BR-VT triển khai sớm các giải pháp phát triển thủy sản bền vững

Thứ Năm, 10/06/2021, 20:58 [GMT+7]
In bài này
.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp tỉnh, giá trị sản xuất thủy sản tính theo giá hiện hành trong năm 2020 là 26.587 tỷ đồng, tăng 4,72% so với năm 2019, trong đó giá trị khai thác 24.408 tỷ đồng (tăng 4,45%), giá trị nuôi trồng đạt 2.347 tỷ đồng, tăng 5,71%.  

Mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao đang được các địa phương  trên địa bàn tỉnh triển khai mạnh mẽ. Trong ảnh: Mô hình nuôi tôm công nghệ cao  tại xã An Ngãi (huyện Long Điền).
Mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao đang được các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai mạnh mẽ. Trong ảnh: Mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại xã An Ngãi (huyện Long Điền).

Vài năm trở lại đây, ngành sản xuất, khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, sản lượng khai thác giảm mạnh. Đây được xem là một trong hệ lụy của các hình thức đánh bắt tận diệt như giã cào, lưới rê… khiến ngư trường cạn kiệt. Đứng trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã Ban hành văn bản cấm các hình thức đánh bắt tận diệt như nghề lưới kéo, để bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Từ năm 2013, UBND tỉnh đã không cấp phép đóng mới cho loại tàu khai thác bằng nghề này, đồng thời thực hiện chuyển đổi sang các nghề khác cho ngư dân trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tình trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Với khoảng 6.300ha diện tích nuôi trồng thủy sản, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện các chính sách phát triển nghề nuôi thủy sản, trong đó khuyến khích người dân chủ động ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất. Đến nay, diện tích nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao chiếm tỷ lệ khoảng 5,6% so với tổng quy mô nuôi trên địa bàn tỉnh. Đã có khoảng 15 cơ sở nuôi trồng thủy sản và sản xuất giống ứng dụng công nghệ cao, với diện tích 400 ha (tăng 50 ha so năm 2020). 

Đối với nuôi thủy sản lồng bè, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 500 cơ sở với sản lượng hàng năm hơn 1.500 tấn, chủ yếu ở hai địa phương là TP. Vũng Tàu và TX. Phú Mỹ. Người nuôi cũng tăng cường áp dụng, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nuôi trồng như hệ thống cho ăn tự động, quan trắc môi trường tự động, đầu tư hệ thống lồng nuôi hiện đại theo công nghệ nuôi biển chịu được sóng to gió lớn, hệ thống sục khí oxy tự động…Từ nhiều năm trước, tỉnh BR-VT đã ban hành các chủ trương, chính sách phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển, trong đó, đặc biệt chú trọng ở các vùng cửa biển và ngoài biển đảo. Những vùng này thích hợp cho việc phát triển các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao bằng hình thức nuôi lồng bè với các đối tượng nuôi như: cá mú, cá hồng, cá bớp, cá chim, tôm hùm đá, hàu, nuôi trai lấy ngọc, sinh vật cảnh và nuôi bãi bồi nhuyễn thể hai mảnh vỏ hàu, sò huyết… UBND tỉnh BR-VT cũng đã có chủ trương cho xây dựng các trung tâm nghiên cứu, sản xuất giống thủy, hải sản nuôi biển trên địa bàn. Đồng thời tạo điều kiện để người dân đa dạng hóa đối tượng nuôi, phương thức nuôi với cơ cấu diện tích và sản lượng phù hợp, đẩy mạnh áp dụng thực hành nuôi trồng thủy sản có chứng nhận và truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm chủ lực như tôm sú, tôm thẻ chân trắng.

Bài ảnh: KIM HỒNG

 
;
.