lao động. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại một DN thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2.

Theo các ngành chức năng, khi kiểm tra thì chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 không hợp tác. Qua báo cáo, được biết người đại diện pháp luật của chủ đầu tư là người Đài Loan không có mặt ở Việt Nam.

Trước thực trạng đó, ngày 29/1, PhuMy Wasuco đã có văn bản gửi UBND tỉnh, BQL các KCN tỉnh, UBND TX.Phú Mỹ, FIDC và các nhà đầu tư thứ cấp về việc giảm lưu lượng hoặc tạm ngưng cấp nước cho KCN Mỹ Xuân A2. Đơn vị này thông báo sẽ giảm lưu lượng, áp lực nước kể từ 9 giờ ngày 15/2 và sẽ ngưng cấp nước từ 9 giờ ngày 22/2 nếu FIDC không thanh toán hoặc các kiến nghị không được giải quyết.

Song song đó, PhuMy Wasuco cũng kiến nghị các giải pháp để bảo đảm hoạt động cho DN thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2. Đó là, FIDC chấp thuận bằng văn bản cho phép PhuMy Wasuco được sử dụng mạng lưới hiện hữu để cấp nước và ký hợp đồng thu tiền trực tiếp đối với các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN cho đến khi chấm dứt công nợ. Đồng thời, FIDC phải có văn bản cam kết và thực hiện đúng lộ trình thanh toán công nợ hơn 18,6 tỷ đồng trong thời gian qua.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.