KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÂN HÀNG VIỆT NAM (6/5)

"Động mạch chủ" giữ vai trò ổn định nền kinh tế

Thứ Tư, 05/05/2021, 22:26 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 70 năm ra đời và phát triển, với sự nỗ lực không ngừng, hệ thống ngân hàng trong mọi hoàn cảnh đều đã thể hiện vai trò là “động mạch chủ” của nền kinh tế. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành Ngân hàng đã có rất nhiều chính sách phù hợp, hỗ trợ sản xuất.

Nhân viên Agribank Vũng Tàu hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ trên máy ATM.
Nhân viên Agribank Vũng Tàu hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ trên máy ATM.

Ban hành nhiều chính sách hỗ trợ 

Trong vài năm gần đây, diễn biến về tình hình dịch bệnh đã làm cho sản xuất và lưu thông hàng hóa bị đình trệ. Nhiều DN phải ngưng hoạt động. Người lao động trong DN theo đó cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, xác định tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, người dân chịu tác động của đại dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, NHNN đã ban hành nhiều văn bản tạo cơ sở pháp lý cho các tổ chức tín dụng (TCTD) hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân.  

Một trong những văn bản được DN và người dân mong đợi nhiều nhất đó cho phép các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng, có hiệu lực từ ngày 13/3/2020. Ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc Vietcombank (VCB), Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, VCB đã triển khai nhiều chương trình để hỗ trợ DN bị ảnh hưởng COVID-19 như: Giảm lãi suất cho vay, giãn nợ… Tính đến nay, VCB đã giảm lãi suất cho 64 khách hàng với quy mô tín dụng là 980 tỷ đồng, chiếm 11% dư nợ của đơn vị. Trong khi đó, tại BIDV Bà Rịa, ông Trịnh Tuấn Trường, Phó Giám đốc cũng cho biết, đơn vị cũng giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng quy mô dư nợ được hỗ trợ 1.355 tỷ đồng. Thống kê từ NHNN, chi nhánh BR-VT đến đầu tháng 4/2021, các TCTD đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với 344 khách hàng, với tổng dư nợ là 758 tỷ đồng; Miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ 50 khách hàng, với dư nợ 349 tỷ đồng. Cho vay mới lãi suất ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay trước khi có dịch khoảng từ 1-2% cho 8.182 khách hàng với doanh số cho vay mới lũy kế từ ngày 23/1/2020 đạt 35.185 tỷ đồng.

Cùng với đó là các chính sách tái cấp vốn đối với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc đối với người lao động… Theo  ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh,  năm 2020, NHCSXH đã ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân nguồn vốn cho 4 DN được vay vốn trả lương cho người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với tổng số tiền cho vay hơn 587 triệu đồng.

Khách hàng giao dịch tại BIDV Bà Rịa.
Khách hàng giao dịch tại BIDV Bà Rịa.

Tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn

Cùng với việc ban hành các chính sách hỗ trợ, trong thời gian qua NHNN đã nhiều lần điều chỉnh giảm lãi suất. Trong năm 2020, NHNN đã 3 lần điều chỉnh các mức lãi suất, tổng mức giảm 1,5-2,0%/năm, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho TCTD, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp hơn. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay hiện nay giảm khoảng 0,1%/năm so với tháng 12/2020. Điều này giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý, vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh.

Qua khảo sát trên thị trường cho thấy, hiện nay, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, DNNVV, công nghiệp hỗ trợ, DN  ứng dụng công nghệ cao nhất là 4,5%/năm; đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường phổ biến ở mức 6- 11%/năm.  Lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với ngành, lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 7-10%/năm; lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường ở mức 8-12%/năm. Với mức lãi suất này, nếu so với các nước trong khu vực, Việt Nam hiện là một trong những nước có mức giảm lãi suất điều hành lớn nhất

Song song đó, các TCTD cũng rút ngắn thủ tục cho vay. Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Giám đốc Agribank- chi nhánh Vũng Tàu cho biết: Từ khi tiếp cận khoản vay đến khi được giải ngân, khách hàng chỉ phải chờ đợi trong 3 ngày, thậm chí có những hồ sơ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu được Agribank giải ngân ngay trong ngày. 

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, triển vọng kinh tế thế giới và trong nước còn khó lường. Do đó, thời gian tới NHNN  tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân;  tiếp tục tái cấp vốn cho NHCSXH để hỗ trợ người lao động. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm lãi suất cho vay; mở rộng tín dụng đi đối với an toàn, hiệu quả; thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, tạo thuận lợi cho DN và người dân.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.