.

Sàn giao dịch công nghệ trực tuyến: Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

Cập nhật: 20:32, 20/10/2023 (GMT+7)

Thành lập năm 2017, sàn giao dịch công nghệ trực tuyến đã có những đóng góp đáng kể trong việc phát triển thị trường công nghệ của tỉnh nói chung và phát triển doanh nghiệp (DN) nói riêng.

Đào tạo kiến thức về công nghệ in, scan 3D, mô phỏng và giao dịch sản phẩm trên sàn công nghệ Bavutex cho nhân viên ở Công ty ThinkSmart.
Đào tạo kiến thức về công nghệ in, scan 3D, mô phỏng và giao dịch sản phẩm trên sàn công nghệ Bavutex cho nhân viên ở Công ty ThinkSmart.

Giúp DN quảng bá sản phẩm công nghệ

Nhằm thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ ở địa phương, cuối năm 2017, Sở KH-CN đã thành lập sàn giao dịch công nghệ trực tuyến của tỉnh với 2 tên miền truy cập là bavutex.vn và bavutex.baria-vungtau.gov.vn. Sàn Bavutex là nơi cung cấp, phát triển thông tin về nguồn cung - cầu công nghệ, thiết bị, kết quả nghiên cứu khoa học và sáng chế trong và ngoài nước.

Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Sao Việt (TP.Vũng Tàu), 1 trong 8 DN KH-CN của tỉnh, là DN chuyên nghiên cứu KH-CN trong lĩnh vực chống hàng gian, hàng giả. Ap ChongGia (logo BG) của công ty khá hữu ích với người tiêu dùng bởi ngoài việc có thể nhận biết được hàng gian, hàng giả, công nghệ này còn thẩm định được chất lượng hàng hóa, từ đó giúp người tiêu dùng tránh được hàng kém chất lượng.

“Tuy nhiên vì sản phẩm công nghệ là sản phẩm đặc thù nên chúng tôi gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, đặc biệt là khách hàng DN. Việc marketing, quảng bá sản phẩm không phải là thể mạnh của chúng tôi nhưng nhờ tham gia sàn giao dịch công nghệ trực tuyến Bavutex đã giúp chúng tôi tìm được lời giải cho bài toán này”, ông Vũ Việt Chiến, Giám đốc Công ty Sao Việt cho biết.

Trong khi đó, tuy là một DN ở TP.HCM nhưng Công ty ThinkSmart vẫn tham gia sàn giao dịch công nghệ Bavutex với mong muốn đưa công nghệ in, scan 3D và mô phỏng của công ty mình phát triển mạnh hơn ở thị trường Bà Rịa-Vũng Tàu. “Việc tham gia sàn Bavutex đã giúp công ty có được nhiều khách hàng hơn trong các lĩnh vực công nghiệp nặng, tàu thủy, automatic, ô tô, cơ khí,…”, ông Nguyễn Thái Dương, Giám đốc Văn phòng ThinkSmart Vũng Tàu nói.

Hầu hết các DN đều đánh giá sàn Bavutex là sàn giao dịch chính thống, có tính pháp lý cao, nhờ đó giúp tăng lên uy tín cho sản phẩm công nghệ của DN khi tham gia sàn cũng như giúp người mua, người bán xây dựng mối quan hệ đối tác tin cậy và trực tiếp với nhau. Bên cạnh đó, sàn Bavutex còn hỗ trợ và thúc đẩy chuyển giao công nghệ, tăng cường gắn kết nghiên cứu khoa học với sản xuất, kết nối chuyên gia, nhà khoa học với DN, thúc đẩy phát triển thị trường KH-CN địa phương. 

Tính đến nay, Sàn Bavutex đã hỗ trợ xây dựng cho hơn 1.200 gian hàng thành viên và nhà cung cấp cùng với khoảng 450 nhà khoa học, chuyên gia tư vấn. Số lượng sản phẩm chào mua và chào bán vẫn được cập nhật và tăng thêm qua hàng năm, với hơn 4.700 sản phẩm hiện nay. Số lượng tương tác trao đổi, giao dịch giữa khách hàng và nhà cung cấp trên sàn là khoảng 1.000 lượt, hỗ trợ 127 kết nối tư vấn cho khách hàng trên phần mềm trực tuyến trên trang https://dashboard.tawk.to (mới được đưa vào vận hàng hơn 1 năm). Sàn Bavutex cũng đã kết nối thành công với Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị 5 tỉnh: Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Đẩy mạnh quảng bá, nâng cấp tính năng sàn Bavutex

Theo ông Trần Duy Tâm Thanh, Phó Giám đốc Sở KH-CN, từ khi có Luật KH-CN năm 2013, công tác phát triển thị trường KH-CN từng bước được triển khai và tăng cường, trong đó đáng kể là việc phát triển sàn giao dịch công nghệ trực tuyến Bavutex. Sàn Bavutex được đánh giá là mô hình đặc trưng, hiệu quả trong phát triển thị trường KH-CN. 

Tuy nhiên các hoạt động gặp gỡ tiếp xúc, kết nối cung - cầu công nghệ, đặt hàng công nghệ giữa DN và nhà nghiên cứu diễn ra thông qua sàn Bavutex còn hạn chế. Sàn chưa ghi nhận được kết quả mua bán, chuyển giao công nghệ, thiết bị cũng như giá trị thực hiện giao dịch giữa các DN, làm cơ sở để thu phí. Đây cũng chính là hạn chế mà một số sàn của địa phương nhìn chung đang gặp phải.

Việc thiết kế giao diện hỗ trợ cho thiết bị di động cũng chưa được thực hiện và chưa đáp ứng được các yêu cầu về công nghệ cũng như xu hướng của người dùng, chưa thực sự mang lại hiệu quả như mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực quản trị, vận hành cho hoạt động của sàn Bavutex chưa được đào tạo chuyên nghiệp, thiếu các kỹ năng về quảng cáo, marketing, kết nối cung - cầu công nghệ. Hiện nay, cán bộ phụ trách quản trị sàn chủ yếu kiêm nhiệm nên thời gian tập trung hỗ trợ quản trị, điều hành sàn Bavutex chưa được thường xuyên.

“Thời gian tới, Sở KH-CN tiếp tục tập trung nâng cấp tính năng của sàn, nâng cao chất lượng quản lý, vận hành, đẩy mạnh quảng bá, truyền thông, tăng kết nối giao dịch công nghệ nhằm gia tăng tính đồng bộ, hiệu quả hoạt động của sàn cũng như thu hút các DN tích cực tham gia giao dịch trên sàn”, ông Tâm Thanh cho biết.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

.
.
.