ĐÓN SIÊU TÀU CẬP CẢNG CÁI MÉP-THỊ VẢI

Xác lập mốc son mới trên bản đồ hàng hải

Thứ Hai, 26/10/2020, 22:23 [GMT+7]
In bài này
.

2 giờ trước khi siêu tàu container Margrethe Maersk xác báo đang tiến dần đến vùng đón trả hoa tiêu, lực lượng Hoa tiêu Vũng Tàu và Cảng vụ CMIT tích cực dẹp luồng, chuẩn bị công tác lai dắt, định vị neo đậu cho tàu. Sự hân hoan thể hiện trên nét mặt từng thành viên trong sự kiện lập kỷ lục đón siêu tàu thuộc hàng lớn nhất thế giới cập cảng Quốc tế Cái Mép tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lãnh đạo Bộ GT-VT, tỉnh BR-VT và đại diện các đơn vị, DN trong ngành hàng hải chụp hình lưu niệm, phía sau là tàu container Margrethe Maersk trọng tải 214,121 DWT. Ảnh: THÀNH HUY
Lãnh đạo Bộ GT-VT, tỉnh BR-VT và đại diện các đơn vị, DN trong ngành hàng hải chụp hình lưu niệm, phía sau là tàu container Margrethe Maersk trọng tải 214,121 DWT. Ảnh: THÀNH HUY

PHÁ KỶ LỤC ĐÓN SIÊU TÀU

Sáng 26/10. Trời trong. Sóng lặng. Con tàu khổng lồ trọng tải 214.121 DWT sừng sững như một toà lâu đài áp sát cầu cảng CMIT. Một sự choáng ngợp cùng niềm tự hào khó tả khi tôi đưa ống kính Nikon D7200 lên trong cái cảm giác muốn nuốt trọn con tàu cùng những container hàng hóa ken đầy trên boong.

Tàu container Margrethe Maersk- một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, sức chở 20.000 TEUs, dài gần 400m, rộng 59m. Theo ước tính, với kích thước này, tàu Margrethe Maersk có chiều dài gấp 5,5 lần máy bay Airbus A380, diện tích tương đương 4 sân bóng đá tiêu chuẩn. Số lượng container khi tàu chở đầy của nó nếu được đưa ra xếp thành hàng thì lên đến trên 100km. Tàu container Margrethe Maersk đang được liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 2M khai thác trên tuyến dịch vụ đi bờ Tây Mỹ hàng tuần.

Bốc dỡ container trên tàu xuống cảng. Ảnh: THÀNH HUY
Bốc dỡ container trên tàu xuống cảng. Ảnh: THÀNH HUY

Trước đó, đúng 12 giờ 15 phút ngày 25/10, siêu tàu container Margrethe Maersk di chuyển vào khu vực đón trả hoa tiêu, cách khu vực phao số 0 biển Vũng Tàu khoảng 2 hải lý. 3 hoa tiêu ngoại hạng của Công ty CP Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu (Vungtauship) lên tàu nhận nhiệm vụ và trao đổi thông tin qua bộ đàm với thuyền trưởng Martin Ytte Hansen để dẫn tàu vào luồng.

Theo thông số hãng tàu cung cấp, mớn nước của tàu khi vào cảng là 12,55m, so với độ sâu luồng Vũng Tàu - Thị Vải là khoảng -14m, bảo đảm cho tàu di chuyển. Tuy nhiên, thời điểm này có nhiều tàu khai thác thủy hải sản hoạt động nên lực lượng chức năng phải bố trí một cano dẹp luồng để “dọn đường” cho tàu vào cảng.

Đúng 14 giờ, tàu Margrethe Maersk hành trình tới phao 21. Đây được xem là khúc cua phức tạp nhất trên tuyến luồng. Để đưa tàu cập cảng, 6 tàu lai hộ tống được huy động. Vungtauship cử những hoa tiêu kinh nghiệm nhất, phối hợp các tàu lai, đưa Margrethe Maersk từ từ tiến vào cảng  CMIT.

Sau 2 tiếng, đến 14 giờ 30 phút, các tàu lai dắt đã đưa được siêu tàu Margrethe Maersk cập cảng CMIT an toàn. Đó cũng là lúc tại cầu cảng CMIT hàng loạt tay cẩu sẵn sàng bốc hàng. 

Chứng kiến khoảnh khắc này, ông Nguyễn Khắc Du, Giám đốc Hoa tiêu Vũng Tàu không giấu được niềm vui: “Chiều rộng sông chỉ 200m mà đưa được con tàu có chiều dài gần 400m, chiều rộng 59m vào, đứng trên tàu cảm giác chật hết cả lòng sông. Khi dẫn tàu vào thành công trong cảng chúng tôi rất vui mừng và vẫn không tin rằng có thể dẫn được tàu lớn như thế”. 

