DỰ ÁN KCN - ĐÔ THỊ CHÂU ĐỨC SONADEZI

Tiếp tục triển khai nhưng phải bảo đảm lợi ích người dân

Thứ Năm, 29/10/2020, 19:45 [GMT+7]
In bài này
.

Dự án KCN - Đô thị Châu Đức (Sonadezi Châu Đức) đã được phê duyệt hơn 10 năm, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, gây khó khăn, bức xúc cho những hộ dân sống trong vùng dự án. Trước những kiến nghị của người dân, ngày 29/10, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các thành viên Đoàn đã chủ trì cuộc họp và tiếp dân để nghe các cơ quan, đơn vị liên quan và chủ đầu tư báo cáo về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án Sonadezi trên địa bàn TX. Phú Mỹ và huyện Châu Đức. 

Vấn đề được đặt ra là có tiếp tục triển khai dự án Sonadezi Châu Đức hay kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh dự án để xóa quy hoạch cho những hộ dân nằm trong vùng dự án chưa được đền bù. 

HĐND tỉnh đã nhiều khảo sát thực tế về những vướng mắc của dự án Sonadezi Châu Đức theo kiến nghị của người dân. Trong ảnh: Tổ đại biểu số 8 HĐND tỉnh khảo sát vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án KCN Sonadezi Châu Đức tháng 7/2019.
HĐND tỉnh đã nhiều khảo sát thực tế về những vướng mắc của dự án Sonadezi Châu Đức theo kiến nghị của người dân. Trong ảnh: Tổ đại biểu số 8 HĐND tỉnh khảo sát vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án KCN Sonadezi Châu Đức tháng 7/2019.

DỰ ÁN CHẬM TRIỂN KHAI

Dự án Sonadezi Châu Đức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2007 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, dự án vẫn chưa hoàn thành khiến nhiều hộ dân sống trong vùng quy hoạch dự án thuộc TX. Phú Mỹ và huyện Châu Đức không thể xây nhà, cải tạo vườn, chuyển mục đích sử dụng đất. Thậm chí đến nay các hộ dân cũng chưa có nước sạch để sử dụng, chưa có đường nhựa để đi. 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, sau khi dự án Sonadezi Châu Đức được Thủ tướng phê duyệt (năm 2007), UBND huyện Châu Đức đã có thông báo về chủ trương thu hồi đất để đầu tư xây dựng dự án, đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chủ đầu tư tổ chức thực hiện công tác trích đo địa chính, thống kê hiện trạng và lập phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đề nghị Sở Tài chính thẩm định, trình UBDN tỉnh phê duyệt theo đúng quy định. 

Theo báo cáo của UBND huyện Châu Đức, nay tổng diện tích đã kiểm kê là 1.954,4ha/2.673 hộ/2.077,23ha (đạt 94% diện tích dự án). Tính đến ngày 26/10/2020, UBND huyện Châu Đức đã phê duyệt phương án bồi thường 1.934,95ha. Trong đó, 1.491,1ha của 2.105 hộ đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng với số tiền 1.294 tỷ đồng. “Hiện còn 522 hộ với diện tích 443,85ha chưa nhận tiền bồi thường. Huyện đang phối hợp với chủ đầu tư để tổ chức chi trả cho dân. Đối với 122,83ha diện tích chưa kiểm kê, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục triển khai công tác kiểm kê lập phương án bồi thường. Phấn đấu đến năm 2021 sẽ hoàn tất kiểm kê diện tích đất còn lại”, ông Liêm nói. 

Liên quan đến dự án này, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, TX. Phú Mỹ có khoảng hơn 156ha đất bị thu hồi để thực hiện dự án của 208 hộ và 2 tổ chức. Đến nay đã có 33 hộ dân với diện tích 282.950,6m2 đã nhận tiền đền bù với số tiền gần 42 tỷ đồng. Hiện còn 1.285.960m2 của 175 hộ dân và 2 tổ chức chưa thực hiện được công tác thu hồi. 

Dự án KCN – Đô thị Châu Đức Sonadezi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2007. Theo quy hoạch được duyệt, toàn bộ dự án có tổng diện tích 2.287,55ha nằm trên địa bàn các xã Nghĩa Thành, Suối Nghệ (huyện Châu Đức) và xã Sông Xoài, xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ).
Nhiều hộ dân tại xã Châu Pha nằm trong vùng dự án đến nay chưa có nước sạch để sử dụng.
Nhiều hộ dân tại xã Châu Pha nằm trong vùng dự án đến nay chưa có nước sạch để sử dụng.

