Nhiều loại trái cây hè mất mùa, rớt giá

Thứ Tư, 20/04/2022, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, nhiều loại trái cây của nhà vườn trên địa bàn tỉnh bắt đầu bước vào vụ thu hoạch sớm. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, năng suất trái cây hè giảm mạnh, giá bán cũng không được như mong muốn.

Mặc dù mới đầu mùa thu hoạch, nhưng giá cả và năng suất nhiều loại trái cây liên tục giảm.  Trong ảnh: Ông Văn Công Hòa (ngụ ấp 3, xã Kim Long, huyện Châu Đức) thu hoạch bơ.
Mặc dù mới đầu mùa thu hoạch, nhưng giá cả và năng suất nhiều loại trái cây liên tục giảm. Trong ảnh: Ông Văn Công Hòa (ngụ ấp 3, xã Kim Long, huyện Châu Đức) thu hoạch bơ.

Gia đình ông Văn Công Hòa (ấp 3, xã Kim Long, huyện Châu Đức) có 1,5ha trồng bơ. Năm nay, sản lượng bơ tại hầu hết các vườn đều giảm mạnh, riêng vườn của gia đình ông Hòa sản lượng chỉ đạt khoảng 10 tấn, giảm đến hơn 40% so với mọi năm.

Theo ông Hòa, nguyên nhân là do thời điểm cần chăm sóc để bơ ra hoa, kết trái cũng là lúc tỉnh thực hiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên không thể đi mua phân bón tăng dinh dưỡng cho cây. Bên cạnh đó, thời tiết cũng ảnh hưởng ít nhiều bởi thời điểm bơ ra hoa gặp những cơn mưa trái mùa nên tỷ lệ đậu trái càng thấp.

Trong khi đó, 7 sào bơ của gia đình ông Nguyễn Trung Hậu (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) năm nay cũng chỉ thu được khoảng 10 tấn, thấp hơn 2 tấn so với năm ngoái. Nắng nóng kèm với mưa trái mùa khiến dịch bệnh sinh sôi, vườn bơ bị bọ xít tấn công, ảnh hưởng tới năng suất cây trồng.

Không chỉ năng suất thấp mà giá bán cũng giảm mạnh. Nếu như những năm trước đây bơ có giá từ 50-60 ngàn đồng/kg (bơ sớm), đến tháng 4 khoảng 25 ngàn đồng/kg thì nay chỉ còn giá 18-20 ngàn đồng/kg. Giá ở mức thấp, trong khi các chi phí khác đều tăng lên làm ảnh hưởng không nhỏ tới thu nhập của nông dân.

Ngoài bơ, các loại trái cây hè như: mít, xoài... trên địa bàn tỉnh cũng đang ở mức thấp, chỉ khoảng 4-5 ngàn đồng/kg. Vườn xoài Đài Loan của gia đình ông Nguyễn Minh Khánh (ấp Bình Thắng, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) để chín rụng đầy gốc vì giá bán quá thấp, thu hoạch không đủ bù chi phí đầu tư, công thu hái.

Hiện thương lái đang thu mua với giá 5 ngàn đồng/kg, chỉ bằng một nửa so với vụ trước. 1ha xoài ước sản lượng khoảng 10 tấn nhưng ông Khánh chỉ thu hoạch 6 tấn, còn lại khoảng 4 tấn để chín rụng đầy gốc.

“Với 1 tấn xoài chỉ bán được khoảng 5 triệu đồng, trong khi đó chúng tôi phải thuê 5 nhân công/ngày mới hái đủ 1 tấn, giá nhân công là 300 ngàn đồng/ngày/người. Cộng thêm với chi phí phân, thuốc, công chăm sóc bỏ ra cho 1 vụ xoài thì nhà tôi thu không đủ chi nên đành bỏ xoài tự chín và rụng đầy gốc, bỏ cho bò ăn”, ông Khánh cho hay.

Trên địa bàn tỉnh có 12 ngàn ha diện tích trồng cây ăn trái, trong đó có trái cây hè cho sản lượng lớn, trung bình 80 ngàn tấn mỗi năm. Theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh, dịch bệnh COVID-19 khiến trái cây khó xuất khẩu nên chủ yếu phải tiêu thụ trong nước. Trong khi đó, người dân thắt chặt chi tiêu khiến việc tiêu thụ giảm.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, trước những khó khăn của bà con nông dân, các địa phương, các sở, ngành liên quan cần chung tay với ngành nông nghiệp tăng cường hỗ trợ nông dân bán hàng qua các kênh thương mại điện tử để bà con tiêu thụ được nông sản thuận lợi hơn.

Về lâu dài, Sở sẽ tiếp tục thực hiện Quy hoạch ngành nông nghiệp đến năm 2030 theo hướng an toàn, đạt các tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế, đây là điều kiện để loại đặc sản của tỉnh có thể xuất khẩu theo đường chính ngạch và mở rộng sang các thị trường mới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…

Đặc biệt, tiếp tục khuyến khích bà con nông dân áp dụng khoa học công nghệ; tiêu chuẩn, quy chuẩn vào trong quá trình trồng để có nguồn nông sản chất lượng, đáp ứng yêu cầu các thị trường. Đồng thời, kêu gọi, khuyến khích các DN trong và ngoài nước đầu tư các nhà sơ chế, chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản và có đầu ra bền vững.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.