TRƯỚC ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH COVID-19: Nhiều đoàn khách hủy dịch vụ

Chủ Nhật, 06/12/2020, 15:22 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi TP. Hồ Chí Minh xuất hiện những ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng, nhiều đoàn khách du lịch đã thông báo hoãn, hủy dịch vụ đã đặt. Ghi nhận tại nhiều DN du lịch BR-VT vào cuối tuần qua, lượng khách giảm sâu, công suất phòng chỉ đạt từ 30-40%. 

Các cơ sở lưu trú đều kích hoạt các giải pháp phòng dịch.  Trong ảnh: Nhân viên khách sạn CAO hướng dẫn du khách làm thủ tục nhận phòng.
Các cơ sở lưu trú đều kích hoạt các giải pháp phòng dịch. Trong ảnh: Nhân viên khách sạn CAO hướng dẫn du khách làm thủ tục nhận phòng.

YÊU CẦU HỦY DỊCH VỤ TĂNG DẦN

Du lịch BR-VT có bước phục hồi ngoạn mục trong tháng 11 khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt và BR-VT tổ chức nhiều sự kiện quảng bá, kích cầu du lịch. 2 tuần cuối tháng 11, dư âm vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 (diễn ra tại TP.Vũng Tàu 10 ngày đầu tháng) thành công, gần như các khách sạn đều “cháy” phòng ngày cuối tuần. Các nhà hàng, quán ăn, điểm tham quan cũng tấp nập người. Thế nhưng, dịch COVID-19 bất ngờ trở lại với những ca nhiễm bệnh trong cộng đồng tại TP.Hồ Chí Minh đã khiến du lịch cả nước chững lại, trong đó du lịch BR-VT ảnh hưởng sâu vì nguồn khách chính từ địa phương này đã ồ ạt hủy dịch vụ. 

Có mặt tại Hồ Mây Park cuối tuần qua, chúng tôi ghi nhận sự trầm lắng khác hẳn. Cáp treo đưa đón khách lên xuống Hồ Mây Park vẫn hoạt động nhưng đa số là ca bin trống. Trên đỉnh núi, vài nhóm khách nhỏ dạo bộ. Khu vực các trò chơi yên ắng. Bà Trịnh Thị Yến, Phó Giám đốc kinh doanh Hồ Mây Park cho hay, tuần cuối tháng 11, Hồ Mây Park đón gần 1.000 khách tham quan, hơn 300 khách lưu trú, công suất phòng đạt 100%. Song mấy ngày qua, khách vắng hẳn. Số lượng đoàn khách đã hợp đồng tham quan, du lịch trong tháng 12 liên hệ hủy, hoãn tăng dần. “Theo lịch đặt trước, ngày thứ Bảy vừa qua (5/12), chúng tôi sẽ đón 2 đoàn khách gần 600 người lưu trú 2 đêm và một đoàn gần 400 khách ăn uống. Thế nhưng, sát ngày khởi hành, khách đã báo hủy dịch vụ vì lo ngại dịch bệnh”, bà Yến cho hay.

Tương tự, Vũng Tàu Intourco Resort cũng giảm gần 70% lượng khách so với tuần trước, trong đó chủ yếu là khách đoàn. Ông Nguyễn Tôn Nhơn, Giám đốc Vũng Tàu Intourco Resort cho biết, nguồn khách chính trong tháng 12 của resort là các cơ quan, trường học, DN từ TP. Hồ Chí Minh nghỉ dưỡng cuối năm. Nhưng rồi, dịch COVID-19 trở lại, nên nhiều đoàn đã hủy, hoãn ngày du lịch. “Chúng tôi vừa nhận được yêu cầu dời lịch trình du lịch vào thời điểm thích hợp của 2 đoàn hơn 2.000 khách dự kiến đến Vũng Tàu Intourco Resort nghỉ dưỡng trong tháng 12”, ông Nhơn nói.

Tại nhiều DN du lịch, lượng khách hủy dịch vụ, hoãn tour đã đặt trong tháng 12 ngày càng tăng, trong đó hơn 90% là khách đoàn. Các DN du lịch đều linh động hoàn cọc, bảo lưu cọc, dời ngày du lịch trong khoảng thời gian 2-3 tháng theo yêu cầu của khách.  

VỪA ĐÓN KHÁCH VỪA PHÒNG DỊCH

Dù vậy, vẫn có những du khách tranh thủ đưa gia đình về biển nghỉ dưỡng, tận hưởng cảm giác thư thái, bình yên trong tâm thế cẩn trọng hơn về an toàn trên hành trình du lịch. Cũng vào chiều thứ Bảy (5/12), chúng tôi ghi nhận tại Bãi Sau, TP. Vũng Tàu vẫn có nhiều du khách vui chơi, tắm biển. Ông Văn Thanh Hà, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết, qua theo dõi thông tin, ông biết BR-VT vẫn an toàn nên gia đình ông quyết định du lịch Vũng Tàu. “Khoảng cách di chuyển gần, giá khách sạn rẻ, cả nhà tôi 4 người chỉ tốn gần 1 triệu đồng/đêm/phòng gồm cả ăn sáng. Đến điểm tham quan nào, chúng tôi cũng được nhắc nhở đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Tôi hoàn toàn yên tâm cho các con tắm biển, khám phá Vũng Tàu”, ông Hà nói.

Sau 2 đợt dịch COVID-19 trước, lần này các DN du lịch và cả du khách đã có kinh nghiệm và chủ động phòng dịch nên hoạt động kinh doanh, đón khách diễn ra bình thường với tâm lý bình tĩnh. Các cơ sở lưu trú đều trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đặt bảng hướng dẫn phòng dịch tại những nơi đông người qua lại, thường xuyên tẩy rửa vệ sinh sàn nhà, thang máy, nhân viên đeo khẩu trang, yêu cầu khách khai báo y tế đầy đủ…

Theo ông Nguyễn Trần Minh Trí, phụ trách bộ phận tiền sảnh khách sạn CAO (179, Thùy Vân, phường 8, TP. Vũng Tàu), từ sau đợt dịch COVID-19 lần 2, khách sạn đã kiểm soát chặt nguồn khách ngay từ đầu. Khách được yêu cầu cung cấp thông tin nơi ở trước đó để sàng lọc. Khách sạn kiên quyết không nhận khách đến từ những địa bàn có nguy cơ cao lây lan dịch. “Quá trình khách lưu trú, chúng tôi vừa khuyến cáo và để mắt theo dõi sức khỏe của khách, khi thấy biểu hiện ho, cảm, sốt sẽ lập tức tư vấn khách đi kiểm tra sức khỏe. Sự thận trọng này không chỉ vì thương hiệu DN, sự an tâm cho khách lưu trú mà còn góp phần giữ an toàn cho toàn ngành du lịch BR-VT”, ông Trí cho hay. 

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, nguồn khách du lịch chính của BR-VT đến từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ. Trong tuần đầu tháng 12, các DN hội viên sụt giảm mạnh về lượng khách và doanh thu so với cuối tháng 11, do nhiều đoàn khách hủy dịch vụ vì lo ngại dịch COVID-19 bùng phát. “Xác định việc nêu cao phòng dịch là quan trọng lúc này, Hiệp hội Du lịch tiếp tục vận động, khuyến cáo các cơ sở lưu trú chủ động phòng chống dịch, theo dõi chặt tình hình dịch bệnh, thận trọng và kiểm soát chặt nguồn khách để kịp thời khoanh vùng nguy cơ, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa kinh doanh theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ”, ông Phạm Ngọc Hải nói thêm.  

Bài, ảnh: KHÁNH HẰNG

;
.