KINH TẾ BÀ RỊA-VŨNG TÀU NĂM 2020: Vững vàng "vượt sóng"

Thứ Sáu, 01/01/2021, 08:39 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2020 có nhiều khó khăn, thách thức khi cả nước phải thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế và BR-VT cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng DN đã thực hiện nhiều giải pháp giúp kinh tế BR-VT vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Nhiều dự án đi vào hoạt động, tạo việc làm và tăng thu ngân sách.  Trong ảnh: Sản xuất các sản phẩm điện tử tại Nhà máy O.N Vina tại KCN Đất Đỏ I. Ảnh: THANH NGA
Nhiều dự án đi vào hoạt động, tạo việc làm và tăng thu ngân sách. Trong ảnh: Sản xuất các sản phẩm điện tử tại Nhà máy O.N Vina tại KCN Đất Đỏ I. Ảnh: THANH NGA

NHIỀU GAM MÀU SÁNG

Thông tin đáng chú ý trong những ngày cuối năm 2020 là Quốc lộ 56 - tuyến tránh TP. Bà Rịa - tuyến đường huyết mạch nối TP. Bà Rịa với TP. Long Khánh (Đồng Nai) sắp hoàn thành và thông xe toàn tuyến.   

Tuyến đường rộng 46m với 6 làn xe, dài 12km đi qua địa bàn TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, có điểm đầu giao với Quốc lộ 56 hiện hữu, điểm cuối nối vào Quốc lộ 51 tại ngã ba Láng Cát - Long Sơn, tổng mức đầu tư 1.167 tỷ đồng. Tuyến đường được gấp rút thi công, đã hoàn thành 11km và chuẩn bị thông xe toàn tuyến. Dự án được đưa vào hoạt động sẽ rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa từ các KCN và hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải dễ dàng và nhanh chóng.

Bên cạnh đó, các dự án kết nối hạ tầng, gồm: Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, dự án kéo điện từ đất liền ra Côn Đảo bước đầu đã được chấp thuận đưa vào danh mục có hỗ trợ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Trung ương. 

Một trong những sự kiện không thể không nhắc tới là đầu tháng 12/2020, dự án Nhà máy kính nổi siêu trắng Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) đã khánh thành và chính thức vận hành. Dự án được xây dựng theo công nghệ lò âm - công nghệ hiện đại nhất trong sản xuất kính nổi siêu trắng trên thế giới. 

Ông Đỗ Việt Phương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ cho biết, dự án góp phần thực hiện chiến lược của các chủ đầu tư trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về chống biến đổi khí hậu và giảm khí thải ra môi trường. Với tổng mức đầu tư 2.425 tỷ đồng, Nhà máy sản xuất kính nổi siêu trắng Phú Mỹ có tổng công suất thiết kế 1.500 tấn thủy tinh lỏng/ngày. Sau khi đi vào hoạt động, dự án tạo việc làm cho hơn 300 lao động.

Ông Nguyễn Văn Đặng, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT thông tin thêm: Một trong những lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực nhất từ đầu năm đến nay là dịch vụ cảng biển. Nhiều nhiệm vụ, giải pháp về phát triển cảng, dịch vụ và logistics đã được tích cực triển khai. Các chỉ tiêu liên quan như: Doanh thu dịch vụ vận tải kho bãi và hỗ trợ vận tải, khối lượng luân chuyển hàng hóa, khối lượng luân chuyển hành khách... đều tăng trưởng tốt. 

Công nhân may vali xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ tại Công ty TNHH Twinkle Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1 Conac, TX. Phú Mỹ). Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Công nhân may vali xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ tại Công ty TNHH Twinkle Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1 Conac, TX. Phú Mỹ). Ảnh: ĐÔNG HIẾU

“SỨC KHỎE” NỀN KINH TẾ CÓ CHIỀU HƯỚNG TỐT HƠN 

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các ngành kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh chịu tác động tiêu cực; đời sống sinh hoạt của nhân dân ít nhiều bị xáo trộn. Trong điều kiện đó, hoạt động kinh tế-xã hội vẫn có một số điểm sáng như: Hầu hết các lĩnh vực kinh tế tiếp tục tăng trưởng so với năm 2019. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) trừ dầu khí đạt 3,68%; GRDP bình quân đầu người trừ dầu khí ước khoảng 6.940 USD/người/năm. Các dự án, công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo thực hiện theo lộ trình. Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh. Trong năm, tỉnh đã thu hút mới 27 dự án nước ngoài và 66 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư 316 triệu USD và 10.354 tỷ đồng. 

Bài học thành công trong năm 2020 của BR-VT là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, sự điều hành linh hoạt, kiên quyết của chính quyền. Trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, tỉnh đã luôn bám sát tình hình kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới để huy động mọi nguồn lực cho phát triển. Đặc biệt, tỉnh đã chú trọng tháo gỡ khó khăn cho các DN bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, tập trung thúc đẩy phát triển công nghiệp-cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, tăng cường thu hút đầu tư tư nhân và nước ngoài. Tỉnh luôn nỗ lực kiến tạo, xây dựng môi trường đầu tư tốt nhất, tích cực nhất; quyết tâm gỡ bỏ các yếu tố trì trệ, nâng cao trách nhiệm đội ngũ công chức; tiếp tục kiên trì với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc… 

“Sức khỏe” nền kinh tế đang có chiều hướng tốt lên, sẽ là “đòn bẩy” để BR-VT tự tin bước vào năm 2021 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và căn bản, là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đã đề ra. Đồng thời, đây cũng là năm kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh BR-VT (12/8/1991 - 12/8/2021). 

Tại Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhìn nhận: Dự báo tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những tác động bất lợi từ dịch bệnh làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, du lịch, xuất nhập khẩu và các mặt đời sống xã hội của tỉnh. Do đó, khối lượng công việc cần thực hiện rất nhiều và rất nặng nề, phức tạp. Điều này đòi hỏi phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm và hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa từ các ngành, các cấp và địa phương. 

Chế biến các sản phẩm từ da cá xuất khẩu tại xưởng của Công ty Baseafood. Ảnh: VÂN ANH
Chế biến các sản phẩm từ da cá xuất khẩu tại xưởng của Công ty Baseafood. Ảnh: VÂN ANH

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết Đại hội và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII. Căn cứ các văn bản trên và Nghị quyết đại hội của cấp mình, các cấp ủy đảng phải nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện và ban hành các văn kiện của Đại hội; kịp thời ban hành quy chế làm việc, chương trình hành động, chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của cấp ủy để tổ chức thực hiện, nhanh chóng đưa Nghị quyết của Đại hội đi vào cuộc sống. “Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để khơi thông các nguồn lực cho phát triển…”, ông Phạm Viết Thanh nói.

NGÔ GIA

;
.