Vỉa hè không còn miễn phí

Thứ Ba, 06/04/2021, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 1 năm chuẩn bị, từ giữa tháng 2/2021, một số phường trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã triển khai thu phí những hộ kinh doanh, buôn bán có sử dụng tạm một phần vỉa hè làm nơi để xe 2 bánh. Việc làm này đã thay đổi về nhận thức của người dân, giúp các phường có thêm nguồn thu để tái đầu tư hạ tầng đô thị

Công chức đô thị phường 2 tuyên truyền đến người dân về việc thu phí sử dụng tạm vỉa hè để xe 2 bánh phục vụ kinh doanh, buôn bán.
Công chức đô thị phường 2 tuyên truyền đến người dân về việc thu phí sử dụng tạm vỉa hè để xe 2 bánh phục vụ kinh doanh, buôn bán.

YÊN TÂM KHI ĐƯỢC CẤP PHÉP

Quán bánh khọt 14 nằm ngay góc ngã tư Hoàng Hoa Thám-Nguyễn Trường Tộ (phường 2, TP. Vũng Tàu) hàng ngày có lượng khách khá đông. Những ngày cuối tuần, lượng khách tăng gấp 2-3 lần. Chủ quán sử dụng một phần vỉa hè làm nơi để xe cho khách. Ông Phạm Ngọc Hưng, chủ quán cho biết, ngay khi được công chức UBND phường 2 thông báo về việc thu phí sử dụng tạm vỉa hè để xe 2 bánh phục vụ việc kinh doanh, ông đã nộp đơn lên phường đề nghị cấp giấy phép sử dụng vỉa hè. Sau đó, công chức phường đã đến đo đạc hiện trạng và ông được Phòng Quản lý đô thị thành phố cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè với diện tích 21m2 để xe 2 bánh. Số tiền phí ông phải đóng là 148.500 đồng/tháng. “Từ khi được cấp phép sử dụng tạm vỉa hè, tôi yên tâm hơn khi buôn bán, không còn lo bị lực lượng chức năng xử phạt vì lấn chiếm vỉa hè. Thực khách cũng cảm thấy thoải mái hơn”, ông Hưng chia sẻ.

Khi xây dựng, chủ đầu tư tòa nhà Ngân hàng Á Châu (111, Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP. Vũng Tàu) đã xây thụt vào khoảng hơn 1m chừa chỗ để xe ô tô, xe máy cho khách hàng trên vỉa hè. Tuy vậy, chủ tòa nhà vẫn xin cấp phép thuê thêm vỉa hè để đáp ứng  nhu cầu để xe 2 bánh cho khách hàng. Ông Nguyễn Minh Hải, Tổ trưởng Tổ bảo vệ tòa nhà cho biết, khi có khách hàng đến giao dịch, ông hướng dẫn khách để xe phía trong vạch kẻ màu vàng. Đây là phần diện tích mà ngân hàng đã thuê thêm làm chỗ để xe, còn phía ngoài là phần dành cho người đi bộ.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường 2 cho biết, theo Quyết định số 3855/QĐ-UBND của UBND tỉnh, phường 2 có 10 tuyến đường thu phí sử dụng vỉa hè để xe phục vụ nhu cầu kinh doanh, buôn bán. Từ giữa tháng 2 đến nay, phường 2 đã thực hiện thu phí được 6 tuyến, gồm: Hoàng Hoa Thám, Hạ Long, Lương Văn Can, Võ Thị Sáu, Trương Công Định, Phan Chu Trinh. 68 hộ đã được cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè. Phường đã thành lập tổ quản lý việc sử dụng lòng đường, vỉa hè với 11 thành viên để thực hiện nhiệm vụ thu phí sử dụng vỉa hè.

Tương tự, phường 4 (TP. Vũng Tàu) có 4 tuyến đường và một phần đường Lê Lai (từ số 180-186) nằm trong diện thu phí sử dụng vỉa hè. Từ đầu năm 2021 đến nay, phường đã cấp phép sử dụng tạm vỉa hè cho 40 trường hợp với số tiền đã thu khoảng 40 triệu đồng. Bà Trần Thị Bích Vân, Chủ tịch UBND phường 4 thông tin, sau khi phường thông báo về việc thu phí sử dụng tạm vỉa hè, đa số người dân đồng tình, nhưng vẫn còn một số hộ chưa tự nguyện. “Phường đang rà soát lại tất cả những hộ kinh doanh có sử dụng vỉa hè để xe 2 bánh. Sau khi các hộ tự nguyện đăng ký cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè, phường sẽ rà soát và kiểm tra hiện trạng, hộ nào có sử dụng vỉa hè để xe 2 bánh phục vụ việc kinh doanh, buôn bán mà không xin phép sẽ bị xử phạt theo quy định”, bà Vân nói.

Một đoạn vỉa hè đường Nguyễn Trường Tộ (phường 2) đã được cấp phép  sử dụng tạm để xe 2 bánh.
Một đoạn vỉa hè đường Nguyễn Trường Tộ (phường 2) đã được cấp phép sử dụng tạm để xe 2 bánh.

