Đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn ưu đãi

Thứ Năm, 18/02/2021, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới Tân Sửu 2021, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt xuống tận các xã để giải ngân vốn vay ưu đãi đến hộ nghèo, đối tượng chính sách. Qua đó, giúp người dân có kế hoạch thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm.

Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân vốn vay cho bà con xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.
Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân vốn vay cho bà con xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

8g30 phút ngày 17/2, (mùng 6 Tết Tân Sửu), chị Trần Thị Bạch Huệ (thôn Ba, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) và nhiều người dân trên xã đảo này đã có mặt tại hội trường thôn xã Long Sơn làm thủ tục vay vốn ưu đãi của Phòng giao dịch NHCSXH TP. Vũng Tàu. Đây là buổi giao dịch lưu động đầu tiên trong năm mới NHCSXH TP. Vũng Tàu.

Chị Huệ chia sẻ: “Đây là lần thứ hai, gia đình tôi tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH TP. Vũng Tàu.  Cách đây 2 năm, từ nguồn vay 50 triệu đồng, gia đình tôi đã đầu tư nuôi hàu. Nhờ nuôi đúng kỹ thuật, hàu phát triển tốt, cộng với việc nhạy bén trong việc tìm nguồn tiêu thụ nên mô hình nuôi hàu của gia đình tôi cho thu nhập ổn định. Sau khi trả hết khoản vay cũ, nay gia đình tôi tiếp tục được TP. Vũng Tàu tạo điều kiện cho vay thêm 70 triệu đồng nữa từ chương trình giải quyết việc làm. Với nguồn vốn vay mới này, gia đình tôi tiếp tục đầu tư, mở rộng mô hình nuôi hàu.

Theo ông Trương Văn Mười, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH TP. Vũng Tàu, những ngày đầu năm mới 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống cũng như tình hình kinh tế của người dân. Để tiếp thêm nguồn lực, góp phần phát triển kinh tế, đơn vị đã tích cực xuống cơ sở giải ngân, giúp họ có điều kiện, kế hoạch sản xuất, kinh doanh ngay đầu năm mới. Trong ngày đầu giải ngân trên địa bàn xã Long Sơn, doanh số cho vay gần 2,6 tỷ đồng với 55 hộ vay, nâng tổng số dư nợ đến thời điểm 17/2/2021 gần  97 đồng với 2.842 hộ vay. Chất lượng tín dụng tốt, không có nợ xấu đến thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, tại xã Hòa Long, TP. Bà Rịa, trong những ngày giao dịch đầu tiên của năm mới, NHCSXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, chính quyền xã lập hồ sơ giải ngân vốn tín dụng chính sách với doanh số cho vay đạt gần 1,9 tỷ đồng. Qua đó, nâng tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa bàn xã Hòa Long hơn 75 tỷ đồng với 1.650 hộ vay vốn, chiếm 23,52% tổng dư nợ trên địa bàn TP. Bà Rịa.

Ngoài ra, NHCSXH tỉnh cũng đã triển khai huy động tiền gửi tiết kiệm của tổ chức, cá nhân và dân cư, tiền gửi tiết kiệm thông qua các tổ tiết kiệm & vay vốn với lãi suất tương đương các NHTM Nhà nước. Đến nay, tổng số tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã đạt gần 5,2 tỷ đồng với 1.512 cá nhân tham gia gửi tiền.

Về hoạt động giao dịch với khách hàng, cán bộ nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và UBND xã về phòng chống dịch Covid-19, tuân thủ khuyến cáo khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập- Khai báo y tế tại nơi làm việc.

Ông Lê Văn Trương, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Năm 2021, NHCSXH tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách khác. Từ đầu năm 2021 đến nay, tổng doanh số cho vay các chương trình tín dụng của NHCSXH tỉnh dành cho các hộ nghèo, cho vay vốn giải quyết việc làm, duy trì và mở rộng việc làm và cho vay đối tượng chính sách gần 120 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ cho vay toàn tỉnh đạt 2.792 tỷ đồng. “Ngoài ra, đơn vị đang tập trung rà soát hộ nghèo năm 2021 của giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh để cho vay. Tập trung nâng mức cho vay vốn hộ nghèo, giải quyết việc làm bảo đảm ổn định sản xuất kinh doanh theo nhu cầu thực tế của các đối tượng vay vốn. Song song đó, đơn vị tập trung huy động tiền gửi tiết kiệm để tạo nguồn vốn cho vay kịp thời được Trung ương cấp bù lãi suất do chưa bố trí được vốn vào đầu năm”, ông Trương cho biết thêm.  

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.