.

Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm IUU

Cập nhật: 18:31, 04/10/2023 (GMT+7)

Chiều 4/10, BCĐ về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là BCĐ IUU) họp triển khai kế hoạch, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC), dự kiến sẽ qua Việt Nam từ ngày 10-18/10/2023.

Đoàn kiểm tra liên ngành UBND tỉnh kiểm tra công tác IUU tại cảng Cát Lở (TP.Vũng Tàu) ngày 19/9
Đoàn kiểm tra liên ngành UBND tỉnh kiểm tra công tác IUU tại cảng Cát Lở (TP.Vũng Tàu) ngày 19/9

Bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ IUU, cho biết theo Bộ NN-PTNT, Đoàn thanh tra EC dự kiến sẽ làm việc tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ ngày 10-15/10 với các nội dung chủ yếu: Kiểm tra về khung pháp lý; việc thực thi pháp luật; công tác quản lý, giám sát đội tàu cá và kiểm tra công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc hải sản khai thác cho các lô hàng đã xuất khẩu sang châu Âu.

Theo Sở NN-PTNT, về khung pháp lý của Việt Nam về cơ bản đã hoàn thiện tốt. Việc giám sát quản lý đội tàu cá, hiện tỉnh còn 100 tàu cá chưa lắp máy giám sát hành trình, 1.572 tàu chưa đăng kiểm. Phần lớn các tàu này đang nằm bờ hoặc đi biển dài ngày chưa vào bờ.

Về việc thực thi pháp luật, thời gian qua các cơ quan chức năng, ban ngành đã xử lý nghiêm các vi phạm về IUU. Sau đề xuất của tỉnh, Bộ NN-PTNT đã đưa 2/5 cảng cá ra khỏi danh sách cảng cá được phép xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác do việc thực hiện xác nhận chưa bảo đảm tính hợp pháp theo quy định. Tuy nhiên hiện tỉnh vẫn còn 113 trường hợp vi phạm hành chính về mất kết nối máy giám sát hành trình trên 10 ngày chưa xử lý, do tàu còn đi biển, chưa liên hệ được với tàu.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ IUU nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh hết sức cầu thị và sai tới đâu xử lý đến đó, không qua loa, đối phó, xử lý nghiêm sai phạm để cùng các tỉnh, thành khác trong cả nước gỡ thẻ vàng IUU.

Các trường hợp tàu cá chưa cấp giấy phép, chưa đăng kiểm, hoặc chưa lắp máy giám sát hành trình, Trưởng BCĐ IUU yêu cầu các địa phương và Chi cục Thủy sản giám sát, cập nhật lại hình ảnh, đánh dấu các tàu cá này và Đồn Biên phòng các địa phương không cho phép xuất bến đi biển.

Các tàu đi biển dài ngày chưa liên hệ được, các địa phương liên hệ chủ tàu để khi tàu vào bờ nhanh chóng đi đăng kiểm, cấp giấy phép cũng như xử lý các vi phạm mất kết nối máy giám sát hành trình trên 10 ngày.

NGUYÊN MINH

.
.
.