.

Nhiều kỳ vọng vào dòng vốn đầu tư nước ngoài

Cập nhật: 18:10, 08/03/2021 (GMT+7)

Bất chấp dịch COVID-19 vẫn còn gây nhiều tác động trên toàn cầu, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, triển vọng về thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI vào Việt Nam trong năm 2021 rất lạc quan. Trong bối cảnh đó, BR-VT cũng không là ngoại lệ khi liên tiếp xếp thứ 4 trên cả nước về thu hút đầu tư FDI.

Nhà máy kính nổi siêu trắng đầu tiên tại Việt Nam (KCN Phú Mỹ 2 mở rộng) với công nghệ hiện đại, tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.  Trong ảnh: Công nhân Nhà máy kính nổi siêu trắng trong giờ sản xuất.
Nhà máy kính nổi siêu trắng đầu tiên tại Việt Nam (KCN Phú Mỹ 2 mở rộng) với công nghệ hiện đại, tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường. Trong ảnh: Công nhân Nhà máy kính nổi siêu trắng trong giờ sản xuất.

Thời gian qua, nhờ nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước để hỗ trợ DN, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, nên BR-VT đã thu hút thêm nhiều dự án lớn. Giai đoạn 2016-2020, BR-VT luôn thuộc nhóm những địa phương dẫn đầu cả nước về quy mô vốn, dự án.

Thông tin từ Sở KH-ĐT cho biết, giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 163 dự án đầu tư nước ngoài, 216 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 3,2 tỷ USD  và 80.000 tỷ đồng. Với con số này, tỉnh được xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố về thu hút đầu tư nước ngoài.

Riêng trong 2 tháng đầu năm 2021, bất chấp khó khăn của tình hình kinh tế thế giới nhưng hoạt động thu hút của tỉnh vẫn đạt nhiều kết quả khả quan. Đã có thêm 8 dự án trong và ngoài nước đầu tư vào BR-VT với tổng vốn đầu tư đăng ký mới 15,6 triệu USD và 1.395 tỷ đồng. Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 622 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 305.609 tỷ đồng. Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc, Thái Lan, Hà Lan... Trong đó có một số tập đoàn kinh tế xuyên quốc gia như Kyoei, Nippon, Sumitomo, Itochu, Mitsubishi, Posco, Hyosung, Lotte...

Điều đáng nói, những dự án đầu tư vào BR-VT có quy mô lớn. Cụ thể, khu vực DN nhà nước, vốn đăng ký bình quân đạt 250 tỷ đồng/DN, khu vực DN ngoài nhà nước vốn đăng ký bình quân khoảng 9,5 tỷ đồng/DN và khu vực DN FDI vốn đăng ký bình quân khoảng 103 triệu USD/DN (khoảng 2.112 tỷ đồng/DN).

Theo đánh giá của Sở KH-ĐT, trong xu hướng dịch chuyển đầu tư trên thế giới, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, được các nhà đầu tư quan tâm. BR-VT cũng không là ngoại lệ khi hạ tầng giao thông, cảng biển, KCN tiếp tục được hoàn thiện, nâng cấp để đón dòng vốn đầu tư. Tỉnh cũng chủ động triển khai các giải pháp để thu hút đầu tư, chú trọng chọn lọc những DN công nghệ phù hợp với Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về chủ trương ưu tiên dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Do đó, các dự án đầu tư đảm bảo được các tiêu chí về bảo đảm môi trường, sử dụng ít năng lượng… Tỉnh cũng chú trọng đến việc nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, góp phần tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và hấp dẫn cho nhà đầu tư. Tính đến nay, tất cả các DN hoạt động trong các KCN, CCN đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung và hệ thống quan trắc tự động. Trong đó, tỷ lệ cơ sở sản xuất xây dựng mới đều đã áp dụng công nghệ tiên tiến, trang bị các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn. Điển hình như Nhà máy kính nổi siêu trắng Phú Mỹ của Công ty TNHH Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ (PFG) mới đi vào hoạt động cuối năm 2020. Ông Đỗ Việt Phương, Giám đốc PFG cho biết, đến nay dây chuyền sản xuất của nhà máy đạt mức công suất yêu cầu, chất lượng sản phẩm và tỷ lệ thành phẩm đạt 85-92%, mức tiêu hao năng lượng thấp hơn khoảng 3% so với yêu cầu thiết kế.

Nhà máy Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ có công suất 600 tấn/ngày (giai đoạn I), tổng mức đầu tư hơn 2.425 tỷ đồng. Đây là nhà máy kính nổi siêu trắng đầu tiên tại Việt Nam với công nghệ hiện đại, tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường. 

Với những kết quả đạt được, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, tỉnh tập trung phát triển các mũi nhọn kinh tế gồm: công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tỉnh tiếp tục kêu gọi và ưu tiên các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, đầu tư vào những dự án lớn, công nghệ hiện đại, sử dụng ít đất cũng như năng lượng và lao động... nhằm tạo nền tảng để kinh tế địa phương phát triển nhanh, bền vững.

PHAN HÀ

.
.
.