Siêu thị đẩy mạnh phát triển nhãn hàng riêng

Thứ Hai, 05/04/2021, 20:33 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, các hệ thống phân phối hiện đại, siêu thị không chỉ ưu tiên phân phối hàng Việt Nam trên các kệ hàng mà còn nỗ lực xây dựng, phát triển nhãn hàng riêng. Các nhóm hàng “thương hiệu riêng” này có mẫu mã đa dạng và chất lượng ngày càng được cải thiện.

Nhân viên Co.op Mart Vũng Tàu đưa sản phẩm nhãn hàng riêng của hệ thống lên kệ.
Nhân viên Co.op Mart Vũng Tàu đưa sản phẩm nhãn hàng riêng của hệ thống lên kệ.

Co.op Mart Vũng Tàu là một trong những đơn vị bắt nhịp khá sớm với việc xây dựng các nhãn hàng riêng (Co.op). “Trước đây tôi ít dùng các sản phẩm nhãn hàng riêng này, bởi còn e dè về chất lượng. Tuy nhiên, sau khi sử dụng một số mặt hàng, tôi thấy chất lượng tốt, giá cũng rẻ hơn sản phẩm cùng loại từ 15-20%”, chị Đặng Hồng Minh (nhà ở đường Lê Văn Lộc, TP. Vũng Tàu) cho biết. 

Theo đại diện Co.op Mart Vũng tàu, trước đây, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đơn vị chủ quản của chuỗi siêu thị Co.op, đã đưa ra các sản phẩm mang thương hiệu riêng Co.op để giới thiệu đến người tiêu dùng. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu phát triển, Saigon Co.op đã nâng cấp và giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu mới của nhãn hàng riêng. Nhãn hàng riêng mới Co.op gồm 3 dòng sản phẩm: dòng hàng tiết kiệm - Happy, dòng hàng phổ thông - Select và dòng hàng cao cấp - Finest. Trong đó, nhãn hàng Happy tập trung vào các mặt hàng có công dụng đơn giản (giấy vệ sinh, túi rác, nước rửa chén, bột giặt, đường, gạo…). Các mặt hàng này bảo đảm chất lượng, giá rẻ tối đa; nhãn hàng Select tập trung vào 5 nhóm ngành hàng gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, đồ dùng, may mặc và bánh mì; còn nhãn hàng Finest là dòng cao cấp, được sản xuất từ nguồn nguyên liệu chọn lọc có chất lượng cao, tốt cho sức khỏe, tốt cho môi trường hoặc quá trình sản xuất thủ công.

Nhãn hàng riêng giúp Saigon Co.op chủ động về nguồn hàng, giá cả, cũng như tăng thêm lợi nhuận, mức độ gắn kết với khách hàng. Về mức tăng trưởng, vài năm gần đây, doanh thu hàng nhãn riêng của Saigon Co.op luôn tăng cao, khoảng 15%/năm, cao hơn mức tăng trưởng trung bình  doanh thu toàn siêu thị. Để đẩy mạnh hàng nhãn riêng, hàng tháng, siêu thị tổ chức “Lễ hội hàng nhãn riêng” để giới thiệu và triển khai các chương trình khuyến mại cho người tiêu dùng.

Tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu, các sản phẩm nhãn hàng riêng Choice L được bày bán ở một khu vực riêng. Một số sản phẩm Choice L như khăn giấy, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa luôn nằm trong top mặt hàng bán chạy nhất của siêu thị. Siêu thị có hơn 2.000 sản phẩm hàng nhãn riêng, được chia thành 2 dòng là Choice L (dòng thông thường) và Choice L Prime (hàng cao cấp).

Theo đại diện Lotte Mart Vũng Tàu, không chỉ tăng các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, siêu thị đã xây dựng hàng nhãn riêng Choice L với giá cả tiết kiệm cho khách hàng. Các sản phẩm nhãn hàng riêng có giá rẻ hơn so với các dòng sản phẩm cùng loại. Toàn bộ các sản phẩm nhãn hàng riêng trước khi phát triển, đều phải vượt qua những quy định khắt khe về kiểm tra dây chuyền sản xuất, đảm bảo đầy đủ các văn bản chứng nhận an toàn theo quy định. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm được nâng cao, người tiêu dùng cũng tin tưởng khi chọn mua hàng nhãn riêng. Doanh số nhãn hàng riêng hiện chiếm bình quân từ 6-10% tổng doanh số của siêu thị.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ cũng ghi dấu ấn bằng một số hàng nhãn riêng nổi bật như: VinEco (rau, củ, quả sạch công nghệ cao); VinMart Home (bông vải sợi và hóa mỹ phẩm); VinMart Care (thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc cơ thể); VinMart Cook (thương hiệu thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn); VinMart Good (có nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, organic).

Khảo sát tại các siêu thị hiện nay, phần lớn các sản phẩm thuộc nhóm nhãn hàng riêng đều có sự tăng trưởng tốt. Trong đó, nhiều nhất là ngành hàng may mặc, chất tẩy rửa, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, rau củ quả... Theo đánh giá của ngành công thương, việc siêu thị tự sản xuất hoặc liên kết sản xuất các mặt hàng để bày bán trong hệ thống của mình đã khép kín quy trình từ sản xuất đến phân phối, giúp giảm nhiều chi phí, bảo đảm chất lượng hàng hóa. Nhờ đó, các mặt hàng này có tính cạnh tranh cao, giúp người tiêu dùng được hưởng lợi. 

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.