Vinh danh những công trình dầu khí tiêu biểu

Thứ Tư, 30/12/2020, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Trong số 7 công trình được vinh danh là công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) có 2 công trình. Những công trình này có ý nghĩa quan trọng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

Lãnh đạo PVN và VSP thực hiện nghi thức gắn biển công trình BK- 21.
Lãnh đạo PVN và VSP thực hiện nghi thức gắn biển công trình BK- 21.

DẤU ẤN TRÊN NHỮNG CÔNG TRÌNH

Hai dự án của PVN được vinh danh là “Dự án xây dựng giàn đầu giếng BK-21 mỏ Bạch Hổ” của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) và “Dự án Giàn xử lý trung tâm Sao Vàng SV - CPP” của Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC).

“Dự án xây dựng giàn đầu giếng BK-21 mỏ Bạch Hổ” được khởi công vào tháng 2/2020 với tổng mức đầu tư hơn 52 triệu USD. Đây là giàn mini BK không người ở, thuộc thế hệ mới của VSP với 9 lỗ khoan và được điều khiển từ xa bởi giàn mẹ MSP6. Dự án do Viện NIPI nghiên cứu và thiết kế nhằm phục vụ cho VSP phát triển các mỏ nhỏ, mỏ cận biên, được tối ưu hóa về thiết kế, chi phí xây dựng và chi phí vận hành.

Ông Trần Xuân Hoàng, Phó Tổng Giám đốc VSP cho biết, sau 3 tháng thi công, tháng 5/2020, khối chân đế của giàn BK-21 nặng hơn 1.550 tấn được đóng xong và đưa ra biển. Đầu tháng 9/2020, khối thượng tầng nặng gần 900 tấn của giàn này cũng được hoàn thành và đưa ra biển để đặt lên chân đế. Ngày 2/10, giàn BK-21 đã cho dòng dầu đầu tiên, đưa công trình vào khai thác vượt tiến độ 28 ngày so với kế hoạch.

Giàn đầu giếng BK-21 đặt tại mỏ Bạch Hổ, cách Vũng Tàu khoảng 145km, có công suất khai thác 500 tấn dầu thô/ngày. Dự án đã hoàn thành vượt tiến độ, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành vượt mức sản lượng khai thác dầu năm 2020 và bổ sung sản lượng khai thác dầu của Vietsovpetro cho những năm tiếp theo.

Trong khi đó, Giàn xử lý Trung tâm SV-CPP (Sao Vàng-CPP) là công trình trọng điểm trong lĩnh vực cơ khí dầu khí, với khối lượng thi công lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Cụ thể, chân đế của giàn có khối lượng 12.600 tấn; khối thượng tầng 14.000 tấn. Công trình khởi công tháng 3/2018 và khánh thành tháng 9/2020. Việc thực hiện dự án đã góp phần tạo việc làm cho hơn 3.000 người lao động của PTSC và một số đơn vị thành viên PVN trong hơn 3 năm. Dự án cũng đã góp phần cùng PTSC, PVN thúc đẩy và thoát khỏi tình trạng khó khăn chung của ngành dầu khí trong bối cảnh giá dầu giảm và ảnh hưởng của dịch COVID-19…

KHẲNG ĐỊNH NĂNG LỰC, TRÍ TUỆ VIỆT

Hai công trình trên được thực hiện trong giai đoạn đại dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh tại nhiều nước trên thế giới và giá dầu giảm sâu. Nhiều hợp đồng mua sắm vật tư, thiết bị cho dự án chậm giao hàng, đòi hỏi phải xây dựng nhiều giải pháp thi công, tăng tiến độ thiết kế, tăng cường độ làm việc… Tuy nhiên, các đơn vị đã triển khai hàng loạt giải pháp, cũng như phát huy nội lực nên đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Hữu Phương, Giám đốc Công ty CP dịch vụ dầu khí Biển Đông, một nhà thầu khối thượng tầng Giàn BK-21 cho biết, các hạng mục do công ty thi công như: nội thất và hệ thống điều hòa thông gió cho tất cả các phòng có tỷ lệ nội địa hóa 50% và đều đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tại buổi lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào đầu tháng 12 vừa qua cho 2 công trình trên, ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh: Thành công của 2 dự án đã góp phần khẳng định chủ trương đúng đắn, kịp thời và hiệu quả của Đảng ủy và Ban lãnh đạo PVN trong việc phát huy nguồn lực trong nước. Đồng thời chứng minh năng lực của DN Việt Nam trong việc làm chủ hoàn toàn công nghệ thiết kế, mua sắm, thi công, lắp đặt, chạy thử và đưa vào sử dụng. Điều này cũng cho thấy nỗ lực, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của ngành dầu khí với công cuộc bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Cùng với các ý nghĩa to lớn về mặt an ninh năng lượng, kinh tế, xã hội, 2 công trình trên xứng đáng là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.