Làm rõ trách nhiệm xử lý ô nhiễm môi trường khu vực Cống số 6

Thứ Sáu, 02/04/2021, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 2/4, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo kết quả xử lý cơ sở chế biến hải sản xả thải vào đầm nước trước Cống số 6 (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ).

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, khu chế biến hải sản xã Tân Hải được hình thành từ năm 1998 và có 21 cơ sở với các loại hình như chế biến surimi, cá khô, bột cá, nước mắm. Đến năm 2016, 9 cơ sở đã bị đình chỉ hoạt động do vi phạm về xây dựng; 3 cơ sở tự dừng hoạt động, còn lại 9 cơ sở vẫn hoạt động. 

Từ đầu năm 2017, UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT thực hiện đề án cải tạo, phục hồi môi trường đầm nước trước Cống số 6. Sau hơn 2 năm, môi trường tại đầm nước này cơ bản được cải thiện, chất lượng nước dần phục hồi. Ngày 3/2/2021, UBND tỉnh đã có văn bản số 1806/UBND-VP giao UBND TX. Phú Mỹ thông báo rộng rãi kết quả thực hiện cải tạo, khắc phục ô nhiễm đầm nước trước Cống số 6 cho người dân xung quanh và các cơ sở chế biến hải sản, bột cá đang được hoạt động biết để cùng phối hợp bảo vệ, ngăn ngừa tái ô nhiễm. Đồng thời, UBND tỉnh cũng có văn bản giao các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở chế biến hải sản khu vực này, kịp thời xử lý theo quy định nếu có vi phạm về xả thải ra đầm nước.

Theo thông tin từ nhân viên vận hành Cống số 6 (thuộc Sở NN-PTNT), cửa Cống số 6 được đóng kín từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay. Nước trong đầm có hiện tượng chuyển màu hồng từ ngày 20/3/2021. Sau khi phát hiện nước trong đầm trước Cống số 6 có hiện tượng chuyển màu, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT khẩn trương phối hợp với Công an tỉnh, UBND TX. Phú Mỹ, UBND xã Tân Hải và các cơ quan liên quan khảo sát hiện trường và kiểm tra hoạt động của các cơ sở chế biến hải sản. Ngày 24/3, lực lượng chức năng phát hiện tại Công ty TNHH Nghê Huỳnh (chế biến bột cá) có hệ thống cống thoát nước từ nhà máy chảy ra đầm nước trước Cống số 6. Sở TN-MT đã lấy mẫu phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm. Đồng thời, Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty khắc phục sai phạm và tổ chức giám sát chặt chẽ việc khắc phục của Công ty.

Ngày 1/4, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 877/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Nghê Huỳnh với số tiền phạt 372 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động 4,5 tháng. Đối với khu vực đầm nước trước Cống số 6, ngày 2/4, Sở TN-MT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và chuyên gia (Viện Sinh học nhiệt đới, Viện Môi trường và Tài nguyên) khảo sát hiện trạng để đánh giá nguyên nhân nước chuyển màu hồng và đề xuất các giải pháp xử lý phù hợp trong thời gian sớm nhất.

Kết luận cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan có liên quan làm rõ trách nhiệm; đồng thời làm rõ nguyên nhân vì sao hệ thống quan trắc môi trường không phát hiện được và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/4/2021. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu dừng hoạt động các DN, cơ sở bị phát hiện vi phạm để các cơ quan chức năng rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật và công khai cho nhân dân biết kết quả. Các địa phương, cơ quan có liên quan khẩn trương xử lý vụ việc để bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân.

Tin, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.