.

Tổ chức cao điểm chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp

Cập nhật: 11:23, 13/12/2023 (GMT+7)

Sáng 13/12, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì họp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố có biển, về tình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Toàn cảnh buổi làm việc tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp, tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, sau hơn 6 năm triển khai, các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Nhất là việc tàu cá của ngư dân vẫn xâm phạm vùng biển nước ngoài (từ đầu năm 2023 đến nay, 63 tàu bị nước ngoài bắt giữ, với gần 500 ngư dân). Vi phạm tập trung tại các tỉnh Kiên Giang, Bến Tre, Bình Định, Cà Mau, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tiền Giang. Ngoài ra còn có hiện tượng tàu cá sử dụng biển số giả, hoặc không đăng ký sau khi sang nhượng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến báo cáo tại cuộc họp.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến báo cáo tại cuộc họp.

Việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá, đặc biệt là tại các cảng cá còn nhiều hạn chế, dẫn đến không kiểm soát được sản lượng và truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận ngư dân chưa cao...

Chủ tịch Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ báo cáo kết quả xử lý tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Chủ tịch Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ báo cáo kết quả xử lý hạn chế trong triển khai thực hiện IUU.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh Kiên Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh, Nghệ An, Khánh Hòa và một số bộ, ngành đã tiến hành thảo luận các giải pháp triển khai IUU.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang mong muốn ngư dân nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định trong khai thác, góp phần nâng cao uy tín, tăng giá trị cạnh tranh của thủy sản Việt Nam, nâng cao thu nhập và đời sống của chính ngư dân.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra tình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại Cảng cá Cát Lở, TP.Vũng Tàu. Cùng tham dự có ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chủ tịch Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra tại Cảng cá Cát Lở, TP.Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT làm đầu mối tham mưu, đôn đốc các Bộ, ngành Trung ương tích cực hỗ trợ các địa phương thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Đối với cấp chính quyền, cần tăng cường hơn nữa trong kiểm soát, thực thi nghiêm minh các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản, nhất là đối với những nội dung được EU khuyến cáo theo IUU. Tổ chức cao điểm thực thi IUU từ nay đến 30/4/2024, với những kết quả cụ thể.

Tàu cá neo đậu chờ bốc dỡ hải sản tại Cảng cá Cát Lở.
Tàu cá neo đậu bốc dỡ hải sản tại Cảng cá Cát Lở.

Phó Thủ tướng khẳng định: Các địa phương đã có chuyển biến về thực hiện IUU. Nhưng đã làm tốt, cần làm tốt hơn nữa, để ngành khai thác hải sản Việt Nam thật sự phát triển bền vững, có khả năng hội nhập.

Tin, ảnh: ĐINH HÙNG

.
.
.