Cho vay để trả lương cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thứ Hai, 26/10/2020, 21:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ngân hàng CSXH vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nghiệp vụ cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương cho người lao động phải ngừng việc do ảnh hưởng dịch Covid-19, theo Nghị quyết 154/NQ-CP và Quyết định 32/2020/QĐ-TTg.

Ngân hàng CSXH tỉnh tham gia Hội nghị trực tuyến triển khai nghiệp vụ tại đầu cầu tỉnh BR-VT.
Ngân hàng CSXH tỉnh tham gia Hội nghị trực tuyến triển khai nghiệp vụ tại đầu cầu tỉnh BR-VT.

Nghị quyết và Quyết định nói trên sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg đối với một số nội dung chính: Mở rộng hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại “cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông” gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19.

Theo đó, Nghị quyết bỏ quy định DN đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động; bỏ quy định giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người bị ngừng việc. Đồng thời bổ sung quy định, người sử dụng lao động trực tiếp lập hồ sơ vay tại NHCSXH; tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu đáp ứng điều kiện vay theo quy định.

Quyết định sửa đổi các nội dung về thời gian hỗ trợ người lao động và hỗ trợ DN đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc. Ngoài ra, bãi bỏ quy định về các hồ sơ, thủ tục trình xác nhận tại cấp huyện, cấp tỉnh.

Đáng chú ý, quy định người sử dụng lao động chịu trách nhiệm kê khai trung thực các nội dung, thông tin cần thiết, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin kê khai, trực tiếp gửi hồ sơ tới NHCSXH để phê duyệt hồ sơ vay nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 20% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố dịch thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất không quá 3 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị xét hưởng.

PHAN HÀ

;
.