.

Tối giản thủ tục cấp phép phát triển điện mặt trời

Cập nhật: 17:59, 10/12/2023 (GMT+7)

Bộ Công thương vừa có văn bản góp ý dự thảo nghị định của Chính phủ quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà. Cụ thể, hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại nhà ở riêng lẻ không phải thực hiện việc phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư, lập dự án đầu tư.

Các dự án lắp đặt điện mặt trời mái nhà được hưởng chính sách ưu đãi thuế, phí, lệ phí.
Các dự án lắp đặt điện mặt trời mái nhà được hưởng chính sách ưu đãi thuế, phí, lệ phí.

Đất và công trình xây dựng có mái nhà không phải thực hiện bổ sung đất năng lượng, công năng cho công trình năng lượng. Các dự án lắp đặt cũng được hưởng chính sách ưu đãi thuế, phí, lệ phí theo quy định; các cơ quan Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà.

Tuy nhiên, các tổ chức cá nhân thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà phải tuân thủ đúng quy định về xây dựng, môi trường, phòng, chống cháy nổ và các quy định khác liên quan… Đây là nguồn điện chỉ sử dụng tại chỗ, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác và không hoạt động kinh doanh điện, không có yếu tố nước ngoài.

Dự thảo cũng quy định cho phép tổ chức, cá nhân phát sản lượng điện dư của hệ thống điện mặt trời mái nhà vào hệ thống điện. Trường hợp phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện thì Nhà nước ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng. Có nghĩa là, lượng điện phát lên lưới không được thanh toán, đổi lại tổ chức, cá nhân được bám lưới điện, liên kết với lưới điện quốc gia để điện mặt trời mái nhà vận hành, hoạt động ổn định.

Tin, ảnh: PHÚ XUÂN

.
.
.