HƯỚNG ĐẾN KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG

Khi người dân đồng lòng

Thứ Năm, 21/01/2021, 19:47 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) có vai trò đặc biệt quan trọng khi thực hiện dự án. Để làm tốt công tác này, thời gian qua, tại 2 thành phố: Vũng Tàu và Bà Rịa đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với người dân có đất bị thu hồi, giải tỏa để tạo sự đồng thuận. Nhờ đó, nhiều dự án được triển khai đúng tiến độ.

Đường vào căn cứ Vùng 2 Hải quân tại xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) hoàn thành chỉ trong vòng 4 tháng nhờ người dân đồng thuận bàn giao đất.
Đường vào căn cứ Vùng 2 Hải quân tại xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) hoàn thành chỉ trong vòng 4 tháng nhờ người dân đồng thuận bàn giao đất.

NHIỀU NIỀM VUI

Những ngày cuối năm, đi trên đoạn đường thảm nhựa rộng vào Vùng 2 Hải quân tại xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu), người dân nơi đây đều cảm thấy phấn khởi. Đoạn đường dài gần 1km, được xây dựng với kinh phí hơn 30 tỷ đồng, khởi công từ tháng 8/2020 và hoàn thành chỉ sau 4 tháng thi công. Dự án này có tổng diện tích đất phải thu hồi là hơn 15.000m2, liên quan đến 30 hộ gia đình, đơn vị.

Đây là 1 trong 2 công trình giao thông trọng điểm trong năm 2020 của xã Long Sơn. Để bảo đảm công trình đúng tiến độ, trong quá trình thực hiện, UBND TP.Vũng Tàu đã tổ chức tốt các buổi đối thoại với hộ dân có đất thu hồi. Qua đối thoại, đã giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân, tạo sự đồng thuận cao. Các hộ dân cũng vui vẻ bàn giao sớm mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện dự án. 

Ngoài dự án này, thời gian qua, lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại với người dân có đất bị thu hồi, giải tỏa mặt bằng tại các dự án: Nút giao thông ngã sáu Trương Công Định; Cải tạo, nâng cấp đường Lương Văn Can; Nâng cấp, mở rộng đường Bình Giã; Thi công đoạn cuối đường Nguyễn Tri Phương; Nâng cấp, mở rộng đoạn cuối đường Trương Công Định; Xây dựng mới Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu… Hầu hết các buổi đối thoại đều đạt kết quả tốt, hộ dân có đất bị thu hồi đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án, mặc dù còn có những kiến nghị cần được chính quyền tiếp tục giải quyết, nhưng các hộ dân vẫn đồng ý bàn giao mặt bằng trước để dự án được triển khai thực hiện.

Từ động thái trên, năm 2020 công tác giải ngân vốn bồi thường GPMB đối với các dự án do 2 Ban QLDA thuộc TP.Vũng Tàu làm chủ đầu tư ước hơn 894 tỷ đồng đạt gần 97%% kế hoạch vốn.

TP.Bà Rịa cũng đã thực hiện tốt công tác vận động người dân bàn giao mặt bằng đối với 21 dự án (trong đó có 12 dự án năm 2019 chuyển sang) và 9 dự án phê duyệt trong năm 2020. Theo đó, số hộ gia đình đã bàn giao mặt bằng lên đến 1.440 hộ (trên tổng số 1.604 hộ thuộc diện giải tỏa, tỷ lệ 89,8%). Đến nay, đã có 11 dự án hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Chuyển biến tích cực từ công tác giải phóng mặt bằng, một số dự án đã được đẩy nhanh tiến độ như: Công viên Bà Rịa giai đoạn 2; Bờ kè Sông Dinh; Khu đô thị Tây nam; Khu du lịch nghỉ dưỡng Cỏ May 1…

Nút giao thông ngã sáu (TP.Vũng Tàu) trong quá trình thực hiện liên quan đến đất đai của nhiều hộ dân, nhưng vẫn hoàn thành đúng tiến độ.
Nút giao thông ngã sáu (TP.Vũng Tàu) trong quá trình thực hiện liên quan đến đất đai của nhiều hộ dân, nhưng vẫn hoàn thành đúng tiến độ.

TIẾP TỤC NÂNG CAO HIỆU QUẢ GPMB 

Theo UBND TP.Vũng Tàu, năm 2021, chính quyền địa phương sẽ chỉ đạo tập trung thực hiện GPMB  đối với hàng loạt dự án như: Đường Thống Nhất nối dài; Đường Hàng Điều, Đường quy hoạch A4 (phường 11); Đường Cầu Cháy, Đường quy hoạch AIII, Đường quy hoạch Biệt Chính 2 (phường 12); Nhà tang lễ; Quảng trường Thành phố; Trung tâm Hành chính Thành phố; Khu tái định cư 10ha trong 58 ha; Khu tái định cư Tây bắc AIII; Khu tái định cư phường Thắng Nhất; Khu Tái định cư Long Sơn giai đoạn II…

Vì vậy, để đạt hiệu quả trong công tác GPMB, lãnh đạo TP.Vũng Tàu giao trách nhiệm cụ thể cho thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, chủ tịch UBND các phường, xã, chủ đầu tư phải kịp thời xử lý vụ việc phát sinh theo quy định pháp luật, hoặc tham mưu cho lãnh đạo thành phố sớm giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân, hộ dân có đất bị thu hồi. Ðối với dự án có quy mô sử dụng đất lớn, công tác bồi thường GPMB phức tạp, UBND TP.Vũng Tàu sẽ chủ trì chỉ đạo các đơn vị họp giao ban định kỳ hàng tuần, báo cáo nhằm kiểm điểm tiến độ, chỉ đạo tháo gỡ từng vấn đề cụ thể phát sinh.

Sự đồng thuận cao của người dân là một trong những yếu tố quan trọng nhất để TP. Vũng Tàu xóa bỏ nút thắt giao thông tại điểm giao Nguyễn Tri Phương - Trương Công Định. Trong ảnh: Đường Nguyễn Tri Phương sau khi được nâng cấp, mở rộng.
Sự đồng thuận cao của người dân là một trong những yếu tố quan trọng nhất để TP. Vũng Tàu xóa bỏ nút thắt giao thông tại điểm giao Nguyễn Tri Phương - Trương Công Định. Trong ảnh: Đường Nguyễn Tri Phương sau khi được nâng cấp, mở rộng.

Thành phố Vũng Tàu yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị liên quan nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của trong việc thực hiện công tác bồi thường GPMB, giải quyết khiếu nại, tố cáo. “Tiếp tục tổ chức tốt công tác tuyên truyền, đối thoại; các Ban của Đảng, UBMTTQ, các đoàn thể nơi có dự án sẽ cùng tham gia giám sát tiến độ, vận động thuyết phục nhân dân ủng hộ chủ trương, tự giác bàn giao mặt bằng, để triển khai dự án theo đúng tiến độ”, ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu yêu cầu.

Ông Trần Vinh Quang, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa cũng cho biết, năm 2021, thực hiện các kế hoạch đầu tư đã được phê duyệt, đặc biệt là các công trình trọng điểm của tỉnh, UBND thành phố tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để chủ động trong công tác bồi thường GPMB. Nâng cao vai trò người đứng đầu, cấp ủy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác bồi thường GPMB. “Chúng tôi cũng sẽ tổ chức nhiều hơn các đợt tập huấn, trao đổi nghiệp vụ, bảo đảm đội ngũ làm công tác bồi thường GPMB đảm đương tốt nhiệm vụ”, ông Trần Vinh Quang cho biết thêm.

Bài, ảnh: PHÚC MINH

 
;
.