Ông Josh Sursin, Quyền Tổng Giám đốc Cảng CMIT cho biết, với sự kiện này, CMIT trở thành một trong 20 cảng trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu lớn hơn 214.000 tấn, góp phần khẳng định vị thế của hệ thống cảng CM-TV trên bản đồ hàng hải quốc tế. “Trước đó để chuẩn bị cho việc mở tuyến hàng hải tới CM-TV bằng tàu mẹ, ngày 20/2/2017, tàu Margrethe Maersk của hãng tàu Maersk Line đã có chuyến thử nghiệm không tải vào cảng CMIT. Theo kế hoạch, tàu Margrethe Maersk sẽ rời cảng  CMIT vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 26/10, tiếp tục hành trình tới Hồng Kông sau khi xếp dỡ khoảng 6.500 TEUs hàng hóa xuất nhập khẩu”, ông Josh Sursin thông tin thêm.

MỞ RA MỘT CHẶNG ĐƯỜNG MỚI

Việc CMIT đủ năng lực và được cấp phép tiếp nhận tàu trọng tải đến hơn 214.000 tấn hạ tải cập cảng cũng có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như EVFTA, CPTPP... Khi đó, hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ được xếp lên các tàu mẹ kích cỡ lớn đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần trung chuyển qua Singapore, Malaysia...

Ông Tobias Gruemmer, Giám đốc Khai thác vùng, hãng tàu Maersk Line cho biết, “Tháng 2/2017, chúng tôi đã thử nghiệm thành công đưa tàu Margrethe Maersk cập cảng CMIT an toàn. Tàu Margrethe Maersk, trọng tải hơn 214 ngàn tấn thuộc thế hệ tàu Triple-E. Và tàu Triple-E sẽ chính thức được đưa vào khai thác trong tuyến dịch vụ TP6, ghé cảng CMIT hàng tuần. CM-TV trở thành cảng chính trên tuyến hàng hải đi châu Âu và nước Mỹ của chúng tôi”.

Theo đánh giá của các DN xuất nhập khẩu, việc CM-TV ngày càng có nhiều tàu lớn cập cảng đã tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Đơn cử như, ngày trước tàu mẹ không cập cảng CM-TV thì cần dùng những tàu nhỏ để vận chuyển hàng qua Singapore, Hồng Kông. Như vậy, sẽ thêm một lần bốc xếp, lưu kho bãi và chi phí tăng, thời gian kéo dài mà quan trọng nhất là độ rủi ro cao.

Dự và phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công cho biết, nếu như năm 2012, sản lượng hàng hóa thông qua CM-TV chỉ đạt 963 ngàn TEUs thì tới năm 2019 con số này là 3,75 triệu TEUs, với một mức tăng rất ấn tượng. Ước tính cả năm 2020 là 7,2 triệu TEUs. Như vậy, CM-TV vượt qua công suất thiết kế 6,8 triệu TEUs. Tuy nhiên, bên cạnh đó, sự phát triển của CM-TV vẫn còn những tồn tại khá nhiều bất cập: Kết nối hạ tầng giao thông cảng biển còn hạn chế, đơn cử như tính đến thời điểm này vốn đầu tư cho hạ tầng công cộng cảng biển rất ít, chỉ đạt hơn 3.800 tỷ đồng. Trong khi đó, tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) mức đầu tư hơn 16 ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, hiện nay luồng hàng hải vào CM-TV chỉ đạt -14m, hạn chế trong việc hành hải của tàu. Vì vậy, mỗi lần tàu cập CM-TV phải áp dụng các giải pháp bổ sung dẫn đến chi phí tàu vào cảng cao… Do đó, trong thời gian tới, tỉnh BR-VT cần kiến nghị Trung ương bố trí vốn khẩn trương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; triển khai thực hiện xây dựng cầu Phước An đúng tiến độ, và đặc biệt phải sớm có phương án nạo vét để đưa luồng CM-TV đạt -15,5m.

Đón tàu lớn nhất thế giới không chỉ mang đến một hợp đồng lớn về xuất nhập khẩu hàng hóa, mà còn đánh dấu thành công của ngành hàng hải Việt Nam nói chung và các DN cảng biển ở CM-TV nói riêng, chứng minh được năng lực cảng, năng lực luồng lạch, năng lực phối hợp của các cơ quan chức năng. Tôi tin vậy.

10 năm trước, nếu ai đó nghĩ rằng, năm 2020, hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải đón được tàu container 200 ngàn tấn thì chỉ là một ước mơ. Hôm nay, cảng CMIT đã biến ước mơ đó thành hiện thực
Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công

TRÀ NGÂN

 

;
.