Tâm thế mới bước vào năm 2021

Thứ Sáu, 01/01/2021, 01:58 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Để thích ứng, nhiều DN đã tìm hướng đi riêng, phù hợp, tự tin bước vào năm 2021 với tâm thế mới. Dưới đây là chia sẻ của lãnh đạo một số DN.

ÔNG PHẠM BÁ PHÚC, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH DU LỊCH DIC

Thay đổi để thích ứng

Năm 2021, dự báo dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Công ty đã có kế hoạch dài hơi nhằm đối phó trong điều kiện “bình thường mới”, trong đó tập trung khai thác phân khúc khách nội địa, bảo đảm an toàn cho du khách và hoạt động kinh doanh của DN. Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ và lãnh đạo tỉnh tiếp tục có các giải pháp cụ thể và nhanh chóng tháo gỡ các “nút thắt” để DN tự tin, sẵn sàng bước vào năm 2021.Năm 2020 là năm khó khăn của ngành du lịch và các ngành kinh tế do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, DN đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp nhằm duy trì hoạt động và giữ việc làm cho người lao động. Trong đó, một số khách sạn của DN đã chuyển sang làm cơ sở phục vụ cách ly người từ nước ngoài về. Bên cạnh đó, Nhà nước đã có các chính sách hỗ trợ kịp thời như giảm thuế, hỗ trợ tiền điện, hạ lãi suất… nên DN có thêm động lực để vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất.

ÔNG BÙI LÂM, GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP TƯ VẤN THIẾT KẾ & XÂY DỰNG NAM TRUNG

Tạo sản phẩm, dịch vụ tốt hơn

Trước tác động của dịch COVID-19, DN đã thực hiện nhiều giải pháp như: Rà soát khối lượng công việc để điều chỉnh nhân sự, đưa chi phí về mức tinh gọn và tối ưu nhất; tập trung chăm sóc khách hàng hiện có theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, củng cố mối quan hệ gắn kết với khách hàng; liên hệ với các nhà cung cấp, đối tác, thầu phụ trong cùng chuỗi cung ứng, xem dịch bệnh làm ảnh hưởng đến luồng giao dịch giữa DN và họ như thế nào để tìm cách ứng phó…

Năm 2021 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng chúng tôi đã có kinh nghiệm và sẽ có phương án ứng phó, ổn định sản xuất, kinh doanh phù hợp; tiếp tục tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt hơn để làm tăng thị phần, tạo thêm niềm tin cho khách hàng.

ÔNG TRỊNH VĂN THÀNH, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH TM-DV-SX CA CAO THÀNH ĐẠT

Gia tăng hàng xuất khẩu

Năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng công ty vẫn mở rộng được thị trường mới là Nhật Bản với hợp đồng xuất khẩu 2 tấn hàng các loại. Đây là động lực để chúng tôi đặt ra kế hoạch trong năm 2021. Trong đó, ngoài việc duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, công ty sẽ tăng sản lượng xuất khẩu sang Nhật Bản 30%. Đồng thời, công ty sẽ hoàn thành chứng nhận USDA để có thể xuất khẩu vào các thị trường châu Âu, Mỹ. Hiện nay, đối tác từ các thị trường này đã đặt khoảng 2 tấn sản phẩm/đơn hàng. Sau khi biết sản phẩm của công ty đạt chứng nhận organic, 2 đối tác đã đặt hàng với số lượng từ 12-15 container/năm. Năm 2021, công ty đặt mục tiêu tăng sản lượng 20-30% so với năm 2020.

Để làm được điều này, DN mong muốn tỉnh và địa phương hỗ trợ kết nối nhằm xây dựng chuỗi giá trị từ đầu vào đến đầu ra để tăng giá trị sản phẩm và có thể cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, nhất là thị trường khó tính.

ÔNG NGUYỄN HỒNG PHÚC, GIÁM ĐỐC KINH DOANH CẢNG TCIT

Cảng biển sẽ tiếp tục vươn mình mạnh mẽ

Vận tải đường biển ít bị ảnh hưởng nhất bởi dịch COVID-19 so với các phương thức vận chuyển hàng hóa khác như: đường bộ, đường hàng không... Mặt khác, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện để hoạt động kinh tế diễn ra bình thường. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ (Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với sản lượng hàng xuất đi trong năm 2020 tăng hơn 25% so với năm ngoái). Cùng với đó, Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam - châu Âu đã mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam đến thị trường này. Những tín hiệu trên đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải phát huy lợi thế với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn cho các tuyến đi Âu - Mỹ.

Với những thuận lợi trên, chúng tôi tin tưởng rằng bước sang năm 2021, Cái Mép-Thị Vải vẫn là một trong những điểm đến hàng đầu được các hãng tàu trên thế giới lựa chọn.

ÔNG LÊ ĐÌNH THẮNG, CHỦ TỊCH DIC CONS, CHỦ TỊCH HỘI DOANH NHÂN TRẺ TỈNH BR-VT

Hy vọng có thêm nhiều cơ hội việc làm

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh BR-VT có hơn 300 hội viên là các DN hoạt động trong nhiều lĩnh vực: xây dựng, bất động sản, du lịch, dịch vụ… Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các DN đã chủ động tìm hướng đi riêng, phù hợp để thích ứng với tình hình mới. Lãnh đạo tỉnh cũng kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho cộng đồng DN thông qua các hội nghị đối thoại với DN 2 lần/năm. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương cũng thường xuyên gặp mặt, đối thoại với DN trong khoảng thời gian từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30 hàng ngày để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho DN...

Năm 2021, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh và tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ được khởi động như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, sân bay Long Thành… kết nối BR-VT với các tỉnh, thành trong khu vực trọng điểm phía Nam. Những dự án này được kỳ vọng tạo đòn bẩy thu hút nhiều dự án lớn vào BR-VT, tạo thêm cơ hội việc làm và cơ hội đầu tư cho các DN trên địa bàn tỉnh.

 

;
.