.

Bà Rịa-Vũng Tàu hút 'ông lớn' ngành công nghiệp hóa chất

Cập nhật: 19:05, 06/12/2023 (GMT+7)

Các dự án có quy mô lớn, công nghệ sản xuất tiên tiến tiếp tục “đổ bộ” đã khẳng định Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương dẫn đầu ngành công nghiệp hóa chất của cả nước. 

Tổ hợp hóa dầu miền Nam chuẩn bị vận hành thương mại và đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Tổ hợp hóa dầu miền Nam chuẩn bị vận hành thương mại và đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Thuận lợi phát triển công nghiệp hóa chất

Nhiều chuyên gia đánh giá, Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp hóa chất. Là trung tâm ngành công nghiệp dầu khí cả nước, tỉnh có điều kiện thuận lợi để cung cấp nguồn nguyên liệu cho các nhà máy hóa chất.

Cùng với đó, các điều kiện như: hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông kết nối vùng phát triển và tiếp tục được đầu tư; hệ thống cảng biển nước sâu; thị trường tiêu thụ bao gồm trong tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam lớn...; mạng lưới sản xuất đã hình thành và đang phát triển khiến Bà Rịa-Vũng Tàu có sức hút mạnh với các “ông lớn” trong lĩnh vực hóa chất. Thực tế cho thấy, lĩnh vực này đã trở thành ngành kinh tế quan trọng đóng góp vào tăng trưởng công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh 10 năm qua. Trong đó, có thể kể đến 2 dự án lớn của Hyosung và Tổ hợp hóa dầu miền Nam.

Hyosung là một trong những “ông lớn” công nghiệp hóa chất đầu tư tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong ảnh: Dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG.
Hyosung là một trong những “ông lớn” công nghiệp hóa chất đầu tư tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong ảnh: Dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG của Hyosung.

Sau 3 năm thi công khẩn trương, tháng 12/2021, nhà máy sản xuất Polypropylene và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG do Tập đoàn Hóa chất HyosungVina (Hàn Quốc) đầu tư tại TX.Phú Mỹ đã đi vào hoạt động.

Dự án có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD, bao gồm tổ hợp nhà máy sản xuất Polypropylene 1 và 2, công suất 300 ngàn tấn/năm/nhà máy; bến cảng chuyên dùng tiếp nhận tàu trọng tải 60 ngàn tấn; nhà máy sản xuất Propylene và Ethylene, công suất 600 ngàn tấn/năm và kho ngầm LPG sức chứa 240 ngàn tấn. Các nhà máy trên chuyên sản xuất Polypropylene, Ethylene, Propylene... dùng cho sản xuất phụ tùng ô tô, đồ nhựa gia dụng chất lượng cao, y tế.

Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) cũng đang chạy thử nghiệm, sẵn sàng cho việc vận hành thương mại. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5,1 tỷ USD, là một trong những tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam với quy mô lớn. Khi đi vào hoạt động ổn định, nhà máy có công suất khoảng 1,4 triệu tấn polyolefin, là nguyên liệu sản xuất ra nhiều loại sản phẩm nhựa phục vụ cuộc sống hàng ngày. Dự kiến năm 2024, doanh thu của Tổ hợp hóa dầu miền Nam khoảng 1,5 tỷ USD và sẽ đóng góp ngân sách cho tỉnh khoảng 150 triệu USD. 

Ngoài các dự án có quy mô lớn trên, trong các KCN của tỉnh, ngành hóa dầu có 21 dự án FDI và liên doanh với tổng vốn đầu tư đăng ký 646,5 triệu USD; 9 dự án vốn trong nước với 13.273 tỷ đồng. Các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong hầu hết các phân ngành cấp dưới thuộc ngành sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất, như khí công nghiệp, khí y tế, chất nhuộm và chất màu, hóa chất vô cơ, hóa chất hữu cơ, phân bón, nhựa nguyên sinh (hạt).

Thân thiện với môi trường

Tập đoàn Hyosung với định hướng “đặt tương lai 100 năm tới tại Việt Nam” tiếp tục đầu tư nhiều dự án lớn vào Bà Rịa-Vũng Tàu. Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, ông Kim Kyung Hwan, Tổng Giám đốc Công ty Hyosung Việt Nam cho biết, nhận thấy tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này, DN dự kiến tiếp tục đầu tư 2 dự án là nhà máy sản xuất sợi sinh học (nguyên liệu làm sợi vải spandex) và nhà máy dầu dielsel tái tạo và nhiên liệu hàng không với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 1 tỷ USD tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đây là những dự án sử dụng công nghệ hiện đại, với quy trình sản xuất xanh, tạo ra các sản phẩm góp phần bảo vệ môi trường. Như vậy, cùng với nhà máy Polypropylene và kho ngầm chứa LPG lớn nhất Đông Nam Á đang hoạt động, nhà máy sợi carbon 540 triệu USD đã được cấp chứng nhận đầu tư, Hyosung đã trở thành một “đại bàng” ngành công nghiệp hóa chất và đã tin tưởng khi chọn Bà Rịa-Vũng Tàu là điểm đến. Hơn hết, các dự án của tập đoàn Hàn Quốc này rất phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

Kỹ sư vận hành tại Trung tâm điều hành Tổ hợp hóa dầu miền Nam, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu.
Kỹ sư vận hành tại Trung tâm điều hành Tổ hợp hóa dầu miền Nam, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương cho biết, quan điểm thu hút đầu tư của Bà Rịa-Vũng Tàu là định hướng phát triển ngành công nghiệp hóa chất theo hướng thân thiện với môi trường, sử dụng công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, không thâm dụng lao động. Việc thu hút các dự án hóa chất phải tuân theo quy định của pháp luật, cũng như quy chế, quy định của địa phương. DN lĩnh vực công nghiệp hóa chất trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung trong các KCN, có hệ thống xử lý nước thải theo quy định.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có Công văn số 8720/UBND-VP ngày 25/7/2022 triển khai thực hiện Chiến lược này trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh giao các sở, ngành có liên quan và đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh căn cứ điều kiện phát triển, tiềm năng, lợi thế của tỉnh thực hiện tích hợp các nội dung triển khai của Chiến lược vào Quy hoạch tỉnh; chủ động nghiên cứu, bố trí quỹ đất tạo điều kiện thu hút đầu tư xây dựng các tổ hợp, KCN hóa chất tập trung và trung tâm logistics.

Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang định hướng hình thành các KCN chuyên sâu, các tổ hợp công nghiệp hóa chất với quy mô lớn, hiện đại, an toàn theo hướng hóa học xanh và kinh tế tuần hoàn. “Tỉnh hướng đến phát triển KCN hóa chất tập trung và trung tâm logistics về hóa chất tại các địa điểm xa dân cư, gần cảng nước sâu, thuận tiện kết nối giao thông đường bộ. Đồng thời, bảo đảm an toàn môi trường, nguồn nước, thu hút các dự án sản xuất và sử dụng hóa chất để sản xuất trong các lĩnh vực khác…”, ông Nguyễn Văn Đồng thông tin thêm.

Bài, ảnh: QUANG VINH

.
.
.