TRIỂN KHAI DỰ ÁN PHẢI BẢO ĐẢM QUYỀN LỢI CHO DÂN

Báo cáo tại cuộc họp, Ban tiếp dân Văn phòng UBND tỉnh cho biết, qua tổng hợp danh sách khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của các hộ dân, từ năm 2016 đến nay có khoảng 100 lượt đơn kiến nghị của người dân liên quan đến dự án Sonadezi Châu Đức. Nội dung khiếu nại của các hộ dân có đất thu hồi để triển khai dự án có 4 vấn đề chính: Mức giá bồi thường quá thấp, không thể mua lại đất khác tương tự theo giá thị trường để tiếp tục sản xuất, ổn định cuộc sống; xác định khu vực, vị trí đất để áp giá bồi thường chưa đúng; chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp không có sự phân biệt đất nông nghiệp trong và ngoài khu dân cư; giải quyết chế độ tái định cư và giao đất mới chưa phù hợp. 

Sau khi làm việc với các cơ quan chức năng và chủ đầu tư dự án, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp dân để giải quyết vướng mắc cho người dân về dự án. Tham dự có đại diện 7 hộ dân đại diện cho những hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án. Ông Nguyễn Thanh Nhàn, thôn Tân Hà (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) cho biết, gia đình ông có 1,3ha diện tích đất nằm trong vùng quy hoạch. Hiện nay, ngôi nhà của ông Nhàn đã hư hỏng nặng, nhiều nơi tường nứt, bong tróc từng mảng lớn nhưng không thể cất nhà mới trên đất này. Ông Nhàn cho biết: “Hơn 10 năm qua, gia đình chúng tôi và rất nhiều hộ dân khác kẹt cứng trong vùng quy hoạch. Muốn đi nơi khác sống nhưng đất này quy hoạch bán không ai mua. Ở lại thì muốn xây nhà, sửa nhà cũng không được”.

Cũng trình bày những khó khăn, bức xúc mà người dân trong vùng dự án suốt 10 năm qua, các hộ dân đều đồng tình kiến nghị Đoàn ĐBQH huỷ bỏ phần dự án phần diện tích đất mà chủ đầu tư chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để người dân ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho biết, sau khi có quyết định của UBND tỉnh phê duyệt đầu tư dự án, năm 2010 Công ty đã tiến hành khảo sát công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng người dân trong vùng dự án không hợp tác kiểm kê. Đến năm 2013, Luật Đất đai mới ban hành có vướng mắc giữa luật cũ và luật mới nên công ty phải chờ văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Do đó, đến nay dự án vẫn chưa xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đối với huyện Châu Đức có tổng diện tích đất quy hoạch dự án là 2.077,25ha đến nay, UBND huyện Châu Đức đã phê duyệt phương án bồi thường 1.742,34ha với tổng kinh phí bồi thường là 2.476,95 tỷ đồng. Các hộ dân đã nhận tiền bồi thường với tổng diện tích 1.580,52ha với tổng kinh phí bồi thường là 1.608,29 tỷ đồng. “Số tiền còn lại là 868,66 tỷ đồng, công ty chúng tôi cam kết sẽ chuyển cho UBND huyện Châu Đức thực hiện đền bù cho dân trong năm 2020”, ông Tuấn nói. Đối với các hộ dân nằm trong vùng dự án thuộc địa phận TX. Phú Mỹ, công ty cũng cam kết phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm kê, khảo sát, đền bù cho dân theo đúng quy định, thỏa đáng và giải quyết dứt điểm trong năm 2021.

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị và các bên có liên quan, bà Nguyễn Thị Yến khẳng định, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những kiến nghị, bức xúc của người dân, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vất vả mà người dân đã chịu đựng hơn 10 năm qua do có đất nằm trong vùng dự án. Tuy nhiên, dự án cũng cần phải được triển khai để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, bà Nguyễn Thị Yến yêu cầu các đơn vị có liên quan phải ghi nhận kiến nghị của dân để đẩy nhanh tiến độ dự án trên tinh thần “cái gì có lợi cho dân thì làm, nhưng cũng bảo đảm hài hòa lợi ích của DN”. Đồng thời, địa phương cần tạo điều kiện cho người dân kéo điện, nước sạch và cấp phép sửa chữa hiện trạng đối với những nhà dân đã xuống cấp trong thời gian chờ bồi thường giải phóng mặt bằng. Riêng chủ đầu tư Công ty CP Sonadezi phải cam kết thực hiện chi trả tiền bồi thường đúng như đã hứa.

Bài, ảnh: SONG THƯ

;
.