Không để thiếu điện trong cao điểm mùa khô

Chủ Nhật, 04/04/2021, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT đang bước vào cao điểm mùa khô, nhu cầu điện để sản xuất và sinh hoạt tăng cao. Cùng với việc đề ra phương án cấp điện ổn định, ngành điện cũng khuyến cao người dân, DN có biện pháp sử dụng tiết kiệm, tránh tình trạng chỉ số công tơ điện “nhảy vọt”.

Nhân viên Điện lực TP. Vũng Tàu lắp mới trạm biến áp Gò Găng.
Nhân viên Điện lực TP. Vũng Tàu lắp mới trạm biến áp Gò Găng.

Nắng nóng kéo dài trong những ngày gần đây đã đẩy mức tiêu thụ điện trên địa bàn lên mức khá cao. Ngoài việc nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng, các DN cũng đã khởi động sản xuất để kịp cho đơn hàng xuất khẩu quý II/2021 dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Theo Công ty Điện lực BR-VT, trong quý 1/2021, toàn tỉnh tiêu thụ hơn 1,67 tỷ kWh, tăng 11,74% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng tháng 3, sản lượng điện tiêu thụ hơn đạt 636 triệu kWh, tăng 21,4% so với cùng kỳ.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, dự kiến sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh cả năm 2021 tăng bình quân 14,5%, trong đó mức tăng trưởng theo nắng nóng tăng khoảng 8%, tăng cơ học 6,5%. Dự kiến phụ tải cao nhất trong ngày sẽ đạt 1.250MW. Do đó, Điện lực BR-VT đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để cấp điện ổn định cho toàn tỉnh năm 2021, đặc biệt chú trọng các tháng mùa khô.

Cụ thể, Điện lực BR-VT đã yêu cầu các đơn vị rà soát, đánh giá và cập nhật các giải pháp điều hòa, cân đối lưới điện, phù hợp với các kịch bản dự báo phụ tải trong mùa khô năm 2021, bảo đảm lưới điện đáp ứng tiêu chí vận hành N-1 để chuyển mạch kịp thời cung cấp điện trở lại. Đồng thời, khai thác dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa để phân tích và có đánh giá cụ thể phụ tải cho từng khu vực, nhất là những khu vực dự đoán nguồn cung tăng cao và dễ xảy ra sự cố về điện như: Bãi Sau (TP. Vũng Tàu), Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc)… để có kịch bản vận hành phù hợp trong mùa khô 2021.

Bên cạnh đó, ngành điện tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp lưới điện. Năm 2021, Điện lực BR-VT dự kiến sửa chữa 22 công trình lớn; 2 công trình nguồn điện, 2 công trình sửa chữa kiến trúc, công xa; 11 công trình sửa chữa lưới điện 110kV và 7 công trình sửa chữa lưới phân phối với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng. Công ty cũng sẽ đầu tư khoảng 387 tỷ đồng nhằm mục tiêu hoàn thành đóng điện 1 công trình lưới điện 110kV, lắp máy 2 trạm biến áp 110KV Phú Mỹ 3 và 30 công trình lưới điện phân phối. Dự kiến tháng 4/2021, Công ty sẽ đưa vào vận hành trạm biến áp và 6 công trình lưới điện để tăng thêm nguồn cấp điện. Ngoài ra, Điện lực BR-VT cũng đẩy mạnh số hóa, tăng cường lực lượng điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, nhất là các kiến nghị liên quan đến tiền điện.

Cùng với đó, Điện lực BR-VT khuyến cáo người dân, DN thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để vừa góp phần bảo đảm nguồn cung điện, vừa tiết kiệm cho ngân sách, tài chính của gia đình, cơ quan, đơn vị. Để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ lưới điện, ngành điện cũng khuyến cáo các hộ gia đình, cơ quan, công sở, DN sử dụng điện triệt để áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện như tắt bớt thiết bị không cần thiết, sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao. Khách hàng cũng nên sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”; cài đặt nhiệt độ các thiết bị làm lạnh (máy lạnh, quạt hơi nước…) trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 50C).

Ngoài ra, khách hàng cũng cần hạn chế sử dụng các thiết bị điện khi không cần thiết trong khung giờ cao điểm (từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút và từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày). DN, các cơ quan công sở cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng. Để “kiểm soát” công tơ điện, khách hàng nên cài đặt ứng dụng “CSKH” nhằm theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng, từ đó có giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.