CẦN PHẢI ĐỒNG BỘ VÀ THỐNG NHẤT

Tuy nhiên, một số địa phương vẫn chưa thể thu phí sử dụng vỉa hè vì còn có những khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn, phường Thắng Nhì có 2 tuyến đường Nguyễn An Ninh và Lê Lợi phải thực hiện thu phí. Theo quy định, vỉa hè tuyến đường thu phí phải có chiều rộng ít nhất 3m, nhưng nhiều đoạn ở 2 tuyến đường nói trên chỗ rộng, chỗ hẹp, nhiều nơi vướng cây, cột điện… Do đó, phường còn lúng túng, chưa thực hiện thu phí được, dù đã có 7 hộ nộp hồ sơ xin cấp phép. “Chúng tôi kiến nghị thành phố sửa chữa hoặc nâng cấp đồng bộ vỉa hè các tuyến đường thu phí thì mới tiến hành thu đúng, thu đủ, bảo đảm công bằng cho người dân”, bà Trương Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì đề xuất.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường 2 cho rằng, để việc thu phí được thuận lợi, đồng bộ, tránh sai sót, thành phố cần có hướng dẫn cụ thể hơn. Đồng thời, các tuyến đường phải có vỉa hè bảo đảm điều kiện thu. “4 tuyến còn lại trên địa bàn phường 2 chưa thực hiện thu phí sử dụng vỉa hè được là do vỉa hè xuống cấp nên phường chưa kẻ vạch và thực hiện thu. Phường đang kiến nghị thành phố nâng cấp đồng bộ các tuyến đường còn lại để kẻ vạch, thu phí”, ông Nam nói. 

Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định mức phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4-6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi sau: chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố dưới 5m2 để làm nơi trông, giữ xe; chiếm dụng phần đường xe chạy hoặc lề đường ngoài đô thị dưới 20m2 làm nơi trông, giữ xe.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, tháng 1/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3855/QĐ-UBND về việc điều chỉnh danh mục các tuyến đường thu phí sử dụng vỉa hè trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Theo đó, trên địa bàn TP. Vũng Tàu có 110 tuyến đường thu phí sử dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, giảm 44 tuyến so với quyết định cũ. “Vũng Tàu là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện thu phí sử dụng tạm vỉa hè để xe 2 bánh phục vụ cho việc kinh doanh, buôn bán. Do đó, quá trình triển khai, các phường còn gặp khó khăn, vướng mắc là điều không thể tránh khỏi”, ông Thụy phân tích.

Thông tin từ Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho thấy, tính đến chiều 6/4, qua thống kê sơ bộ, trên địa bàn thành phố có 11/15 phường tiến hành thu phí sử dụng tạm vỉa hè. Các phường còn lại, Phòng đang rà soát, tổng hợp. “Nhiều hộ sử dụng vỉa hè để xe 2 bánh nhưng số lượng các hộ đăng ký và được cấp phép lại quá ít so với thực tế. Chúng tôi đang tập hợp các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các phường để báo cáo UBND TP. Vũng Tàu nhằm có hướng khắc phục, bảo đảm công bằng trong quá trình thu phí sử dụng tạm vỉa hè”, ông Thụy nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Kinh doanh 1 buổi, thu 50% phí

Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu, để triển khai thí điểm thu phí sử dụng vỉa hè, thành phố đã kẻ vạch phân định khu vực vỉa hè dành cho người đi bộ phục vụ hoạt động kinh doanh đối với các tuyến đường đủ điều kiện cấp phép; vẽ hướng dẫn sử dụng vỉa hè trên các tuyến đường. Các tuyến đường được thu phí tập trung nhiều nhất ở một số phường trung tâm thành phố như: 1, 2, 4, 7 và Thắng Tam.

“UBND TP. Vũng Tàu giao và giám sát việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè về cho các phường. Việc thu phí của các phường được thực hiện dựa trên khảo sát thực tế, từ đó lập danh sách các hộ kinh doanh, buôn bán trên các tuyến đường mà UBND tỉnh công bố danh sách có thu phí. Sau đó, phường hướng dẫn hộ kinh doanh đăng ký sử dụng vỉa hè; đối chiếu với tuyến đường thuộc loại nào, đơn giá đã được UBND tỉnh phê duyệt để tính phí hàng tháng”, ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu nói.

Đường Nguyễn Văn Trỗi (phường 4, TP. Vũng Tàu) mặc dù đã kẻ vạch phân định phần vỉa hè để xe 2 bánh có thu phí, nhưng một số cửa hàng kinh doanh, buôn bán vẫn để xe tràn ra cả lối dành cho người đi bộ.
Đường Nguyễn Văn Trỗi (phường 4, TP. Vũng Tàu) mặc dù đã kẻ vạch phân định phần vỉa hè để xe 2 bánh có thu phí, nhưng một số cửa hàng kinh doanh, buôn bán vẫn để xe tràn ra cả lối dành cho người đi bộ.

Theo Điều 4, Nghị quyết 106/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn tỉnh, UBND các xã, phường, thị trấn được giao tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường trên địa bàn quản lý. Phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè được để lại 100% cho UBND xã, phường, thị trấn nhằm chi cho các mục đích: tổ chức thu phí chỉnh trang đô thị và chi hỗ trợ lực lượng kiểm tra, xử lý.

Mức phí sử dụng vỉa hè để xe 2 bánh phục vụ nhu cầu kinh doanh, buôn bán được quy định khác nhau, tùy từng tuyến đường. Đường loại 1 có mức 33 ngàn đồng/m2/tháng; đường loại 2 có mức 23 ngàn đồng/m2/tháng; đường loại 3 có mức 16 ngàn đồng/m2/tháng; đường loại 4 có mức 11 ngàn đồng/m2/tháng. Trường hợp tổ chức, cá nhân chỉ kinh doanh, buôn bán, hoạt động dịch vụ thương mại 1 buổi (sáng, trưa, chiều hoặc tối) thì thu bằng 50% mức quy định trên.

SONG THƯ

 

 

;
.