.

Xử nghiêm trường hợp không lập hóa đơn điện tử

Cập nhật: 16:54, 24/12/2023 (GMT+7)

Từ ngày 1/1/2024, tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hiệp Hưng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

Phóng viên: Trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã thực hiện xuất HĐĐT, thưa ông?

- Ông Trần Hiệp Hưng: Tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tính đến tháng 12/2023 là 234, với 1.139 cột bơm (138 DN). Số cửa hàng đã thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng tính đến tháng 12/2023 là 33, với 200 cột bơm, tăng so với tháng 11/2023 là 2 cửa hàng, 10 cột bơm.

Số cửa hàng chưa thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng tính đến tháng 12/2023 là 201, với 939 cột bơm.

Trong đó, số cửa hàng xăng dầu có cột bơm tính năng điện tử (có khả năng kết nối dữ liệu trên trụ bơm với máy tính để tập hợp hóa đơn theo quy định) là 19, với 105 cột bơm.

Số cửa hàng đã thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hiện còn ít. Ngành thuế có giải pháp gì để các DN kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm việc này, thưa ông?  

- Ngay khi có Công điện số 1284/CĐ-TTg ngày 1/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc thực hiện quy định HĐĐT, ngành thuế tỉnh đã đẩy mạnh đôn đốc người nộp thuế thực hiện đúng quy định. Bên cạnh việc ban hành thông báo tới tận tay các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu, mời, làm việc trực tiếp với từng đơn vị, chúng tôi còn tăng cường biện pháp tuyên truyền để các đơn vị dễ dàng tiếp cận thông tin, hiểu rõ quy định và thực hiện đúng.

Các chi cục thuế trực thuộc cũng chủ động liên hệ với nhà cung cấp giải pháp về CNTT để hỗ trợ DN trong công tác lập hóa đơn từng lần bán hàng. Bên cạnh đó, ngành còn tổ chức đối thoại trực tiếp với các DN hoạt động kinh doanh xăng dầu để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của họ trong quá trình triển khai HĐĐT; đồng thời, phân tích cụ thể những lợi ích của việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Người dân thanh toán tiền tại cây xăng Huyện đội Côn Đảo. Ảnh: THANH NGA
Người dân thanh toán tiền tại cây xăng Huyện đội Côn Đảo. Ảnh: THANH NGA

Đối với một số DN đang cố tình chây ì, ngành thuế sẽ có biện pháp xử lý như thế nào?

- Quy định về xuất HĐĐT đối với DN, hộ kinh doanh theo tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2022 trên toàn quốc. Việc áp dụng HĐĐT, kết nối dữ liệu trực tuyến với cơ quan thuế là giải pháp để ngăn chặn tình trạng trốn thuế hoặc kinh doanh xăng dầu lậu, kém chất lượng, đảm bảo công bằng cho những DN làm ăn chân chính. Do đó, ngoài các giải pháp mà ngành thuế đã thực hiện như trên, để việc triển khai đúng lộ trình, chúng tôi đã có công văn trình UBND tỉnh đề nghị thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về thực hiện quy định HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Đoàn sẽ kiểm tra, giám sát việc lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, bảo đảm đúng quy định pháp luật. Các trường hợp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện việc lập HĐĐT sau từng lần bán hàng sẽ bị xử lý nghiêm.

Thời gian thực hiện kiểm tra của Đoàn trong vòng 90 ngày kể từ ngày ký Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

PHAN HÀ (Thực hiện)

.
.
.